7 พ.ค. 2020 เวลา 06:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นี่คือสัตว์ที่รอดพ้นการสูญพันธุ์มาได้ แค่ 7 นาที แต่ก็ต้องกลับไปมีสถานะ 'สูญพันธุ์' อีกครั้ง!
เรียกว่าเป็นไปได้ยากมากถึงยากที่สุดที่จะมีสัตว์สักชนิดบนโลกที่สามารถสูญพันธุ์ได้ถึง 2 ครั้งแต่เรื่องแปลกๆ นี้ก็เกิดขึ้นจริงแล้วกับพีเรเนียน ไอเบ็กซ์ (Pyrenean ibex) แพะภูเขาชนิดย่อยของไอเบ็กซ์สเปน ที่สูญพันธุ์อย่างสมบูรณ์แบบครั้งแรกในวันที่ 6 มกราคม ปี 2000 เมื่อตัวเมียตัวสุดท้ายถูกต้นไม้ทับตาย ทำให้นักวิทยาศาสตร์ตัดสินใจใช้เนื้อเยื่อที่หูของมันในการสร้างสัตว์ชนิดนี้ขึ้นมาอีกครั้ง
หลังจากทำการทดลองฝากไข่ของแพะบ้านธรรมดาที่ผ่านการฉีดนิวเคลียสของพีเรเนียน ไอเบ็กซ์เข้าไป ในที่สุดก็มีแพะตัวเมียจำนวน 7 ตัวที่สามารถตั้งครรภ์ได้ แต่ไม่นานก็มี 6 ตัวที่แท้งไปซะก่อน และเหลือแม่อุ้มบุญตัวสุดท้ายที่เป็นลูกผสมแพะบ้านกับไอเบ็กซ์สเปนซึ่งได้คลอด พีเรเนียน ไอเบ็กซ์ พันธุ์แท้ออกมาในที่สุด และทำให้สายพันธุ์ได้รับการยกเลิกสถานะการสูญพันธุ์อีกครั้ง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แต่ทว่าหลังจากผ่านไปได้ 7 นาที พีเรเนียน ไอเบ็กซ์ ตัวน้อยก็ต้องกลับไปอยู่ในสถานะสูญพันธุ์อีกครั้ง เนื่องจากมันไม่สามารถหายใจได้เต็มที่ และจากการชันสูตรซาก ก็พบว่าปอดข้างหนึ่งของลูกแพะไม่มีเซลล์เนื้อเยื่อสำหรับใช้แลกเปลี่ยนก๊าซ และนั่นเป็นเหตุที่ทำให้มันกลายเป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ถึง 2 ครั้ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา