8 พ.ค. 2020 เวลา 07:12 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เฉลยความจริงของ 'เต่าแก้มแดง' เอเลี่ยนในกระดอง ที่น่ากลัวกว่าที่คิด
หากเห็นแค่ชื่อหลายคนอาจคิดว่ามันเป็นเต่าไทย แต่เชื่อหรือไม่ว่าเจ้า เต่าแก้มแดง (Red-eared Slider) ที่ว่านี้ก็คือเต่าที่ในประเทศญี่ปุ่นขายกันอยู่ในตลาดปลาสวยงามนี่แหละ แถมต้นกำเนิดของมันยังไม่ได้อยู่ในประเทศไทยไทยหรือประเทศญี่ปุ่นอีกต่างหาก แต่เป็นเต่าที่มีต้นกำเนิดในแถบอเมริกาเหนือ และถูกนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายเป็นสัตว์เลี้ยงสวยงามในบ้านเรานานหลายสิบปีแล้ว
เช่นเดียวกับเอเลี่ยนสปีชีส์อื่นๆ ที่สร้างปัญหาในหลายประเทศทั่วโลก เพราะถึงตอนมันเล็กๆ มันจะเป็นลูกเต่าที่หน้าตาน่ารัก เลี้ยงง่าย กินอะไรก็ได้ แต่ด้วยความโตเร็วของมันที่สามารถใหญ่ได้กว่า 1 ฟุตในเวลาไม่ถึงปี และถ้าคิดว่าจะนำมันไปปล่อยในธรรมชาติโดยหวังว่ามันจะหากินเองไม่ได้และตายไปเองล่ะก็ คุณคิดผิดถนัดเลยล่ะ เพราะเต่าชนิดนี้อึดกว่าสายพันธุ์พื้นเมืองในประเทศไทยมาก และมันกินทุกอย่างที่ขวางหน้า แถมยังทนต่อสภาพน้ำเน่าเสียได้แบบสุดๆ อีกต่างหาก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นอกจากในบ้านเราที่ยอมฝ่ายแพ้ให้กับเอเลี่ยนต่างแดนตัวนี้ จนถึงขั้นตั้งชื่อไทยให้มันไปแล้วนั้น ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก็ประสบปัญหาการรุกรานจากสัตว์ต่างถิ่นชนิดนี้เช่นเดียวกัน แถมมันยังถูกพบได้ตามท่อระบายน้ำในเมือง ไปจนถึงย่านชานเมือง เนื่องจากที่นั่นมีนักล่าตามธรรมชาติที่สามารถกินเต่าได้น้อยมาก ในขณะที่ประเทศไทยยังมีสัตว์เลื้อยคลานอย่าง เหี้ย และตะกวด ที่สามารถกินเต่าขนาดเล็กด้วยการกลืนลงไปทั้งตัวได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา