8 พ.ค. 2020 เวลา 06:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไม่ได้มีแค่คน! ทำความรู้จัก 'กรุ๊ปเลือด' ในสัตว์ แล้วจะต่างจากมนุษย์มั้ย?
กรุ๊ปเลือด คือ การจำแนกเลือดออกเป็นหมวดหมู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่กำหนดว่าเราสามารถรับเลือดจากใคร และสามารถบริจาคเลือดให้ใครได้บ้าง โดยกรุ๊ปเลือดของมนุษย์จะประกอบด้วยหมู่เลือด A ,B, AB และ O ซึ่งนอกจากมนุษย์ที่มีกรุ๊ปเลือดที่แตกต่างกันแล้ว สัตว์บางชนิด เช่น สุนัข และแมว ต่างก็มีกรุ๊ปเลือดเช่นกัน ส่วนจะเหมือนหรือต่างกันอย่างไรนั้น มาดูกันเลย
โดยสุนัขจะมีกรุ๊ปเลือดทั้งหมด 13 กรุ๊ปเลือด แต่จะมีกรุ๊ปเลือดหลัก ๆ อยู่ 8 กรุ๊ป คือ DEA1.1, DEA 1.2, DEA 3 , DEA 4 , DEA 5, DEA 6, DEA 7, DEA 8 โดย DEA ย่อมาจาก Dog Erythrocyte Antigen สำหรับหมู่เลือด DEA 1.1 , 1.2. จะไม่สามารถเป็นผู้บริจาคเลือดได้ แต่สามารถรับเลือดได้คล้ายกับกรุ๊ปเลือด AB ในมนุษย์
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ส่วนกรุ๊ปเลือดที่สามารถบริจาคเลือดให้กับทุกกรุ๊ปได้ คือ กรุ๊ปเลือด DEA 4 ซึ่งถ้าเปรียบเป็นกรุ๊ปเลือดของมนุษย์ก็คล้าย ๆ กรุ๊ป O โดยเลือดของสุนัขจะต่างจากเลือดของมนุษย์คือ เลือดสุนัขจะไม่มีแอนติบอดี้ในพลาสมา แต่จะมีสารเคลือบผิวเม็ดเลือดหรือแอนติเจนนั่นเอง
สำหรับเลือดแมวแบ่งออกเป็น 3 กรุ๊ป คือ กรุ๊ป A, B และ AB โดยกรุ๊ป A เป็นกรุ๊ปเลือดที่พบในแมวมากที่สุด โดยเฉพาะในแมวสายพันธุ์ไทย ส่วนกรุ๊ป B มักพบในแมวสายพันธุ์ต่างประเทศ และกรุ๊ป AB พบได้น้อยที่สุด โดยพบไม่ถึง 1% เท่านั้น ซึ่งการบริจาคเลือดของแมวนั้นจะไม่มีการให้เลือดข้ามกรุ๊ปกันเหมือนเช่นการบริจาคเลือดของมนุษย์และสุนัข โดยนอกจากสุนัขกับแมวแล้ว ก็ยังมีม้าและวัว ที่มีเลือดหลายกรุ๊ป โดยม้ามี 8 กรุ๊ปเลือด และวัวจะมี 7 กรุ๊ปเลือด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา