6 พ.ค. 2020 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แกร่งกว่าแต่ก่อน! ผลวิจัยระบุอนาคตแมลงสาบอาจมีภูมิต้านทานต่อยาฆ่าแมลง
เชื่อว่าหลายคนต้องเคยมีความทรงจำแย่ๆ หลายต่อหลายครั้งในชีวิตกับแมลงสาบแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการบังเอิญพบเจอ หรือกระทั่งแมลงสาบบินมาเกาะ แค่คิดก็อกสั่นขวัญหายกันแล้ว แต่ผลงานวิจัยล่าสุดอาจทำให้คุณรู้สึกสยองขวัญขึ้นไปอีกขั้น เมื่อนักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า ในปัจจุบันแมลงสาบมีภูมิต้านทานจากยาฆ่าแมลง และจะแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นจนยาฆ่าแมลงไม่สามารถทำอะไรมันได้
โดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Purdue ในประเทศเยอรมนี ได้ออกมาเผยผลวิจัยล่าสุดว่า ปัจจุบันมีแมลงสาบจำนวนไม่น้อยภายในประเทศเยอรมนีทนต่อยาฆ่าแมลง ทั้งยาฆ่าแมลงที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน และยาฆ่าแมลงสูตรใหม่ๆที่มีการเพิ่มสารเคมีเพื่อใช้สำหรับกำจัดแมลงสาบโดยเฉพาะ ซึ่งการทนต่อยาฆ่าแมลงของแมลงสาบ นั้นมีนัยสำคัญ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
กล่าวคือ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า ในแต่ละครั้งของการเกิดใหม่ของแมลงสาบ แมลงสาบจะมีภูมิต้านทาน ที่ที่มีความสามารถในการต่อต้านสารเคมีกำจัดแมลงเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4 – 6 เท่า และการเพิ่มขึ้นของภูมิต้านทานสารเคมี นั้นไม่ใช้ปริมาณสุทธิ แต่เป็นความต้านทานที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งไปกว่านั้นการเกิดใหม่ของแมลงสาบในแต่ละครั้งมีจำนวนมากโดยเฉลี่ยแมลงสาบเกิดขึ้นใหม่ครั้งละ 200 – 300 ตัวเลยทีเดียว
ซึ่งนอกจากจะเป็นการยากสำหรับการควบคุมจำนวนแมลงสาบ และการทนต่อยากำจัดแมลงตามที่ได้กล่าวไปในข้างต้นแล้ว มนุษย์ก็ยังได้รับผลกระทบจากแมลงสาบด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเกษตรกร ที่ต้องพบเจอปัญหาการกัดแทะทำลายผลผลิตเพิ่มขึ้นไปอีก นอกจากปัญหาของกลุ่มอาชีพเกษตกรแล้ว อาชีพทั่วไปหากไม่รักษาความสะอาดภายในที่อยู่อาศัย แมลงสาปก็ส่งผลต่อปัญหาสุขอนามัยด้วยเช่นกัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แม้แมลงสาบจะภูมิต้านทานต่อยาฆ่าแมลงมากแค่ไหน สิ่งหนึ่งที่เราไม่อาจละเลยได้คือการรักษาความสะอาด หากที่อยู่อาศัยมีความสะอาดยังไงแมลงสาบก็ไม่มากวนใจอย่างแน่นอน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา