9 พ.ค. 2020 เวลา 10:31 • ประวัติศาสตร์
'หมูหัน' อาหารขึ้นเหลา ที่ถือกำเนิดมาจากความเคราะห์ร้าย
อาหารจีนที่เป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลกนั้น ถ้าจะกล่าวถึงแค่ “เป็ดปักกิ่ง” อาหารในตำนานของชาวจีนก็เห็นว่าคงจะไม่สมบูรณ์ ก็สมควรที่จะต้องมีอาหารอีกชนิดที่ตีคู่มากับเป็ดปักกิ่งอย่าง “หมูหัน” ด้วยเช่นกัน ถึงจะครบถ้วนกระบวนความ
ชาวจีนนั้นถือว่า “หมูหัน” เป็นหนึ่งในอาหารที่ใช้สำหรับงานมงคล ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงานหรือพิธีเซ่นไหว้เทพเจ้าซึ่งชาวจีนนั้นยึดถือปฏิบัติกันมาเป็นเวลากว่า 3,000 ปี การทำหมูหันนั้นถ้าจะบอกว่าง่ายก็พอจะกล้อมแกล้มไปได้ แต่การจะทำให้หมูหันนั้นอร่อยอันนี้ก็ต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญ วิธีการทำนั้นมีเพียงแค่การนำหมูที่ผ่านการผ่าและล้างทำความสะอาดมาเสียบเข้ากับไม้หรือเหล็กแหลม และย่างกับถ่านร้อนๆ ให้หนังกรอบทั้งตัว ส่วนการปรุงรสชาตินั้นก็แล้วแต่สูตรของพ่อครัวแต่ละคน
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ต้นกำเนิดของหมูหันนั้นถือว่าค่อนข้างที่จะดูมีอภินิหารกว่าเป็ดปักกิ่งมาก ซึ่งจะค่อนไปทางตำนานซะมากกว่า โดยเรื่องราวนั้นว่ากันว่าเกิดขึ้นเมื่อ 3,000 ปี ก่อน ชาวจีนครอบครัวหนึ่งประกอบอาชีพเป็นเกษตรกรและเลี้ยงหมูไว้เพื่อเป็นรายได้เสริม โดยพวกเขาได้กั้นคอกเพื่อเลี้ยงไว้ที่ใต้ถุนบ้านเพื่อความปลอดภัยว่าจะไม่ถูกโจรที่ไหนมาลักหมูไปกิน
เมื่อย่างเข้าหน้าหนาวก็พอดีกับที่แม่หมูได้ทำการตกลูกออกมาหนึ่งครอก ซึ่งฤดูหนาวในปีนั้นเรียกได้ว่าลมหนาวทรมานกว่าที่ผ่านๆ มา จนผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวทนความหนาวไม่ไหวจึงก่อกองไฟเล็กภายในบ้านเพื่อให้ความอบอุ่น แต่ท่าทางจะเป็นคราวเคราะห์ ลมหนาววูบใหญ่พัดเข้ามาลอดผ่านรอยแตกของฝาบ้านเข้ามาที่กองไฟทำให้ฟืนแดงๆ เกิดปะทุจนสะเก็ดไฟกระเด็นขึ้นไปถูกหลังคาที่มุงด้วยหญ้าแห้งและลุกไหม้ขึ้นมาจนไม่สามารถควบคุมได้
ทั้งครอบครัวนั้นโชคดีตรงที่หนีออกมาได้ทัน แต่ทว่าทรัพย์สินทั้งหมดรวมไปถึงหมูที่เลี้ยงไว้นั้นไม่สามารถนำติดตัวออกมาได้ทำได้แค่เพียงมองดูบ้านทั้งหลังค่อยๆ ไหม้หายไปกับกองเพลิงและร้องไห้เสียใจ หลังจากที่ไฟสงบแล้วสมาชิกในครอบครัวก็เดินไปที่ซากบ้านเพื่อคุ้ยหาว่ามีอะไรเหลือรอดหรือไม่ พวกเขาทั้งหนาวทั้งหิวจนกระทั่งสมาชิกคนหนึ่งคุ้ยไปจนเจอกับซากของแม่หมูและลูกหมูที่พวกเขาเลี้ยงไว้อยู่ภายใต้ล่างสุดของซากบ้าน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
น่าแปลกที่ซากหมูนั้นไม่ได้ไหม้เป็นเถ้าถ่าน แต่ว่าทุกตัวนั้นมีสีแดงเพลิง หนังกรอบ เนื้อหมูนั้นสุกกำลังพอดีที่สำคัญมันส่งกลิ่นหอมน่ากิน และเมื่อผ่าออกมาก็พบว่าเครื่องในหมูก็สุกด้วยเช่นกัน ทั้งครอบครัวนั่งล้อมวงแบ่งกันกินด้วยความเอร็ดอร่อยและเป็นกำลังใจในการสร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาใหม่ แค่นั้นไม่พอพวกเขายังแบ่งให้กับชาวบ้านที่มาช่วยอีกด้วย
นับตั้งแต่นั้นมา “หมูหัน” ก็กลายเป็นอาหารที่เปรียบเสมือนความหวังในการสู้ชีวิตและกลายมาเป็นอาหารที่ใช้ในงานมงคล มีการพัฒนาเทคนิคในการปรุงหมูหันให้อร่อยยิ่งขึ้นกว่าเดิม จนแพร่หลายไปทั่วแผ่นดินและทั่วโลก และพอจะเรียกได้ว่าถ้ายังไม่เคยกินหมูหันก็ถือว่ายังไม่เคยกินอาหารจีน
โฆษณา