9 พ.ค. 2020 เวลา 09:02 • ประวัติศาสตร์
เกร็ดตำนาน 'กลาดิเอเตอร์' วีรบุรุษแห่งโคลอสเซียม
1. การแสดงกลาดิเอเตอร์สันนิษฐานว่าเริ่มครั้งแรกเมื่อ 264 ปีก่อนคริสตศักราช โดยกำเนิดมาจากลูกขุนนางคนหนึ่งที่อยากไว้อาลัยในงานศพพ่อให้ยิ่งใหญ่เป็นครั้งครั้งสุดท้าย เลยหาทาสมาต่อสู้กันเอาให้ตายไปข้างหนึ่งถึง 3 คู่ ผลก็คือคนที่ได้ดูชอบใจเลยเอาไปทำตามกันทุกงานศพ กลายเป็นการแสดงประจำงานศพไปในทันที
2. เมื่อฮิตระเบิดเถิดเทิงขนาดนั้น ในช่วง 100 ปีก่อนคริสตศักราช จูเลียส ซีซาร์ แห่งโรมเลยปรับปรุงเป็นรูปเป็นร่างมากกว่าเดิมด้วยการสั่งให้ทำสนามวงกลมขนาดใหญ่ แล้วให้ทหารมาจำลองการรบให้ชาวโรมันดู มีทั้งทหารราบ ทหารม้า ทำทุกอย่างเหมือนการรบจริงๆ ชาวโรมันก็ชอบใจและเรียกร้องการแสดงแบบนี้ตลอด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
3. กระแสการแสดงแนวต่อสู้ในสนามมาโด่งดังสุดๆ ก็ตอนที่เปิดใช้สนามโคลอสเซียมใน ค.ศ.80 เริ่มมีการคิดค้นการแสดงใหม่ ๆ ด้วยการนำนักสู้กลาดิเอเตอร์ที่มาจากทาสและเชลยมาสู้กันเองในสนาม และเพื่อไม่ให้ผู้ชมเบื่อก็ยังมีการนำสัตว์ดุร้าย เช่น สิงโต เสือ เป็นต้น มาสู้กับกลาดิเอเตอร์บ้าง สู้กับสัตว์อื่นบ้าง มีผู้ประมาณการว่าช่วงเวลาที่ใช้สนามในการประลองกว่า 500 ปี มีสัตว์ที่ถูกส่งเข้าโคลอสเซี่ยมจำนวนไม่ต่ำกว่าหนึ่งล้านตัว (พิธีเปิดโคลอสเซียม 1 วันมีสัตว์ที่ถูกนำมาต่อสู้ถูกฆ่าไปกว่า 9,000 ตัว)
4. เวลานักการเมืองของโรมต้องการจะเอาใจประชาชนก็จะจัดกิจกรรมนี้เพื่อเป็นการหาเสียงไปในตัว ทั้งสัตว์ ทั้งทาสก็จะถูกขนมาเพื่อแสดงโชว์แก่คนดู ใครใจป้ำจัดได้ยิ่งใหญ่แค่ไหนก็จะได้ใจคนดูไปมากเท่านั้น เรียกได้ว่าถ้าฆ่ากันในสนามเยอะๆ ยิ่งรับประกันเสียงสนับสนุน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
5. นักสู้กลาดิเอเตอร์นั้นไม่ได้มีแต่เฉพาะทาสหรือเชลยเท่านั้น ในช่วงที่ความนิยมของการแสดงนี้ฮิตสุดๆ นักสู้กลาดิเอเตอร์ได้รับการยอมรับจากเหล่าประชาชนคนโรมันประหนึ่งเป็นวีรบุรุษ คนธรรมดาที่ใจรักในความตื่นเต้นต้องการจะมีชื่อเสียงก็เอากับเค้าเหมือนกัน ด้วยการไปเข้าโรงเรียนฝึกกลาดิเอเตอร์ที่เปิดอยู่ทั่วโรมเพื่อที่จะได้ลงสังเวียนไปวัดดวงในสนามว่าจะรุ่งหรือร่วง
โฆษณา