9 พ.ค. 2020 เวลา 06:37 • ประวัติศาสตร์
การลดจำนวนคนแบบสุดโหดเพื่อป้องกันการขาดแคลนอาหารของโรมยุคโบราณ
การทำหมัน กินยาคุม หรือแม้กระทั่งการใส่ถุงยางอนามัยในปัจจุบันถือเป็นการคุมกำเนิดที่สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมได้ แต่หากย้อนกลับไปในสมัยโรมันนั้นการคุมกำเนิดประชากรจะมีขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้จำนวนประชากรมีมากจนเกินไป เนื่องจากทรัพยากรต่างๆ ยังต้องพึ่งพาลมฟ้าอากาศ หากประชากรเยอะเกินไปก็จะส่งผลให้เมืองทั้งเมืองอาจจะต้องเจอกับการขาดแคลนอาหาร ที่อยู่อาศัย ดังนั้นบรรดาชาวเมืองจึงต้องคุมกำเนิดกันด้วยการ “ฆ่าทารก”
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในปี 1988 นักโบราณคดีได้ขุดค้นพบฐานโรงอาบน้ำแบบโบราณของชาวโรมันในพื้นที่ฝั่งทางใต้ของอิสราเอล ซึ่งเมื่อขุดลงไปก็พบกับท่อระบายน้ำของโรงอาบน้ำ ภายในท่อพวกเขาก็พบกับภาพที่น่าหดหู่นั่นก็คือ “ซากทารก” จำนวนกว่า 100 ร่างจมอยู่ก้นท่อระบายน้ำ
จากหลักฐานที่ถูกค้นพบ นักโบราณคดีเชื่อว่านี่อาจจะเป็นวิธีการควบคุมจำนวนประชากรของชาวโรมัน เพราะจากอายุของโครงกระดูกล้วนแต่เป็นทารกที่เพิ่งคลอดออกมาไม่กี่ชั่วโมงก่อนสิ้นใจ ไม่มีร่องรอยบาดแผลใดบนกระดูกแม้แต่น้อย ซึ่งบ่งบอกได้ว่าเด็กน้อยเหล่านี้ถูกทิ้งลงมาไม่ต่างจากขยะหลังจากที่พวกเขาคลอดออกมา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
ซึ่งตรงกับค่านิยมของชาวโรมันที่ถือว่าการเป็นผู้ชายนั้นมีประโยชน์กว่าไม่ว่าจะเป็นเรื่องทำการเกษตร ค้าขาย เป็นทหารหรือแม้กระทั่งถูกขายเป็นทาส ดังนั้นทารกเพศหญิงในสมัยโรมันถ้าไม่ได้เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะพวกเธอก็จะไม่ต่างจากสิ่งของที่ไร้ประโยชน์มีหน้าที่เพียงแค่ให้กำเนิดประชากรออกมาเพียงเท่านั้น
แต่ก็มีอีกทฤษฎีหนึ่งที่แย้งโดยสันนิษฐานว่า “โรงอาบน้ำ” ในสมัยโรมันนั้นน่าจะเป็นสถานค้าประเวณีด้วยเช่นกัน และเด็กที่ถูกทิ้งให้ตายก็น่าจะเป็นลูกๆ ของโสเภณีที่ท้องและไม่อยากมีภาระจึงทิ้งพวกเขาในท่อระบายน้ำหลังจากคลอด
โฆษณา