10 พ.ค. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
นโยบายประวัติศาสตร์! 'ซาโกกุ' การตัดขาดโลกภายนอกของรัฐบาลโชกุนเพื่อความมั่นคงของญี่ปุ่น
หลังจากสงครามกลางเมืองของญี่ปุ่นได้จบสิ้นลงราวปี 1603 โชกุนโทคุงาวะได้ตัดสินใจใช้นโยบายปิดประเทศ หรือที่รู้จักกันในชื่อของ ‘ซาโกกุ’ นโยบายที่ว่าด้วยการห้ามคนต่างชาติเข้ามาและห้ามคนญี่ปุ่นออกนอกประเทศ หากใครฝ่าฝืนจะต้องถูกประหารชีวิต และญี่ปุ่นได้ใช้นโยบายปิดประเทศมานานกว่าสองร้อยปี จนกระทั่งในปี 1853 เมื่อเรือดำของพลเรือจัตวา แมทธิว เพอร์รี่ แห่งกองทัพเรือสหรัฐมาถึง และได้บังคับให้ญี่ปุ่นเปิดประเทศเพื่อทำการค้า
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โดยก่อนหน้านั้น รัฐบาลญี่ปุ่นของโชกุนตระกูลโทคุงาวะได้จำกัดการค้าขายระหว่างชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติอย่างเข้มงวด โดยมีการยกเว้นให้เพียงพ่อค้าชาวดัตช์ ชาวจีน และชาวเกาหลีในเมืองนางาซากิ ทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศ โดยเฉพาะสเปนและโปรตุเกส ที่มีการล่าอาณานิคมและเผยแผ่ศาสนาไปยังดินแดนต่าง ๆ จนอาจทำให้ชาวญี่ปุ่นเข้ารีตและเปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์ และได้มีการส่งทหารเข้าควบคุมเมืองท่า เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวญี่ปุ่นแอบลักลอบหนีออกนอกประเทศโดยเด็ดขาด
นักประวัติศาสตร์กล่าวว่า อีกเหตุผลสำคัญที่รัฐบาลบาคุฟุต้องการปิดประเทศ ก็เพื่อรักษาความสงบสุขเรียบร้อยภายในประเทศญี่ปุ่น และเพื่อรักษาเสถียรภาพอำนาจและการปกครองของรัฐบาลบาคุฟุภายใต้การปกครองของโชกุนตระกูลโทคุงาวะ ที่สามารถควบคุมเหล่าบรรดาไดเมียวจากหัวเมืองต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ญี่ปุ่นในตอนนั้นจะปิดประเทศ แต่ก็ยังมีบันทึกทางประวัติศาสตร์พบเรือรบและเรือพาณิชย์จากต่างประเทศแวะเวียนเข้ามาภายในประเทศญี่ปุ่น อย่างเช่นในปี 1647 กองเรือรบโปรตุเกสลอยลำเข้ามาในน่านน้ำเมืองนางาซากิ จนรัฐบาลญี่ปุ่นต้องส่งเรือเล็กจำนวน 900 ลำไปสกัดกั้น และในปี 1811 เรือโท วาซิลี โกลอฟนิน แห่งกองทัพเรือรัสเซียนำเรือเข้ามาจอดเทียบท่าบนเกาะคุนาชิริ และถูกรัฐบาลบาคุฟุตัดสินจำคุกเป็นเวลา 2 ปี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แน่นอนว่านี่เป็นแค่บางส่วนเท่านั้น ที่โลกภายนอกพยายามติดต่อกับประเทศญี่ปุ่นที่ดำเนินนโยบายปิดประเทศอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด จนกระทั่งพลเรือจัตวา แมทธิว เพอร์รี่ แห่งกองทัพเรือสหรัฐ นำเรือรบมาบีบบังคับให้ญี่ปุ่นทำสนธิสัญญาคานางาวะเพื่อทำการค้าและเปิดประเทศ เป็นอันสิ้นสุดนโยบายตัดขาดจากโลกภายนอกนานถึง 200 ปี ของญี่ปุ่น
โฆษณา