11 พ.ค. 2020 เวลา 00:30 • ประวัติศาสตร์
ไขความลับ! โลกรู้จัก 'Social Distancing' และ 'การกักตัว' ตั้งแต่เมื่อไหร่?
Social Distancing และ Quarantine หรือที่แปลว่าการกักตัว กลายเป็นคำศัพท์ยอดฮิตที่เราได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ ในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งจริง ๆ แล้ว 2 คำนี้ไม่ได้เพิ่งมี ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบกัน ว่าโลกของเรารู้จักกับคำว่า Social Distancing และ Quarantine ตั้งแต่เมื่อไหร่
WIKIPEDIA PD
มาเริ่มกันที่คำว่า Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1918 ซึ่งเป็นช่วงที่โรคไข้หวัดสเปนกำลังระบาดอย่างหนัก ส่งผลให้ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาตรการ Social Distancing โดยกำหนดให้ประชาชนเว้นระยะห่างกันประมาณ 1.5 เมตร หลีกเลี่ยงการกอด หรือการสัมผัสกันโดยตรง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นอกจากนี้ยังสั่งให้ปิดสถานที่ที่ผู้คนจะไปรวมตัวกันในที่สาธารณะ เช่น โรงเรียน โรงละคร โบสถ์ ซึ่งหลังจากที่ออกมาตรการดังกล่าวทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ลดลงเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ประเทศต่าง ๆ ได้นำมาตรการนี้ไปใช้เมื่อเกิดโรคระบาดขึ้น
สำหรับคำว่า Quarantine หรือที่ภาษาไทยเรียกกว่า การกักตัว เกิดขึ้นครั้งแรกในศตวรรษที่ 14 ซึ่งเป็นช่วงที่กาฬโรค หรือที่คนไทยสมัยนั้นเรียกว่า โรคห่า กำลังระบาดอย่างหนักในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยในตอนนั้นประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรยุโรปเสียชีวิตด้วยกาฬโรค ส่งผลให้มีการตั้งมาตรการควบคุมการติดเชื้ออย่างเข้มงวด เช่น มาตรการปิดเมือง และการกักตัว
WIKIPEDIA PD
โดยในประเทศอิตาลีได้ออกมาตรการให้เรือทุกลำที่จะเข้ามาสู่เขตแดนของอิตาลี ต้องถูกกักตัวดูอาการไม่ให้เทียบท่าเป็นเวลา 30 วัน และหลังจากนั้นก็เพิ่มมาอีก 10 วัน รวมเป็น 40 วัน ซึ่งในภาษาอิตาลีเรียกมาตรการนี้ว่า Quarantino ที่แปลว่า 40 โดยสันนิฐานว่าคำว่า Quarantine ในภาษาอังกฤษก็น่าจะมีรากศัพท์เดียวกันนั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา