11 พ.ค. 2020 เวลา 02:30 • ประวัติศาสตร์
สังเวียนเปื้อนเลือด! คู่มวยมรณะที่กลายเป็นโศกนาฏกรรมสะเทือนวงการมวยโลก
มวยเป็นกีฬาที่ต้องทั้งใช้พละกำลังและชั้นเชิงในการปะทะอยู่เสมอเพื่อชัยชนะ ชื่อเสียงและเกียรติยศ ถึงจะฟิตซ้อมมาเป็นอย่างดีแค่ไหน อุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้ การบาดเจ็บอย่างรุนแรงหรือเสียชีวิตระหว่างเกมการแข่งขันอาจเกิดขึ้นอยู่เสมอ แต่ไม่มีมวยคู่ไหนจะสร้างความสะเทือนใจได้เท่ากับมวยคู่นี้อีกแล้วในประวัติศาสตร์วงการกำปั้นโลก
WIKIPEDIA PD
โศกนาฏกรรมบนสังเวียนผืนผ้าใบที่สุดสะเทือนใจครั้งหนึ่งวงการมวยโลก เกิดขึ้นในวันที่ 13 พฤศจิกายน ค.ศ.1982 ณ โรงแรมซีซาร์พาเลส ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นศึกชิงแชมป์เปี้ยนโลกรุ่นไลต์เวท 135 ปอนด์ของสมาคมมวยโลก (WBA) ระหว่าง เรย์ มันซินี เจ้าของเข็มขัดแชมป์ชาวอเมริกัน กับ คิม ดุ๊ก-กู ผู้ท้าชิงชาวเกาหลีใต้ โดยมีกำหนดการชกทั้งสิ้น 15 ยก
WIKIPEDIA PD
เกมการชกในสามยกแรก คิมเป็นฝ่ายเดินหน้าบุกหวังเผด็จศึกมันซินีกระชากเข็มขัดแชมป์โลกกลับบ้านเกิดให้ได้ แต่ด้วยชั้นเชิงและประสบการณ์มวยของมันซินีที่เหนือกว่า ทำให้เกมการชกมาถึงจุดเปลี่ยนตั้งแต่ยกที่ 5 มันซินีเจ้าของฉายา "บูม บูม" เป็นฝ่ายไล่ต้อนคิมอยู่ข้างเดียว จนใบหน้าของคิมมีแต่รอยปูดบวมด้วยพิษหมัดของมันซินี ระหว่างพักยกคิมมีอาการเหนื่อยล้าอย่างเห็นได้ชัดอยู่ที่มุมเวที แต่ก็ยังกัดฟันสู้โดยไม่มีทีท่ายอมแพ้เลยแม้แต่น้อย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
การชกสิ้นสุดลงเมื่อเสียงระฆังที่ 14 ดังขึ้น มันซินีรัวหมัดใส่คิมจนออกอาการเซ เมื่อได้จังหวะจึงปล่อยฮุกขวาเข้าไปที่ใบหน้าของคิมจนร่วงกระแทกพื้นเวทีอย่างรุนแรง กรรมการผู้ห้ามบนเวทีจึงเข้าไปนับ แม้คิมพยายามจะลุกขึ้นมาเกาะเชือกเพื่อสู้ต่อ แต่ก็ไม่อยู่ในสภาพที่จะชกต่อได้ จึงตัดสินใจยุติการชกและชูมือให้มันซินีเป็นฝ่ายชนะน็อกไปในที่สุด
WIKIPEDIA PD
การชกในไฟต์นี้ได้มีการถ่ายทอดสดไปทั่วอเมริกา แต่ไม่มีใครคาดคิดว่านี่คือยกสุดท้ายในชีวิตของคิม ดุ๊ก-กู
หลังจากที่กรรมการยุติการชก คิมหมดสติ ร่างกายไม่ตอบสนองใด ๆ อยู่ที่มุมเวที แพทย์สนามรีบหามนำส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน จาการวินิจฉัยของทีมแพทย์พบว่าเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง อีกทั้งสมองยังเสียหายอย่างหนักจากเกมการชก อาการอยู่ในขั้นวิกฤต สื่อต่าง ๆ ทั้งในอเมริกาและเกาหลีใต้ต่างเผยแพร่ข่าวอาการบาดเจ็บของคิมอย่างแพร่หลาย เมื่อแม่ของคิมทราบข่าวก็เศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เธอและน้องชายของคิมพร้อมทั้งแพทย์อีก 4 คน ได้เดินทางมาที่ลาสเวกัสเพื่อมาเฝ้าอาการของลูกชายอย่างใกล้ชิด โดยรัฐบาลเกาหลีใต้เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งหมด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แม้ทีมแพทย์จะผ่าตัดสมองเพื่อช่วยชีวิตหลายต่อครั้ง รวมถึงการรักษาด้วยวิธีการฝังเข็มโดยทีมแพทย์จากเกาหลีใต้แต่ก็ไม่เป็นผล คิมเสียชีวิตในวันที่ 18 พฤศจิกายน 1982 หลังจากที่ครอบครัวตัดสินใจขอให้แพทย์ถอดเครื่องช่วยหายใจ ยุติเส้นทางสายกำปั้นด้วยวัยเพียง 27 ปี
WIKIPEDIA PD
พิธีศพของ คิม ดุ๊ก-กู ถูกจัดขึ้นอย่างเรียบง่ายโดยหน่วยงานรัฐบาลของลาสเวกัส ก่อนที่จะส่งมอบร่างอันไร้วิญญาณกลับไปทำพิธีกรรมทางศาสนาที่บ้านเกิด มีรายงานว่าคิมมีคู่หมั้นที่กำลังตั้งครรภ์ ซึ่งทั้งคู่กำลังจะแต่งงานกันอีกไม่ช้า และอีกสามเดือนต่อมาได้เกิดเหตุที่เศร้าสลดอีกครั้ง เมื่อแม่ของคิมได้กระทำอัตนิวิบาตกรรมด้วยการดื่มยาพิษตามลูกชายที่เธอรักไปอีกคน ยิ่งไปกว่านั้น ริชาร์ด กรีน กรรมการผู้ห้ามบนเวทีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงการทำหน้าตัดสินในครั้งนั้น ทนแรงกดดันจากสังคมไม่ไหว ตัดสินใจปลิดชีพตนเองด้วยอาวุธปืนในเดือนกรกฎาคม 1983
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ข่าวการเสียชีวิตของคิม ดุ๊ก-กู เป็นที่เศร้าสลดและสะเทือนใจไปทั่วโลก จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ทำให้วงการกำปั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยสถาบันต่างๆ ที่ทำหน้าที่จัดการแข่งขันชกมวย ได้ลดกำหนดการชกจาก 15 ยก เหลือเพียง 12 ยก เพื่อความปลอดภัยของนักมวยมาจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา