11 พ.ค. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
ตำนานแห่ง 'ชนเผ่าเติร์ก' นักรบผู้พิชิตจักรวรรดิไบแซนไทน์
กล่าวกันว่าในช่วงที่จักรวรรดิไบแซนไทน์รุ่งเรืองต่อเนื่องยาวนาน จนทำให้ประชาชนเริ่มหลงใหลในความมั่งคั่งจนขาดการเตรียมตัว และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้จักรวรรดิไบแซนไทน์เริ่มอ่อนแอลง รวมถึงความแตกแยกภายในของผู้ปกครอง ขุนนางและกลุ่มทหาร เมื่อถูกรุกรานจากศัตรู จึงทำให้จักรวรรดิไบแซนไทน์ต้องพบกับปัญหาครั้งใหญ่จนเกือบสิ้นชาติ
WIKIPEDIA PD
และศัตรูตัวฉกาจของไบแซนไทน์ก็คือ ‘เซลจุกเติร์ก’ ชนเผ่าเรร่อนบนหลังม้าที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของทะเลสาบแคสเปียนและทะเลสาบอารัล ที่ครั้งหนึ่งจักรวรรดิไบแซนไทน์เคยยอมให้ชาวเติร์กเหล่านี้มาตั้งดินแดนทางตอนใต้ของแม่น้ำดานูบเพื่อหวังให้มาช่วยต่อต้านการรุกรานจากบัลแกเรีย พร้อมทั้งยังสอนเทคนิคการรบให้ชาวเติร์กอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในช่วงศตวรรษที่ 11 ชาวเติร์กเริ่มขยายดินแดนและรุกรานจักรวรรดิไบแซนไทน์ ในปี 1055 พวกเติร์กสามารถเอาชนะเปอร์เซีย ต่อมาก็รุกรานอียิปต์และคาบสมุทรอนาโตเลียจนสามารถขยายดินแดนได้กว้างขวาง ต่อมาก็เริ่มรุกรานจักรวรรดิไบแซนไทน์ ในยุทธการแมนซิเคิร์ต (Battle of Manzikert) ที่อาร์เมเนีย จักรพรรดิโรมานอสที่ 4 นำทัพไปพ่ายแพ้แก่ อัลป์ อาร์สลัน แม่ทัพของฝ่ายเติร์ก พระองค์ถูกจับเป็นเชลยและถูกบังคับให้เซ็นสัญญาสงบศึกและเรียกค่าไถ่เป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งได้สร้างความอับอายแก่ชาวไบแซนไทน์ จนเมื่อถึงเวลาที่จักรพรรดิโรมานอสที่ 4 กลับกรุงคอนสแตนติโนเปิล ก็ไม่มีใครยอมรับในตัวพระองค์อีกต่อไป จนนำมาสู่การแย่งชิงอำนาจกันเองภายหลัง
2
WIKIPEDIA PD
หลังจากนั้นพวกเติร์กก็ยิ่งได้ใจ จึงส่งกองทัพบุกลึกเข้าในในเอเชียไมเนอร์ จนสามารถยึดเมืองไนเซีย ที่เป็นเมืองสำคัญในแง่การทหารและเศรษฐกิจของจักรวรรดิไบแซนไทน์ หลังจากนั้นก็เสียดินแดนทางใต้ของอิตาลีไปให้พวกนอร์แมน จนทำให้จักรวรรดิไบแซนไทน์มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมมาก ซ้ำร้าย ยังเกิดการแย่งชิงอำนาจกันเองภายในไม่จบสิ้น จนกระทั่งในปี 1081 จักรพรรดิ อเล็กเซียสที่หนึ่ง คอมเนนอส ขึ้นครองบัลลังก์ จึงได้ส่งกองทัพขับไล่พวกเติร์กและสามารยึดดินแดนชายฝั่งรอบเอเชียไมเนอร์บางส่วนกลับมาได้ พระองค์ได้เชื่อสัมพันธไมตรีกับสมเด็จพระสันตะปาปาและนครรัฐต่าง ๆ ในอิตาลี เพื่อหวังให้นครรัฐเหล่านี้คอยให้ความช่วยเหลือจักรวรรดิไบแซนไทน์ในยามที่มีภัย โดยเฉพาะพวกเวนิส ที่จักรวรรดิ์ไบแซนไทน์ให้สิทธิพิเศษทางการค้าในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
แน่นอนว่าการเข้ามามีอิทธิพลทางการค้าที่มากเกินไปของเวนิส บวกกับความแตกต่างของศาสนาคริสต์สองนิกาย ได้แก่คาทอลิกและออร์โธดอกซ์ จึงทำให้เกิดสงครามระหว่างสองนิกาย จนเกิดความขัดแย้งระหว่างชาวคริสเตียนด้วยกัน ซ้ำร้าย ในสงครามครูเสดครั้งที่ 4พวกนักรบครูเสดไม่พอใจที่จักรวรรดิไบแซนไทน์ไม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ จึงตัดสินใจบุกปล้นเมือง จนเป็นเหตุให้จักรวรรดิไบแซนไทน์อ่อนแอลงไปมากกว่าเดิม ภายหลังจักรวรรดิไบแซนไทน์ก็อ่อนแอลงเรื่อย ๆ และสูญเสียดินแดนให้พวกเติร์กออตโตมัน ที่ถูกสถาปนาขึ้นใหม่หลังจากถูกพวกมองโกลตีแตกไปในปี 1194
2
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
สุดท้าย สุลต่านเมเหม็ดที่ 2 แห่งจักรวรรดิออตโตมัน ก็สามารถนำกำลังบุกยึดกรุงคอนสแตนติโนเปิลได้สำเร็จเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 1453 เป็นอันปิดฉากจักรวรรดิไบแซนไทน์ที่รุ่งเรืองมานานนับพันปี
แน่นอนว่าส่วนหนึ่งแห่งการล่มสลายของไบแซนไทน์ ก็มาจากปัญหาภายใน และชาวคริสเตียนด้วยกัน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกชนเผ่าเติร์ก ที่ครั้งหนึ่งไบแซนไทน์เคยสอนความรู้เรื่องการทหารให้ จะกลายมาเป็นผู้พิชิตไบแซนไทน์ในภายหลัง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา