11 พ.ค. 2020 เวลา 03:30
โชกุนคนสุดท้าย 'โทคุงาวะ โยชิโนบุ' ผู้ปิดตำนานรัฐบาลบาคุฟุที่ปกครองญี่ปุ่นมากว่า 300 ปี
WIKIPEDIA PD
รัฐบาลบาคุฟุ หรือรัฐบาลของโชกุนตระกูลโทคุงาวะนั้นปกครองประเทศญี่ปุ่นมานานหลายร้อยปี นับตั้งแต่ที่โชกุนโทคุงาวะ อิเอยาสึ สามารถรวมแผ่นดินได้ และภายหลังได้ใช้นโยบาย ‘ซาโกกุ’ ที่ว่าด้วยการปิดประเทศ ตัดขาดการติดต่อจากโลกภายนอกมานานกว่า 200 ปี และเพื่อเสถียรภาพทางการเมืองของตนเอง จนกระทั้งการมาเยือนของนายพลเรือเพอร์รี่ ที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นได้รับรู้ว่าโลกภายนอกนั้นได้พัฒนาไปไกลมากแล้ว
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลังจากญี่ปุ่นเปิดประเทศ ก็ได้เกิดวิกฤติอย่างหนักต่อรัฐบาลบาคุฟุ และมีความพยายามที่จะฟื้นฟูอำนาจขององค์จักรพรรดิขึ้นมา ส่งผลให้โชกุนคนที่ 15 อย่าง โทคุงาวะ โยชิโนบุ มีความตั้งใจที่จะปฏิรูปประเทศและการทำสงคราม เพื่อรักษาอำนาจของโชกุนเอาไว้ต่อไป ทว่ากระแสของโลกภายนอกที่เข้ามา ได้ทำให้โชกุนโยชิโนบุล้มเหลวในการปฏิรูปและการรักษาอำนาจของตนเอาไว้ แม้จะพยายามปฏิรูปโครงสร้างกองทัพครั้งใหญ่ภายใต้การสนับสนุนจากฝรั่งเศส เพื่อทำให้ประชาชนรู้สึกมั่นใจว่ารัฐบาลบาคุฟุจะสามารถสร้างความเข้มแข็งและความมั่นคงต่อประเทศได้ ทว่าฝ่ายต่อต้านกลับมองว่ารัฐบาลบาคุฟุนั้นยอมจำนนต่ออำนาจของชาติตะวันตก ในขณะที่ฝ่ายสนับสนุนองค์จักรพรรดิเลือกที่จะชูนโยบาย ‘ซนโนโจอิ’ ที่ว่าด้วยการสนับสนุนองค์จักรพรรดิและขับไล่พวกป่าเถื่อนจากชาติตะวันตกออกไป
1
WIKIPEDIA PD
ในปี 1866 โยชิโนบุตัดสินใจยกทับปราบแคว้นโจชูให้ราบคาบ ด้วยความตั้งใจว่าจะประกาศแสนยานุภาพของรัฐบาลบาคุฟุที่ได้รับการช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศส และยังสั่งให้แคว้นซัตสึมะเข้าร่วมในสงคราม ทว่าแคว้นซัตสึมะได้เลือกอยู่ฝ่ายเดียวกับแคว้นโจชูไปแล้ว จนทำให้กองทัพรัฐบาลบาคุฟุต้องพบกับความพ่ายแพ้อย่างยับเยิน จนทำให้ประชาชนหมดความเชื่อมั่น โชกุนโยชิโนบุจึงประกาศมอบอำนาจคืนให้องค์จักรพรรดิ เพื่อรักษาสถานะของตระกูลโทคุงาวะเอาไว้ต่อไป
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
ทว่าฝ่ายแคว้นโจชูและแคว้นซัตสึมะไม่เชื่อว่าโชกุนโยชิโนบุจะมีความจริงใจในการมอบอำนาจ แต่ที่ยอมทำไปเพื่อประวิงเวลาและรอการกลับมาทวงคืนอำนาจ ฝ่ายโจชูจึงประกาศสงครามกับโชกุนโทคุงาวะ และในสงครามครั้งนั้นได้ถูกเรียกว่าสงครามโบชิน และทั้งสองฝ่ายได้ทำการปะทะกันครั้งแรกในยุทธการโทบะ-ฟุชิมิ ในดินแดนแถบโอซาก้าและเกียวโต ที่เป็นการปะทะกันครั้งแรกระหว่างฝ่ายสนับสนุนโชกุนและฝ่ายสนับสนุนองค์จักรพรรดิ แม้ว่ากำลังพลของฝ่ายโชกุนจะมีมากกว่า แต่โยชิโนบุกลับเลือกที่จะหลบหนีไปเอโดะ เพราะฝ่ายโจชูและซัตสึมะนั้นได้ชูธงขององค์จักรพรรดิ์
2
WIKIPEDIA PD
โยชิโนบุได้ส่งหนังสือยอมสวามิภักดิ์และมอบอำนาจคืนต่อองค์จักรพรรดิ ด้วยความหวาดกลัวว่าตนเองจะถูกลอบสังหาร โยชิโนบุได้ให้ลูกน้องของเขาช่วยวิ่งเต้นเจรจากับรัฐบาลใหม่ขององค์จักรพรรดิเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งภายหลังคำขอของโยชิโนบุประสบความสำเร็จ โยชิโนบุได้รับยศถาบรรดาศักดิ์คืน และลูกหลานของตระกูลโทคุงาวะต้องรับใช้บ้านเมืองและองค์จักรพรรดิด้วยความภักดีตลอดไป
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โทคุงาวะ โยชิโนบุ ได้ใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างสงบสุข ก่อนเสียชีวิตลงในวันที่ 24 พฤศจิกายน 1913 ในช่วงรัชสมัยของจักรพรรดิไทโช ขณะมีอายุได้ 76 ปี โดยร่างเขาได้ถูกฝังไว้ในสุสานยานากะในกรุงโตเกียว เป็นอันปิดฉากโชกุนคนสุดท้ายที่ปกครองประเทศมานานกว่า 300 ปี
WIKIPEDIA PD
โฆษณา