10 พ.ค. 2020 เวลา 06:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Axolotl 'หมาน้ำ' สัตว์ที่สามารถงอกอวัยวะได้ใหม่ หากยังไม่เสียชีวิต
แม้จะเห่าไม่ได้เหมือนสุนัขและหน้าตายังห่างไกลคำว่าน่ารักสำหรับหลายๆ คนไปมาก แต่ Axolotl หรือ หมาน้ำ ก็นับเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นไม่น้อยเลยเช่นกัน แถมมันยังมีความพิเศษที่กลายเป็นที่จับตามองของนักวิทยาศาสตร์อย่างมาก เนื่องจากมันเป็นสัตว์เพียงไม่กี่ชนิดในโลกที่โด่งดังในเรื่องของการฟื้นฟูอวัยวะซึ่งเหนือยิ่งกว่าคำว่ายอดเยี่ยมซะอีก ไม่ว่าจะสูญเสียขา หรือแม้กระทั่งสูญเสียสมองบางส่วน หากบาดเจ็บสาหัส Axolotl ก็สามารถฟื้นคืนอวัยวะส่วนนั้นขึ้นมาได้ใหม่ในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น แถมยังเป็นการงอกใหม่ที่ทำได้เรื่อยๆ อีกต่างหาก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ถึงจะมีความสามารถในฟื้นฟูตัวเองจากอาการบาดเจ็บที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ แต่ Axolotl ส่วนใหญ่ที่พบทุกวันนี้กลับเป็นผลผลิตที่เกิดจากการขยายพันธุ์โดยมนุษย์เกือบทั้งหมด แถมยังมีความเป็นอยู่ที่สุขสบายกว่าเพื่อนร่วมสายพันธุ์ที่บ้านเกิดอยู่ในเม็กซิโกซิตี้อย่างมาก เนื่องจากพวกมันถูกคุกคามจากมลพิษทางน้ำที่ทำให้การฟื้นตัวหยุดชะงัก และยังมีปลาเอเลี่ยนต่างถิ่นที่กินตัวอ่อนของมันจนแทบทำให้สูญพันธุ์ไปจากแหล่งน้ำเดิม
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่าในปี 1998 ได้มีการค้นพบ Axolotl ในธรรมชาติมากถึง 6,000 ตัวต่อตารางกิโลเมตร แต่ในปี 2008 กลับเหลือเพียง 100 ตัวต่อตารางกิโลเมตร จนกระทั่งในปี 2013 พบว่ามีแหล่งน้ำธรรมชาติบางแห่งที่ไม่พบพวกมันอีกแล้ว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา