10 พ.ค. 2020 เวลา 07:06 • สุขภาพ
Alice in Wonderland โรคประหลาดที่หลายคนไม่รู้ว่ามีอยู่บนโลกนี้ด้วย
Alice in Wonderland นอกจากจะเป็นชื่อวรรณกรรมที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ยังถูกนำมาตั้งเป็นชื่อโรคประหลาดชนิดหนึ่งที่หลายคนยังไม่รู้ว่ามันมีอยู่บนโลกนี้ นั่นก็คือโรค Micropsia หรือเรียกอีกชื่อว่าโรค Alice in Wonderland นั่นเอง
ผู้ที่ป่วยโรค Alice in Wonderland จะมีอาการมองเห็นทุกสิ่งรอบตัวผิดปกติบิดเบือนไปจากความเป็นจริง เช่น เห็นบ้านหลังเล็กเท่ากล่อง หรือเห็นมดตัวเท่าช้าง ทั้งๆ ที่สายตาก็ไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ทางการแพทย์ระบุว่าโรค Alice in Wonderland อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ระบบการรับรู้ทางการมองเห็นผิดปกติ ทำให้การรับภาพมีการบิดเบือนภาพสะท้อนในการมองเห็น ซึ่งอีกหนึ่งสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากการติดเชื้อ ไวรัสเอปสไตน์-บาร์ (Epstein-Barr virus) โดยเด็กอายุ 5-10 ปี คือกลุ่มที่มีแนวโน้มป่วยเป็นโรคนี้มากที่สุด และนอกจากจะป่วยเป็นโรค Alice in Wonderland แล้ว การมองเห็นที่ผิดปกติแบบนี้อาจทำให้ผู้ที่ป่วยมีอาการสับสนมึนงง ส่งผลทำให้ปวดหัวจนเป็นไมเกรนเพิ่มขึ้นอีกโรค
โชคดีที่โรคนี้ก็มีอาการอยู่เพียงไม่กี่วันก็จะหายไปได้เอง หรือบางรายที่อาการหนักแพทย์ก็จะทำการรักษาและให้ยาทานร่วมด้วย ซึ่งหากป่วยแล้วปล่อยไว้นานไม่รีบรักษา อาจส่งผลให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมา เช่น ลมบ้าหมู และไมเกรน เป็นต้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา