11 พ.ค. 2020 เวลา 01:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไม่ใช่แค่ฝันละเมอ! 10 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความฝันที่คุณควรรู้
ความฝัน คือ อารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด รวมถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่แสดงออกมาในขณะที่เรากำลังนอนหลับอยู่ แม้ว่าความฝันจะดูเป็นสิ่งที่ใกล้ตัว แต่ก็มีข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่หลายคนยังไม่เคยรู้ซ่อนอยู่ ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมมาให้แล้ว จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย
1. ไม่ว่าจะทารก เด็ก ผู้ใหญ่ หรือวัยชรา ทุกคนต่างต้องหลับแล้วฝันเหมือนกันหมด โดยนักวิจัยพบว่าค่าเฉลี่ยเวลาในความฝันของแต่ละคนจะอยู่ที่ประมาณ 5-20 นาทีต่อหนึ่งคืน
2. คนเรามักจะลืมเรื่องที่ฝันในแต่ละคืนเมื่อตื่นนอน โดยพบว่าร้อยละ 95 มักจะจำเรื่องราวในฝันของแต่ละคืนไม่ได้ พอตื่นนอนขึ้นมาก็ลืมเรื่องที่ฝันไปหมดแล้ว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
3. ไม่ใช่ความฝันทั้งหมดที่มีสี หลายคนมักจะบอกว่าในความฝันนั้นเป็นภาพขาวดำ แต่มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งได้ให้คนที่เพิ่งตื่นชี้สีที่ตัวเองเห็นในความฝัน ผลปรากฏว่าสีโทนพาสเทลอ่อนๆ เป็นสีที่กลุ่มคนตัวอย่างเลือกมากที่สุด
4. ผู้หญิงและผู้ชายจะฝันต่างกัน โดยนักวิจัยระบุว่าผู้ชายมักจะฝันถึงอาวุธ ในขณะที่ผู้หญิงมักจะฝันถึงเรื่องเสื้อผ้าเครื่องประดับมากกว่าผู้ชาย โดยผู้หญิงจะมีความฝันที่ยาวและมีตัวละครในความฝันมากกว่าผู้ชาย และตัวละครในความฝันของผู้ชายมักจะเป็นเพศชาย ส่วนตัวละครในความฝันของผู้หญิงนั้นมีได้ทั้ง 2 เพศ
5. ไม่ใช่แค่มนุษย์ แต่สัตว์ก็นอนหลับแล้วฝันเช่นกัน
6. มีความเป็นไปได้ที่คนเราสามารถควบคุมความฝันของตัวเอง ในขณะที่ฝันหลาย ๆ คนรู้สึกตัวว่ากำลังฝันอยู่แม้ว่าจะนอนหลับไปแล้วก็ตาม และมีคนจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกว่าตัวเองสามารถควบคุมเรื่องราวในความฝันที่กำลังฝันอยู่ได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
7. อารมณ์ด้านลบเป็นเรื่องธรรมดาที่มักจะเกิดขึ้นในความฝัน อารมณ์ที่พบบ่อยที่สุดในฝันคือ ความวิตกกังวล ความเครียด ความไม่สบายใจ อาการโมโห และอารมณ์ด้านลบต่าง ๆ ซึ่งโดยทั่วไปมักจะพบบ่อยกว่าอารมณ์ในด้านบวก
8. คนตาบอดอาจก็ฝันได้ ในงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับความฝันของผู้ที่ตาบอดตั้งแต่กำเนิด พบว่าความฝันของคนตาบอดมาตั้งแต่กำเนิดนั้น เป็นภาพสีดำที่ว่างเปล่า เนื่องจากพวกเขาไม่เคยเห็นภาพใด ๆ มาตั้งแต่เกิด ส่วนคนที่ไม่ได้ตาบอดมาแต่กำเนิดนั้น ความฝันของพวกเขาจะเห็นเป็นภาพ ส่วนภาพจะชัดเจนหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับว่าตอนที่มองเห็นได้นั้น พวกเขาเห็นภาพต่าง ๆ ได้ชัดเจนขนาดไหน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
9. ในบางครั้งระหว่างที่ฝัน ร่างกายของเราอาจเป็นอัมพาต อาการนี้เรียกว่า REM atonia ซึ่งทำให้ร่างกายของเราในขณะที่กำลังฝันไม่สามารถขยับเคลื่อนไหวได้ บางครั้งก็เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้ว่าเราจะตื่นแล้วก็ตาม หรือที่เราเรียกอาการแบบนี้ว่าผีอำนั่นเอง
10. ความฝันของผู้คนทั่วโลกมีความเป็นสากล แม้ว่าจะอยู่ต่างทวีป ต่างประเทศ ต่างวัฒนธรรมกันก็ตาม ตัวอย่างเช่น ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกมักฝันว่าตัวเองถูกไล่ล่า ถูกโจมตี รวมถึงการฝันว่าตัวเองเปลือยกายในที่สาธารณะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา