11 พ.ค. 2020 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คำถามชวนสงสัย! เหตุใด? ดาวศุกร์ถึงไม่มีดวงจันทร์ นี่คือคำอธิบายทางวิทยาศาตร์
หนึ่งในความลับที่ใครหลายคนต้องการคำตอบในระบบสุริยะของเราก็คือ “ทำไมดาวศุกร์ถึงไม่มีดวงจันทร์” หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาว่าดาวศุกร์นั้นเป็นดาวฝาแฝดของโลก เพราะมีขนาดใกล้เคียงกัน เว้นเสียแต่ดาวศุกร์ไม่มีสิ่งมีชีวิตอาศัย และไม่มีดวงจันทร์โคจรโดยรอบเหมือนโลกของเรา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการตั้งสมมติฐานว่าครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว ดาวศุกร์เคยถูกวัตถุอวกาศขนาดใหญ่พุ่งชนอย่างแรง เช่นเดียวกับโลกของเราเมื่อนานมาแล้วจนก่อให้เกิดดวงจันทร์ แต่แทนที่จะถูกชนเพียงครั้งเดียว ดาวศุกร์น่าจะเคยถูกวัตถุขนาดใหญ่พุ่งชนมาแล้วไม่น้อยกว่าสองครั้ง โดยการพุ่งชนครั้งแรกทำให้ดาวศุกร์หมุนทวนเข็มนาฬิกา สะเก็ดดาวที่หลุดลอกออกมาเลยรวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนและกลายเป็นดวงจันทร์โคจรรอบดาวศุกร์จากปฏิกิริยาของแรงโน้มถ่วง คล้ายกับโลกที่มีดวงจันทร์เป็นบริวาร และแรงดึงดูดของดวงจันทร์ได้ก่อให้เกิดปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลง
WIKIPEDIA PD
ต่อมาเมื่อมีวัตถุขนาดใหญ่พุ่งชนดาวศุกร์ครั้งที่สอง จึงทำให้วงโคจรของดาวศุกร์หมุนตามเข็มนาฬิกา เป็นการหักล้างจากการชนครั้งแรก จนทำให้วงโคจรและแรงโน้มถ่วงผิดเพี้ยนไปจากเดิม จึงเป็นเหตุที่ทำให้วงโคจรของดวงจันทร์เคลื่อนกลับมาหาดาวศุกร์และพุ่งชนจนกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของดาวศุกร์อีกครั้ง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังลงความเห็นเพิ่มเติมว่า ดาวศุกร์นั้นมีอัตราการหมุนโคจรรอบตัวเองที่ช้ากว่าโคจรรอบดวงอาทิตย์ (243 วัน) และแตกต่างจากดาวดวงอื่น ๆ ในระบบสุริยะที่โคจรรอบดวงอาทิตย์เกือบเป็นวงกลม ในขณะที่ดาวเคราะห์ส่วนใหญ่โคจรเป็นวงรี และยังมีวงโคจรหมุนตามเข็มนาฬิกาอีกด้วย โดยปัจจัยเหล่านี้อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ดาวศุกร์ไม่มีดวงจันทร์ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ต้องศึกษาเพิ่มเติมในอนาคตต่อไปเพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา