11 พ.ค. 2020 เวลา 08:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วงเวียนชีวิตของ 'หอยทากต้นไม้' ที่ต้องตกอยู่ในวัฏจักรการเป็น 'ซอมบี้'
แม้ซอมบี้จะยังเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง แต่ในโลกธรรมชาตินั้น การถูกควบคุมสมองและพฤติกรรมต่างๆ ได้เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานแล้ว อย่างเช่น หอยทากต้นไม้ในตระกูล Succinea ที่ไม่ได้ตั้งใจจะมีหนวดสีเขียวตั้งแต่แรก แต่เป็นเพราะปรสิตที่เรียกว่า Leucochloridium paradoxum ที่เข้ามายึดครองหนวดของมันจนทำให้มันอยู่ในสภาพเป็นแบบนี้
แรกเริ่มปรสิตชนิดนี้อาศัยอยู่ในร่างกายของนก และไม่ส่งผลเสียกับนก แต่วงจรสยองนี้เกิดขึ้นเมื่อปรสิตวางไข่ในลำไส้ของนก ซึ่งจะปะปนมากับของเสีย และหอยทากสักตัว (หรือหลายตัว) คลานมาสวาปามกองมูลนั้นโดยไม่รู้เลยว่า ทันทีที่ปรสิตเหล่านี้ฟักออกจากไข่ มันจะค่อยๆ คืบคลานไปที่หนวด ซึ่งทำหน้าที่เหมือนตาของหอย ก่อนจะค่อยๆ ทำให้หอยสูญเสียการมองเห็น และเปลี่ยนหนวดนั้นให้มีสีสันวูบวาบ แถมอวบอ้วนเหมือนตัวหนอนอีกต่างหาก
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ถ้าแค่นี้คิดว่าแย่พอแล้ว งานนี้บอกเลยว่า นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะหลังจากยึดครองหนวดของหอยได้สำเร็จและตัวมันโตพอจะย้ายบ้านแล้ว เจ้าปรสิตตัวนี้จะควบคุมหอยทากให้คลานออกมาอยู่ในที่โล่งแจ้ง และทำการเคลื่อนไหวหนวดไปมาให้สะดุดตานักล่ามากที่สุด เพื่อให้มีนกสักตัวบินมาโฉบหอยเคราะห์ร้ายตัวนี้ไป และทำให้ปรสิตชนิดนี้ได้เริ่มต้นวัฏจักรชีวิตของมันอีกครั้ง
โฆษณา