12 พ.ค. 2020 เวลา 02:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้เท่าทันโรค 'Computer Vision Syndrome' โรคสายตาที่เกิดจากการเพ่งหน้าจอคอมเป็นเวลานาน
สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศในปัจจุบัน หรือคนทั่วไปที่ต้องใช้ชีวิตการทำงานกับหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน ๆ อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสายตาของเราได้ โดยโรคที่ว่าก็คือโรค CVS (Computer Vision Syndrome) ที่เกิดจากการที่ดวงตาของเรารับแสงสีฟ้าจากหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานเกินไป
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สำหรับลักษณะอาการของโรค Computer Vision Syndrome ที่พบก็คือ มองภาพไม่ชัดเจนหรือเห็นภาพซ้อน รู้สึกระคายเคืองดวงตา ตาแห้ง ปวดคอ ปวดหลัง และอาจมีอาการปวดศีรษะ ซึ่งอาการเหล่านี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกันไป ซึ่งความรุนแรงของอาการขึ้นอยู่ระยะเวลาที่เราใช้คอมพิวเตอร์อีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สำหรับวิธีแก้ไขก็คือ ควรมีระยะห่างจากหน้าจอประมาณ 50 -70 ซม. ขึ้นไป ไม่ควรใช้คอมพิวเตอร์นานติดต่อกัน 2 ชั่วโมง และควรปรับความเข้มและแสงสว่างของหน้าจอมอนิเตอร์ให้เหมาะสมกับการทำงาน ควรใช้งานในห้องที่มีแสงสว่างเพียงพอ และควรมีเวลาพักสายตาเป็นระยะ ๆ ทุก 20 นาที
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แน่นอนว่าโรค Computer Vision Syndrome อยู่ใกล้ตัวเรามาก บางคนอาจจะเป็นโรคนี้โดยไม่รู้ตัว ดังนั้นเราควรถนอมสายตาในการใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์สมาร์ทโฟนทั้งหลาย หากมีอาการรุนแรงควรรีบปรึกษาแพทย์ ไม่เช่นนั้นดวงตาของเราอาจเกิดการอักเสบและอาจถึงขั้นตาบอดได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา