12 พ.ค. 2020 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เช็คความพร้อมล่วงหน้า! หากมนุษย์ย้ายไปอยู่บน 'ดวงจันทร์' จะต้องเตรียมอะไรไปบ้าง? มาดู
WIKIPEDIA PD
ในปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าเราสามารถไปตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารในอนาคต แต่หลายคนเชื่อว่าดวงจันทร์ของเราก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ ด้วยเหตุผลที่ว่าดวงจันทร์มีระยะทางใกล้กับโลกมากที่สุด สมมุติว่าถ้าหากเราต้องการก่อตั้งอาณานิคมบนดวงจันทร์
ปัจจัยพื้นฐานที่เราต้องการคงหนีไม่พ้น
1. อากาศหายใจ
2. น้ำ
3. อาหาร
4. เชลเตอร์สำหรับใช้เป็นที่พักอาศัย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แน่นอนว่ามนุษย์ต้องการปัจจัยพื้นฐานเหล่านี้ในจำนวนที่มากที่สุดเพื่อนำไปใช้บนดวงจันทร์ มีการคาดคะเนค่าใช้จ่ายในการขนส่งวัตถุไปยังดวงจันทร์จะต้องใช้ค่าใช้จ่ายราว 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.22 ล้านบาทไทย) ต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัม หรือถ้าหากขนส่งน้ำหนึ่งแกลลอนที่มีน้ำหนักประมาณ 3.6 กิโลกรัม จะต้องใช้ค่าใช้จ่ายราว 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ (12.8 ล้านบาทไทย) ตัวเลขค่าใช้จ่ายเหล่านี้ คือจำนวนที่น้อยที่สุดและพอมีทางเป็นไปได้มากที่สุดเท่าที่มนุษย์จะคิดหาวิธีไปตั้งอาณานิคมบนดวงจันทร์ในตอนนี้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นอกจากนี้ พื้นผิวบนดวงจันทร์ยังมีธาตุออกซิเจนในปริมาณที่สูง และมีความเป็นไปได้ในอนาคตที่นักวิทยาศาสตร์จะสามารถสกัดแร่ธาตุเหล่านี้เพื่อนำมาใช้เป็นอากาศสำหรับหายใจในเชลเตอร์ ส่วนเรื่องน้ำดื่มน้ำใช้ อาจเป็นเรื่องที่ยากหน่อย แต่มีหลักฐานบางอย่างชี้ชัดว่าบริเวณขั้วโลกของดวงจันทร์อาจมีชั้นน้ำแข็งเกาะตัวอยู่ ซึ่งถ้าหากในอนาคตเราสามารถสกัดน้ำแข็งเหล่านี้มาใช้ดื่มกินและการชลประทาน หรือแม้กระทั่งแปรรูปเป็นไฮโดรเจนหรือออกซิเจนเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงจรวดในอนาคตยิ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี
ในกรณีที่แย่ที่สุด คือไม่สามารถหาแหล่งทรัพยากรน้ำบนดวงจันทร์ได้ ก็อาจนำไฮโดรเจนเหลวจากโลกไปยังดวงจันทร์ เพื่อทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในดินบนพื้นผิวดวงจันทร์เพื่อสร้างน้ำ เนื่องจากโมเลกุลของน้ำเป็นออกซิเจน 67 เปอร์เซนต์ และไฮโดรเจนอีก 33 เปอร์เซนต์ นอกจากนี้ในกระบวนการผลิตน้ำยังมีผลพลอยได้ที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ก็คือ ไฮโดรเจนยังสามารถทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา