10 พ.ค. 2020 เวลา 16:02 • ครอบครัว & เด็ก
▶แนะนำตัวสั้นๆ ฉันชื่อวิ มีพี่น้อง3คน
ฉันเป็นพี่สาวคนโตของบ้าน
เพราะความเกิดก่อนนี่เเหละตัวยุ่งเลย
ทำให้ชอบทำอะไรที่เหนือกว่าเด็กคนอื่น
ประมาณว่า.."ฉันนี่ พี่ใหญ่นะ!"
👧 สมัยเด็กๆจำความได้เมื่อตอนประมาณ
6-7ขวบ ถือว่าแสบบบบบ (เสียงแม่หญิงการะเกดลอยมา) ชอบเป็นนักปกครองคนอื่น เวลาเล่นกับเพื่อนคนอื่นชอบให้คนอื่นทำตามไม่งั้นจะไม่ยอมเล่นกับเพื่อน เรียกได้ว่าเป็นเด็กที่เอาแต่ใจตัวเองสุดๆไปเลย และเพื่อนก็ยอมซะด้วยสิ
👧ตอนนั้นเวลาเล่นกับเพื่อนในวันหยุด เพื่อนจะชอบจับกลุ่มกันมาเล่นที่บ้านของฉันเพราะแม่ไม่ค่อยให้ฉันไปเล่นบ้านคนอื่น แม่บอกว่ากลัวเราไปทำของบ้านโน้นบ้านนี้พัง กลัวตกน้ำ หมากัด เเละเราไปกัดคนอื่น สารพันปัญหา
🙆มาถึงวันเสาร์ทีไรเป็นวันหยุดที่แสนวิเศษมากเพราะเเม่จะอนุญาตให้เล่นเฉพาะวันนี้
ส่วนวันอาทิตย์ต้องเก็บตัวทบทวนหนังสือ
👥ไม่นานเพื่อนก็มาเล่นที่บ้าน ไม่ใช่อยากมาเล่นกับเรานะ เพราะเเม่ทำกับข้าวอร่อย มีขนม มีนมเเจกเพื่อนๆ เพื่อนเลยติดใจมาเล่นบ้านเราประจำ
🙋ตอนเล่น
ฉัน : เล่นอะไรกันดีล่ะ? (ประมาณว่าถามความเห็น)
เพื่อน1 : ซ่อนแอบ
เพื่อน2 : วิ่งไล่จับ ปลาเป็นปลาตาย
เพื่อน3 : ม้าก้านกล้วย/ยิงปืนกล้วย ตำรวจจับผู้ร้าย
น้องสาว : เล่นอะไรก็ได้ตามใจพี่วิ
👯เอาแล้วๆๆ เมื่อน้องเข้าข้างเราเสียงมันมากกว่าเลยบอกทุกคนว่ามาเล่นครูนักเรียนกัน ครั้งหน้าค่อยเล่นตามที่เพื่อนๆบอก แต่เเล้วสัจจะวาจาก็ไม่มีอยู่จริง
💁ทุกครั้งที่เพื่อนมาเล่นที่บ้านจะต้องเล่นครูนักเรียนกันตลอด ซึ่งครูก็คือฉันเอง ส่วนเพื่อนๆเป็นนักเรียน พอเพื่อนอยากเป็นครูบ้างเราก็ดุเพื่อนบ้างล่ะ ไม่ให้เพื่อนเป็นครูบ้างล่ะ ตอนนั้นคิดแค่ว่าอยากเขียนกระดานและถือไม้เรียวไม่ได้นึกถึงใจเพื่อนๆเลย (เฮ้ออ ไม่ดีๆ)
🙅จนเพื่อนคนนึงทนไม่ไหวทำหน้าโกรธและวิ่งไปบอกแม่เราว่า
"ป้านก!!! วิไม่ยอมให้หนูเป็นครูเลย วิเป็นครูคนเดียว"
👩👩จากนั้นหลังจากที่เพื่อนกลับบ้านไปแล้ว ตอนเย็นแม่เรียกมาอาบน้ำ และก่อนเข้านอนตอนที่เล่านิทานเสร็จแม่ถามว่า
แม่ :โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไรลูก?
ฉัน : วิอยากเป็นครู!!!
น้อง : หนูไม่รู้..(เอามือม้วนผมหยิกๆ)
แม่ : แต่คุณครูเขาพูดเพราะนะลูก หนูยังเป็นครูไม่ได้หรอกจ้า เพราะหนูต้องฝึกพูดจาเพราะๆก่อนถึงจะเป็นได้
ฉัน : แม่จ๋า น้องวิพูดเพราะเเล้วจ้า~
แม่ : คุณครูจะไม่ดุนักเรียนจนนักเรียนกลัวด้วยนะลูก วันนี้หนูดุนักเรียนไหม
ฉัน : ก็นักเรียนอ่ะไม่เก่งเลย ครูก็เลยต้องดุนักเรียนถึงจะได้เก่ง
แม่ : นักเรียนเขาไม่รู้ เขาถึงต้องมาเรียนที่โรงเรียน ถ้าครูใจดีนักเรียนจะชอบมาก แต่ถ้าครูดุนักเรียนจะไม่มาแล้ว
ฉัน : น้องวิจะไม่ดุเเล้วจ้า
แม่ : พรุ่งนี้หนูลองเล่นสลับเป็นครูกับเพื่อนนะ เพราะครูที่ดีจะต้องรู้จักแบ่งปัน และลองดูซิว่าเพื่อนคนไหนเป็นครูแล้วนักเรียนอยากมาโรงเรียนมากที่สุด
วิ : จ้าแม่
👏หลังจากคืนนั้นฉันเองในวันต่อมาก็ดีขึ้นเลย แม่เล่าว่าตอนนั้นถึงฉันจะยังไม่เข้าใจทั้งหมดที่แม่ค่อยๆสอน แต่ฉันก็ทำตามที่แม่บอกและยังเอาสิ่งที่เเม่พูดทั้งหมดไปสอนเพื่อนต่ออีก
จบจากเล่นเป็นครูคราวนี้เลยชวนเพื่อนเล่นแม่ลูกกันต่อ..
เพื่อน : "ป้านก วิไม่ให้หนูเล่นเป็นแม่!!!!!"
จบเรื่องเก่าเรื่องใหม่ก็มา..😋
🌳วิธีการจัดการของแม่
แม่จะคอยสังเกตเหตุการณ์ในสิ่งที่ฉันทำเสมอ และรับฟังปัญหาของฉันกับเพื่อนๆอย่างมีความเป็นกลางเท่าเทียมและไม่เข้าข้างลูกอยู่ฝ่ายเดียว จากนั้นใช้การเข้าหาพูดคุยและบอกสอนในเวลาที่เหมาะสม
และยังสังเกตติดตามผลในการกระทำของฉันต่อไป เพียงเท่านี้ความเป็นเด็กที่มีศูนย์กลางของฉันที่มีอยู่มากในตอนนั้นจึงลดลงได้เพราะแม่ของฉันเอง
บทความโดย : บ้านเล็กหัวใจโต💙

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา