11 พ.ค. 2020 เวลา 12:01 • ความคิดเห็น
อยากจะสาธยาย ตอนที่ 1
Instagram : read.really
ราโชมอน
มีใครเคยดูหนังเรื่อง อุโมงค์ผาเมือง บ้าง
หากดูเพียงผิวเผิน คงเป็นหนังเกี่ยวกับความรักของหม่อมน้อย ที่แสดงโดยคุณพลอย คุณอนันดา และคุณดอม ที่แฝงข้อคิดเหมือนยาขมเคลือบน้ำตาล
หลังดูจบ 'ดัดนิสัย' ก็เลยรีบวิ่ง(ไม่ได้เร็วมาก)ไปหาหนังสือมาอ่าน
“คนน่ะเขาเห็นในสิ่งที่เขาอยากเห็น และพูดในสิ่งที่เขาอยากได้ยิน”
“แต่อย่าเป็นทุกข์ร้อนไปเลยแกเอ๋ย”
ข้าเชื่อเรื่องที่แกเล่ามากกว่าเรื่องของคนอื่น ไม่ใช่เพราะว่าแกวิเศษกว่าคนอื่นหรอก
แต่เรื่องที่แกเล่านั้น มันมีกลิ่นทะแม่ง ๆ เหมือนกับความจริงมากที่สุด... .
จบในส่วนของหนังสือ
.
มาต่อในส่วนที่ 'ดัดนิสัย' อยากจะสาธยาย
'ดัดนิสัย' คิดว่า ประโยคที่เขียนว่า
“คนน่ะเขาเห็นในสิ่งที่เขาอยากเห็น และพูดในสิ่งที่เขาอยากได้ยิน” คมคายมาก
.
เราลองมาอ่านประโยคนี้กันใหม่อีกครั้ง ช้า ๆ นะ
“คนน่ะเขาเห็นในสิ่งที่ “เขา” อยากเห็น
และพูดในสิ่งที่ “เขา” อยากได้ยิน”
.
มีคำซ้ำกันสองครั้ง และนั่นคือคำว่า “เขา”
ไม่ผิดหรอก มันคือสิ่งที่ถูกต้องมาตั้งแต่ต้น จะต้นแค่ไหนก็ไม่มีใครรู้ อาจจะตั้งแต่ต้นกำเนิดของจักรวาลเลยก็ได้
เรามองเห็นทุกสิ่ง ได้ยินทุกอย่างผ่านตัวของเรา ผ่านการกรองของเรา ผ่านความคิดของเรา
หรือคุณว่าไม่จริง
.
หากวันนี้คุณมีความสุข ท้องฟ้าวันนี้มันจะดูสดใส อะไรมันก็จะดูเข้าที แม้เพื่อนของคุณอาจจะทำผิดพลาดมันก็จะดูเล็กน้อย โดนคนปาดหน้ารถ คุณก็จะยิ้มให้
แต่ถ้าวันไหนคุณเศร้า ฟ้าวันนั้นมันจะดูเทา ดูอะไรมันก็ไม่ค่อยจะเข้าท่า
ความจริงแล้ว 'ดัดนิสัย' คิดว่า บางทีสิ่งที่กั้นระหว่างความจริงกับตัวเรา ไม่ใช่แค่เลนส์ตา แต่เป็น เลนส์แห่งความคิด ที่ขึ้นอยู่กับทัศนคติและประสบการณ์ที่ผ่านมาของเรา
และนั่นคือ สิ่งที่ทำให้เรามองเห็นความจริง และตีความไปให้เป็นไปอย่างที่เราอยากจะเชื่อ โดยผ่านเลนส์กรองของเราอีกที
.
ผู้อ่านได้เรียนรู้อะไรจากการสาธยายครั้งนี้
หากเป็นไปได้ ลองกลับไปสำรวจเลนส์ของเราว่าเป็นอย่างไร และพยายามรับรู้มัน ลองปรับเลนส์นั้นให้เข้าใกล้ค่าของความจริงมากที่สุด
เพื่อสุดท้าย สิ่งที่เรารับรู้จะเป็นสิ่งที่ปราศจากอคติของตัวเรามากที่สุด
ขอจบลงด้วยประโยคนี้
“คนน่ะเขาเห็นในสิ่งที่ “เขา” อยากเห็น และพูดในสิ่งที่ “เขา” อยากได้ยิน”
.
ใครชอบที่ 'ดัดนิสัย' เขียน บอกแนะนำติชมกันได้นะ ขอสัญญาว่าจะพยายามอ่านอย่างเลนส์ที่ปราศจากอคติมากที่สุด
จบจริงๆค่ะ
#อยากจะสาธยาย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา