18 พ.ค. 2020 เวลา 12:53 • ความคิดเห็น
วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องราวในหนังสือของเถ้าแก่น้อย
ภาพจากหนังสือ ต๊อบ story
อาจจะสปอยเนื้อหาบางส่วน แต่เป็นการตกผลึกของเนื้อหามากกว่า
.
คำเตือนเหมือนเดิม ยาวนะยาว 😉
พร้อมแล้วเราก็มาเริ่มกัน...
.
คนเราทุกคนล้วนมีอดีต และอดีตนั้นแหละที่หล่อหลอมมาเป็นตัวเรา
หากใครบอกอดีตไม่สำคัญ ให้ละทิ้งไป 'ดัดนิสัย' คิดว่าการทำอย่างนั้นมีแต่จะเสียปล่าว เพราะเราอุตส่าห์เสียเวลากับอดีตนั้นไปแล้ว ควรที่จะได้เรียนรู้อะไรกลับมา แม้ว่าอดีตนั้นมันจะเจ็บปวดหรือแย่แค่ไหนก็ตาม...
.
เถ้าแก่น้อย หรือบุคคลที่ประสบความสำเร็จทุกคนล้วนเล่าเรื่องราวของตัวเองตั้งแต่ในวัยเด็ก บางคนอาจย้อนไปตั้งแต่ตัวเองยังไม่เกิด นั่นไม่ใช่เพราะอยู่ดี ๆ เขาก็คิดได้หรอกนะ
แต่เขาไปควาญหาชิ้นส่วนของความทรงจำในอดีต และเอามันมาประติดประต่อกัน ให้เป็นเรื่องราว ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง รวมถึงได้เผื่อแผ่ความทรงจำนั้นมาถึงคนอื่น
ย่อหน้าข้างบนนี้จะสื่ออะไร?
เราสามารถสร้างตัวตนอย่างที่เราอยากเป็นได้ ด้วยการตัดต่อชิ้นส่วนความจำของเรา
.
คุณต๊อบมีช่วงเวลาติดเกมส์ มีช่วงเวลาที่ไม่ตั้งใจเรียน มีช่วงเวลาที่ท้อแท้
แต่คุณต๊อบได้ทำการตัด (cut) และแปะ (paste) ช่วงเวลาที่ขายสินค้าในเกมส์จนได้กำไรหลักแสน ช่วงเวลาที่่ช่วยเหลือเพื่อน มีพรรคพวก ถึงไหนถึงกัน ช่วงเวลาที่พยายามจนเอาชนะอุปสรรคทางธุรกิจ มาใส่แทน
และนั่น ทำให้ ต๊อปคนนั้น กลายมาเป็น เถ้าแก่น้อย ในวันนี้
.
แล้วคุณล่ะได้อะไรจากการอ่านสาธยายวันนี้
.
จบแล้วค่ะ 😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา