12 พ.ค. 2020 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไขข้อสงสัย? ทำไมท้องฟ้าจึงมีสีฟ้า มาดูคำตอบทางวิทยาศาสตร์
แสงของดวงอาทิตย์ที่เรามองเห็นเป็นสีขาวนั้น แท้จริงประกอบด้วยแสงทั้งหมด 7 สีคือ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง เราสามารถมองเห็นแสงสีต่างๆ เหล่านี้ได้ในตอนที่เราเห็นรุ้งกินน้ำ แสงแต่ละสีมีความยาวของคลื่นที่แตกต่างกัน
ในตอนกลางวันแสงจากดวงอาทิตย์ทำมุมตั้งชันกับพื้นโลก ทำให้แสงเดินทางผ่านสิ่งกีดขวางในชั้นบรรยากาศน้อย แสงสีที่มีความยาวคลื่นสั้นอย่างแสงสีม่วง คราม น้ำเงิน ก็จะกระเจิงไปในอากาศได้มากกว่าเราจึงเห็นท้องฟ้าเป็นสีฟ้านั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สาเหตุที่ท้องฟ้าเป็นสีส้มในเวลาเช้าและเย็นก็เพราะว่าแสงจากดวงอาทิตย์ทำมุมเฉียงกับพื้นโลก เดินทางผ่านชั้นบรรยากาศที่หนากว่าตอนกลางวัน กว่าแสงสีฟ้าจะเดินทางมาถึงตาเราก็กระเจิงไปหมดแล้ว ทำให้ท้องฟ้าในช่วงเวลาเย็นเป็นสีออกโทนส้มและแดง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา