12 พ.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
เปิดแผน 'Operation Downfall' ยุทธการบุกแผ่นดินญี่ปุ่น ของสหรัฐที่ไม่ถูกนำมาใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2
1
WIKIPEDIA PD
ในช่วงท้ายสงครามโลกครั้งที่ 2 ฝ่ายสัมพันธมิตรได้วางแผนการยกพลขึ้นบกประเทศญี่ปุ่นเพื่อหวังเผด็จศึก เป็นที่รู้จักกันในชื่อของ ‘Operation Downfall’ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ฝ่ายสัมพันธมิตรสามารถยึดเกาะอิโวจิมาและโอกินาวา เหลือเพียงแต่การระดมพลบุกเกาะญี่ปุ่นครั้งใหญ่ โดยเป้าหมายแรกคือการยกพลขึ้นบกที่เกาะคิวชู ภายใต้ชื่อปฏิบัติการ ‘Operation Olympic’ ที่ถูกตั้งเวลาปฏิบัติการไว้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 1945 ตามมาด้วย ปฏิบัติการ ‘Operation Coronet’ กับการยกพลขึ้นบกที่เกาะฮอนชูที่เป็นแผ่นดินหลักใหญ่ประเทศญี่ปุ่น โดยฝ่ายสัมพันธมิตรจะยกพลขึ้นบกตรงที่ราบคันโต ในวันที่ 1 มีนาคม 1946 ตามลำดับ
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
สำหรับแผนการยกพลขึ้นบกของฝ่ายสัมพันธมิตร ได้มีการประเมินว่าอาจต้องระดมกำลังพลครั้งใหญ่ โดยเบื้องต้นมีการคาดว่าอาจต้องระดมกำลังทหารถึงสองล้านคนสำหรับการบุกประเทศญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน ฝั่งญี่ปุ่นเองก็ได้เตรียมพร้อมสำหรับการรับมือ โดยการวางแผนปฏิบัติการ ‘Operation Ketsugou’ ที่ว่าด้วยการระดมกำลังพลทั้งฝ่ายทหารและฝ่ายพลเรือนต่อสู้กับฝ่ายสัมพันธมิตรเพื่อยื้อเวลาและสร้างความเสียหายให้กับฝ่ายสัมพันธมิตรให้มากที่สุดเพื่อหวังผลการเจรจา โดยใช้การโฆษณาชวนเชื่อให้ประชาชนต่อสู้จนตัวตายเพื่อองค์จักรพรรดิ และไม่ยอมแพ้ฝ่ายสัมพันธมิตรโดยเด็ดขาด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
อย่างไรก็ตาม สหรัฐอเมริกาที่เป็นแกนนำในการบุกญี่ปุ่นประเมินสถานการณ์ว่า กองทัพฝ่ายสัมพันธมิตรจะไม่เพียงต้องเผชิญหน้ากับทหารญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังต้องเผชิญหน้ากับพลเรือนชาวญี่ปุ่นที่พร้อมหยิบอาวุธขึ้นมาต่อสู้เพื่อปกป้องประเทศ และพื้นที่ทุกตารางนิ้วบนแผ่นดินแม่ของญี่ปุ่นคือความรุนแรง และหากเป็นเช่นนั้นจริง คงไม่อาจหลีกเลี่ยงการสูญเสียชีวิตทหารและพลเรือนทั้งสองฝ่ายในจำนวนมหาศาลได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สุดท้ายสหรัฐอเมริกาจึงได้ตัดสินใจทิ้งระเบิดปรมาณูใส่เมืองฮิโรชิมาและนางาซากิ เพื่อยุติสงครามให้เร็วที่สุด เนื่องจากในตอนนั้นฝ่ายสัมพันธมิตรเองก็บอบช้ำมามากและเบื่อหน่ายที่จะสู้รบต่อไป ส่วนฝ่ายญี่ปุ่นเองก็ไม่มีท่าทีจะยอมแพ้ จนกระทั่งฝ่ายสหภาพโซเวียตประกาศสงครามกับฝ่ายญี่ปุ่นและบุกยึดแมนจูเรีย จึงทำองค์จักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นต้องประกาศยอมแพ้สงครามในวันที่ 15 สิงหาคม 1945
โฆษณา