16 พ.ค. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
ย้อนอดีต! 'M16' ปืนไรเฟิลยอดนิยมที่ครั้งหนึ่งเคยถูกเรียกว่าเป็นปืนของเล่น
หลายคนที่ชื่นชอบเรื่องอาวุธปืน น่าจะคุ้นเคยกับปืน M16 เป็นอย่างดี จากสื่อบันเทิงไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์สงครามหรือแม้กระทั่งซีรีส์ละครก็ตาม โดยเจ้าปืน M16 ได้ถูกพัฒนามาแล้วหลายรุ่น และถูกนำมาใช้เป็นอาวุธมาตรฐานสำหรับกองทัพทั่วโลก แต่หลายคนอาจยังไม่รู้มาก่อนว่า เจ้าปืนรุ่นนี้เคยสร้างความยากลำบากให้กับทหารสหรัฐฯ มาก่อน จนถึงขนาดเรียกขานว่าปืน M16 คือปืนของเล่นที่พึ่งพาไม่ค่อยได้
ย้อนกลับไปในช่วงสงครามเวียดนาม ทหารสหรัฐฯ ได้ตั้งชื่อเล่นให้อาวุธประจำตัวอย่างปืน M16 ว่าเป็น ‘Mattel 16’ เนื่องจากรูปทรงของมันเหมือนปืนของเล่นมากกว่าปืนไรเฟิลต่อสู้จริง ๆ เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นเพราะตัวปืน M16 ทำมาจากพลาสติก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มันมีน้ำหนักเบากว่าปืนคู่ปรับอย่าง AK47 ถึงครึ่งต่อครึ่ง และใช้ขนาดกระสุนเล็กลงเพียง 5.56 มม.
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ทหารสหรัฐฯ ไม่ค่อยมั่นใจในอำนาจการยิงของปืนรุ่นนี้ และหนึ่งในปัญหาสำคัญที่สร้างความยุ่งยากวุ่นวายให้กับทหารสหรัฐฯ ที่ปฏิบัติการในเวียดนามก็คือ ชุดทำความสะอาดของปืน M16 ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าการสู้รบเกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยฝุ่นและดินโคลน ปืน M16 จะขัดข้องจนไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ยิ่งถ้าหากเป็นช่วงวินาทีชี้เป็นชี้ตายกับทหารฝ่ายเวียดนามเหนือ ก็เรียกได้ว่าถึงคราวซวยเลยก็ว่าได้
WIKIPEDIA PD
ในช่วงปลายปี 1965 นักข่าวสหรัฐฯ ได้หยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมารายงานให้สาธารณชนได้รับทราบ สร้างความเดือดดาลให้กับชาวอเมริกันที่ทราบว่าทหารของพวกเขานอกจากจะเอาชีวิตไปเสี่ยงในสมรภูมิที่เต็มไปด้วยโคลนตมแล้ว ยังต้องมาเสี่ยงกับปืนไรเฟิลที่คุ้มดีคุ้มร้ายอย่าง M16 ที่ไม่รู้ว่าจะขัดข้องเมื่อไหร่
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เมื่อบริษัทผู้ผลิตทราบข่าว จึงได้ทำการแก้ไขด้วยชุดทำความสะอาดแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และพัฒนาปรับปรุงตัวปืน M16 ที่ขัดข้องให้กลายเป็นรุ่น M16A1ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีกลไกใที่ทหารสามารถแก้ไขอาการขัดลำกล้องด้วยตัวเองได้ รวมถึงตัวควบคุม Flash Suppressor ที่ถูกออกแบบใหม่เพื่อให้การลำเลียงกระสุนและการยิงดีขึ้นอีกด้วย
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา