12 พ.ค. 2020 เวลา 00:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Pseudo Sonic (Synthetic) log
from Neutron Porosity log … ทำกันอย่างไร ทำไปทำไม
ก่อนจะมาตอบคำถามว่า ทำกันอย่างไร และ ทำไปทำไม เรามาตอบคำถามแรกก่อนว่า มันคืออะไร
ตอบแบบตามภาษาอังกฤษก่อนเลย Pseudo แปลว่า “หลอก” ไม่ใช่ผีหลอกนะครับ หมายถึง ไม่ใช่ของจริง หรือ ของทำเทียม แต่เราไม่เรียกเพศทางเลือก ว่า Pseudo นะครับ เพราะเมื่อใช้ในบริบทของสังคมวิทยา หรือ มนุษยวิทยา แล้ว ความหมายไม่ดี ออกไปในทางดูถูก ไม่จริงใจ โกหก อะไรทำนองนั้น ในเราจะใข้กันบ่อยกับสิ่งไม่มีชีวิต สิ่งของ นามธรรม และ วิทยาศาสตร์
Synthetic คำนี้เราจะคุ้นเคยกันมากกว่า เพราะว่าเห็นและใช้กันบ่อย ไม่เชื่อก็ไปดูข้างแกลลอนน้ำมันเครื่องที่เราใช้เติมรถก็ได้
คำนี้แปลว่า สังเคราะห์ ก็อีกนั่นแหละ เราไม่ใช้กับ สิ่งมีชีวิตเรา เราใช้กับ สิ่งของ นามธรรม และ บริบทของวิทยา่ศาสตร์ เมื่อเราทำอะไรขึ้นมาสักอย่าง ที่ไม่ได้เป็น หรือ มีอยู่อย่างที่มันเป็น มันมี เช่น โปรตีนสังเคราะห์ วิตามินสังเคราะห์
ดังนั้น Pseudo sonic หรือ Synthetic sonic ก็คือ transit time (slowness) ของการเดินทางของพลังงานเสียงผ่านชั้นหิน (ความเร็วเสียงนั่นแหละ) ที่เราสังเคราะห์ หรือ จำลอง ทำเทียมขึ้นมานั่นแหละครับ
ก่อนไปเข้าเรื่อง สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก sonic log และ Neutron porosity log อยากให้กลับไปอ่านตอนเก่าๆก่อนนะครับ ตามลิงค์ไปเลย ถ้าไม่รู้ไม่เข้าใจ ก็จะต่อยอดลำบากนะครับ
แล้วก็อ่าน Sonic Porosity และ เน้นความเข้าใจเรื่อง Effective porosity (open porosity) กับ Ineffective porosity (closed porosity) จากลิงค์ข้างล่างด้วยนะครับ
แนวคิด (concept)
ชั้นหินมีคุณสมบัติทางเคมีกายภาพ (Rock Physicochemical) ที่แตกต่างกัน คุณสมบัติทางกายภาพเหล่านั้นก็อย่างเช่น ความหนาแน่น ความพรุน การแผ่กัมมันตรังสีตามธรรมชาติ ความต้านทานความเร็วเสียง ความสามารรถในการผลิตความต่างศักดิ์ไฟฟ้าตามธรรมชาติ ความต้านทานไฟฟ้าจำเพาะ ฯลฯ
โดยทั่วๆไปแล้ว คุณสมบัติทางเคมีกายภาพหนึ่ง มักจะมีความสัมพันธ์กับ อีกหนึ่งหรือมากกว่าหนึ่งคุณสมบัติทางเคมีกายภาพเสมอ มันเป็นไปตามหลักเหตุผลทางธรรมชาติ หินก็เหมือนกับวัตถุทั่วไปน่ะครับ เช่น ถ้าชั้นหินมีความหนาแน่นสูง ก็มักจะส่งส่งผ่านพลังงานเสียง (เสียงวิ่งผ่าน) ได้เร็ว มีความพรุนต่ำ และ นำไฟฟ้าได้ไม่ค่อยดี
อ่านต่อ ... https://nongferndaddy.com/pseudo-sonic/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา