13 พ.ค. 2020 เวลา 01:30 • ประวัติศาสตร์
ย้อนอดีต 'M14 Carbine' หนึ่งในปืนไรเฟิลที่ล้มเหลวที่สุดในประวัติศาสตร์การทหารของสหรัฐฯ
ย้อนกลับไปในเดือนเมษายน 1958 กองทัพสหรัฐได้เริ่มผลิตปืนไรเฟิล M14 Carbine หลังจากการคิดค้นและพัฒนามากว่า 15 ปี โดยเจ้าปืนไรเฟิลชนิดนี้สามารถปรับโหมดยิงแบบ Semi-Automatic และ Fully Automatic เพื่อเพิ่มพลังในการยิง แต่ดูเหมือนเจ้าปืนไรเฟิลชนิดนี้จะมีปัญหาในการผลิตตั้งแต่แรกเริ่ม
WIKIPEDIA PD
มีรายงานว่า M14 Carbine มันปัญหาเกี่ยวกับตัวโครงสร้าง มีความเปราะบาง และมีปัญหาเกี่ยวกับความแม่นยำและความไม่เสถียรในระหว่างการยิงแบบอัตโนมัติ แต่ภายหลังปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และปืนรุ่นนี้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ มีการปรับระบบการยิงเป็นแบบกึ่งอัตโนมัติเพื่อแก้ปัญหา และมีความพยายามที่จะนำ M14 Carbine มาเป็นอาวุธหลักของกองทัพ และพัฒนารุ่นพิเศษขึ้นมา แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นกลับน่าผิดหวัง
3
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ระบบการยิงและโครงสร้างของ M14 Carbine นั้นมีพื้นฐานมาจากปืน M1 Gerard ที่สร้างชื่อในยุคสงครามโลกและสงครามเกาหลี ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดเพื่อนำมาใช้เป็นอาวุธมาตรฐานสำหรับหน่วยทหารราบและหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐ เจ้าปืนรุ่นนี้ถูกนำมาใช้ในสงครามเวียดนามเมื่อปี 1965 ก่อนที่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐในขณะนั้นอย่าง โรเบิร์ต แม็คนามารา ได้ตัดสินใจนำปืนไรเฟิลที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันดีอย่างเจ้าปืน M16 เข้ามาแทนที่ปืน M14 ในปี 1970 โดยมีเพียงไม่กี่กรมกองของกองทัพสหรัฐที่ยังใช้อยู่ในช่วงสงครามเวียดนาม
WIKIPEDIA PD
ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบก็คือ การออกแบบและดีไซน์ปืน M14 นั้นล้าสมัยและเปราะบาง แตกต่างจากปืน AK47 ของค่ายโซเวียตที่มีความทนทานสูงกว่า และมีอัตราการยิงแบบอัตโนมัติที่เสถียรกว่า มีโอกาสขัดลำกล้องน้อยกว่า จนทำให้มันถูกนิยามว่าเป็นหนึ่งในปืนไรเฟิลที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์การทหารของกองทัพสหรัฐ และทหารส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้ M16 แทนเพราะรู้สึกอุ่นใจมากกว่า
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แม้จะมีข้อเสียมากมาย แต่ภายหลัง M14 ได้ถูกดัดแปลงโครงสร้างใหม่เป็นปืนไรเฟิล M21 ที่ถูกให้คำจำกัดความว่าเป็นปืนซุ่มยิงแทน เนื่องจากพบว่าโครงสร้างของปืน M14 ควรจะเป็นปืนไรเฟิลซุ่มยิงมากกว่าเป็นปืนไรเฟิลจู่โจมที่เป็นอาวุธมาตรฐานของหน่วยทหารราบนั่นเอง
WIKIPEDIA PD
แม้จะมีข้อผิดพลาดเรื่องการออกแบบและโครงสร้าง แต่เจ้าปืน M14 กลับถูกใช้ในพิธีการต่าง ๆ ของกองทหารเกียรติยศในเวลาต่อมา และได้ถูกดัดแปลงสำหรับให้พลเรือนสหรัฐฯ ได้ใช้เพื่อการล่าสัตว์และแข่งขันกีฬายิงปืนในเวลาต่อมาอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา