17 พ.ค. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
เปิดประวัติ 'จิ๊กซอว์' ของเล่นฝึกสมองสุดสร้างสรรค์ เขามีกันตั้งแต่เมื่อไหร่?
WIKIPEDIA CC JARED TABELL
จิ๊กซอว์เริ่มมีตั้งแต่กรีกโบราณ ในยุคอะคิมิดิส สมัยนั้นจะใช้ภาพแปะลงบนไม้หรือกระดาษแข็งแล้วตัดเป็นชิ้นเล็กๆ ที่มีรูปร่างแตกต่างกัน ก่อนที่จะนำมาประกอบขึ้นใหม่ให้เป็นภาพเดิม
จิ๊กซอว์แบบในปัจจุบันถือกำเนิดขึ้นในปีค.ศ. 1762 โดยนายจอห์น สปิลเบอรี่ ผู้มีอาชีพครูและนักทำแผนที่ เขาใช้มันเพื่อเป็นสื่อการสอนในวิชาภูมิศาสตร์
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
จิ๊กซอว์ได้รับความนิยมในหมู่คนที่มีฐานะเพื่อใช้เป็นอุปกรณ์เสริมความรู้ให้กับเด็กๆ มีราคาแพง ทำจากไม้ที่คงทนแข็งแรง มีจำนวนไม่ถึง 50 ชิ้นต่อชุด เมื่อแกะสลักเป็นภาพแล้วจะวาดสีน้ำลงไป ต่อมาในปีค.ศ. 1820 จิ๊กซอว์ก็ได้เป็นอุปกรณ์เสริมการเรียนการสอนในโรงเรียน
WIKIPEDIA PD
จิ๊กซอว์ได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1920 เป็นต้นมา เพราะสามารถพิมพ์ลงบนกระดาษและผลิตได้เป็นจำนวนมากทำให้ราคาถูกลง มีความหลากหลายของภาพตั้งแต่ภาพทิวทัศน์ สถาปัตยกรรม สัตว์เลี้ยง ศาสนา เป็นต้น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ปัจจุบันธุรกิจการผลิตจิ๊กซอว์ยังคงเติบโตได้เรื่อยๆ ผู้ผลิตมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ เพิ่มความซับซ้อนให้มากขึ้น ตั้งแต่การที่ไม่มีภาพต้นแบบ ทำให้ผู้เล่นไม่ทราบว่ากำลังจะต่อเป็นภาพอะไร จิ๊กซอว์ที่ไม่มีลวดลายอะไรเลยบนตัวหรือจำนวนชิ้นที่มากกว่าครึ่งแสนชิ้นต่อภาพ ใช้วัสดุและเทคโนโลยีการพิมพ์ทำให้ได้จิ๊กซอว์ที่มีความสวยงาม
WIKIPEDIA CC CHRISYATESSTUDIOS
โฆษณา