17 พ.ค. 2020 เวลา 02:30 • ประวัติศาสตร์
10 เรื่องแปลกของการส่งของทางไปรษณีย์ในอดีต แต่ละอย่างพิสดารทั้งนั้น
WIKIPEDIA PD
1. มีบริการส่งจดหมายด่วนพิเศษจากรัฐมิสซูรี่ไปยังแคลิฟอร์เนียด้วยม้าในปีค.ศ. 1860 ซึ่งจะทำให้ประหยัดเวลาไปได้เกินครึ่งจาก 24 วัน เหลือไม่ถึง 10 วัน บริษัทขนส่งจดหมายเจ้านี้จะสร้างสถานีทุกๆ 10-15 ไมล์เพื่อให้สามารถเปลี่ยนม้าที่ใช้วิ่งได้ ผู้ขี่ม้าเป็นที่ต้องการตัวเป็นอย่างมากถึงกับมีการลงโฆษณารับสมัครงานตำแหน่งนี้ว่า “ต้องการคนหนุ่มรูปร่างผอมบางแต่แข็งแรงอายุไม่เกิน 18 ปี มีทักษะการขี่ม้าเป็นเลิศ ไม่กลัวความตาย ถ้าเป็นเด็กกำพร้าจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ ค่าแรง 25 ดอลลาร์สหรัฐต่อสัปดาห์”
แม้จะเป็นวิธีการส่งจดหมายที่เร็วที่สุดในขณะนั้น แต่โชคไม่ดีของบริษัทนี้เพราะหลังจากการเปิดทำการได้เพียง 18 เดือน ไปรษณีย์โทรเลขก็ได้เปิดให้บริการทำให้บริษัทต้องปิดตัวลง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
2. ในปีค.ศ. 1936 เคยมีการส่งจดหมายด้วยมิสไซล์จากกรีนวู้ดเลค นิวยอร์ก ไปยังฮิวอิท นิวเจอร์ซีย์ มิสไซล์ที่บรรจุจดหมายถูกยิงให้ตกลงยังทะเลสาบที่เป็นน้ำแข็ง จากหน้าเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์จะลากจดหมายทั้งหมดไปทำการคัดแยกและต่อส่งไปยังผู้รับ
3. เมืองสุพาย รัฐแอริโซนาเป็นเมืองสุดท้ายในอเมริกาที่ใช้การขนส่งจดหมายด้วยล่อ การใช้เฮลิคอปเตอร์หรือแอร์ดรอปไม่สามารถทำได้ที่นี่ ล่อจะเดินต่อกันเป็นแนวยาวเหมือนรถไฟ การส่งจดหมายด้วยล่อจะใช้เวลา 3-5 ชั่วโมงสำหรับเส้นทางนี้ น้ำหนักจดหมายที่ล่อแต่ละตัวแบกไว้หนักถึง 200 กิโลกรัม
WIKIPEDIA PD
4. Hope Diamond หรือเพชรโฮป หนัก 45.52 กะรัต มีมูลค่าหลายถูกนำส่งไปยัง Museum of Natural History ด้วยค่าส่งเพียง 2.44 ดอลลาร์ แต่มูลค่าประกันของเพชรนั้นสูงถึง 142 ล้านดอลลาร์ James Todd บุรุษไปษณีย์ผู้ส่งพัสดุชิ้นนี้บอกว่าเขารู้สึกสั่นเล็กๆ ไม่ใช่เพราะมูลค่าของมัน แต่เพราะเขาไม่ชินกับการที่ได้รับความสนใจจากคนอื่นมากขนาดนี้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
5. ในเดือนธันวาคมปี 1954 มีการส่งกิ้งก่าไปยังบุรุษไปรษณีย์ของเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดาว่า “ได้โปรดช่วยนำกิ้งก่านี้ไปล่อยที เนื่องจากเมืองฟอสโตเรีย รัฐโอไฮโอที่เขาอยู่นั้นหนาวเกินไปสำหรับมันและช่วยตอบกลับให้เขารู้ด้วย, ขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือ”
บุรุษไปรษณีย์เมื่อได้รับกิ้งก่าพร้อมจดหมายแบบนี้ก็ได้นำมันไปปล่อยให้เป็นอิสระพร้อมตอบกลับจดหมายกลับไปในวันที่ 7 ธันวาคมปีเดียวกันว่า “ได้รับกิ้งก่าเมื่อวานพร้อมกับปล่อยมันให้เป็นอิสระแล้วนะ, สุขสันต์วันคริสมาสต์”
123RF
6. ในอดีตการส่งสิ่งมีชีวิตอย่างมนุษย์ทางไปรษณีย์สามารถทำได้ หนูน้อย May Pierstorff วัย 4 ขวบจึงถูกพ่อแม่ส่งไปเยี่ยมคุณย่าด้วยวิธีนี้ภายใต้การดูแลของเสมียนไปรษณีย์ ต่อมาการส่งมนุษย์ด้วยไปรษณีย์ก็ได้ถูกบัญญัติให้กลายเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
7. ในปี 1895 มีการส่งตัวอย่างของเชื้อไข้ทรพิษ โรคคอตีบและไข้ผื่นแดงผ่านทางไปรษณีย์ด้วย แต่พวกมันก็ถูกบรรจุไว้อย่างดีเพื่อไม่ให้เชื้อโรคหลุดรอดออกมาได้
ELEMENT.ENVATO
8. จดหมายทางอากาศถูกส่งครั้งแรกในปีวันที่ 17 สิงหาคม ค.ศ. 1898 ด้วยบอลลูนที่มีอุณหภูมิลมร้อนด้านในกว่า 90 องศาเซลเซียส
9. ในปีค.ศ. 1909 การได้เข้าพบนายกเพื่อยื่นข้อเสนอและข้อเรียกร้องทำได้ยาก แต่ Suffragette องค์กรเรียกร้องสิทธิให้สตรีได้มีการเลือกตั้ง ส่งสมาชิกในองค์กร 2 คนผ่านบริการจดหมายมนุษย์ถึงนายกรัฐมนตรีของอังกฤษเพื่อให้สามารถส่งข้อความและข้อเรียกร้องดังกล่าวได้ด้วยตัวเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
10. การส่งเพื่ออิสรภาพ Henry “Box” Brown เป็นทาสของเวอร์จิเนียที่สามารถหลบหนีสู่อิสรภาพได้ด้วยการส่งตัวเองเป็นพัสดุไปยังบ้านของผู้ที่ต่อต้านการค้าทาส ด้วยความช่วยเหลือของบุรุษไปษณีย์บราวน์ต้องขังตัวเองลงในลังไม้ที่มีน้ำและอาหารอยู่ด้านในเล็กน้อยเพื่อให้เพียงพอต่อการเดินทาง 27 ชั่วโมง เขาจะต้องอยู่ในท่าเดิมจนกว่าลังจะถูกเปิดออก การขนส่งทำผ่านรถไฟ รถม้า เรือมากมายหลายขั้นตอน สุดท้ายเขาก็ไปถึงจุดหมายได้สำเร็จและได้เป็นอิสระในวันที่ 29 มีนาคม ค.ศ. 1849
มีทาสหลายคนใช้วิธีนี้เพื่อหลบหนี และสุดท้ายการช่วยเหลือให้ทาสได้หลบหนีได้กลายเป็นสิ่งผิดกฎหมายในปี ค.ศ. 1850
โฆษณา