14 พ.ค. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
เปิดความเชื่อ 'นัต' ผีตายโหงสุดเฮี้ยนที่กลายเป็นเทพคุ้มครองของชาวพม่า
ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมา มีความเชื่อหนึ่งที่แม้จะผ่านมานับพันปีแต่ก็ยังเป็นที่ศรัทธาของชาวพม่าในเขตลุ่มน้ำอิรวดี นั่นก็คือความเชื่อเรื่อง ‘นัต’มาดูกันว่าความเชื่อดังกล่าวมีที่มาที่ไปอย่างไร
WIKIPEDIA CC YASHIWONG
‘นัต’ คือ วิญญาณศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่เคารพบูชาของชาวพม่า มีที่มาจากความเชื่อเรื่องภูตผีเช่นเดียวกับดินแดนอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อนการเข้ามาของพุทธศาสนาและศาสนาฮินดู ที่เชื่อกันว่า ตามสถานที่ต่างๆ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอำนาจเหนือธรรมชาติอาศัยอยู่ตามป่าเขา แม่น้ำลำธาร หรือต้นไม้ใหญ่ ซึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้ทำหน้าที่ปกปักรักษาและคุ้มครองชาวบ้านตามหมู่บ้านหรือเมืองต่างๆ แต่ในขณะเดียวกัน หากปล่อยปละละเลยการเซ่นไหว้บูชา หรือกระทำการใดๆ ที่ไม่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม ก็มีฤทธิ์ดลบันดาลให้เกิดอาเพศ หรือภัยพิบัติได้เช่นเดียวกัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ความเชื่อเรื่องนัตของชาวพม่าเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงอย่างเด่นชัดตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 10 เมื่อพระเจ้าอโนรธาได้ปราบดาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งพุกาม และนำพุทธศาสนานิกายเถรวาทจากอาณาจักรมอญเข้าเผยแผ่ในอาณาจักรของพระองค์ ทำให้ความเชื่อเรื่องนัตถูกผนวกเข้ากับพุทธศาสนา มีการยกเลิกการบูชานัตตามความเชื่อดั้งเดิม และมีการตั้งนัตหลวงเข้ามาแทนที่จำนวน 37 ตน โดยมีธะจามินหรือท้าวสักกะ (พระอินทร์) เป็นเจ้าแห่งนัตทั้งปวง
WIKIPEDIA PD
ซึ่งในตำนานกล่าวว่าพระอินทร์มีส่วนช่วยให้พระเจ้าอโนรธาขึ้นปราบดาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์ จึงได้รับการสถาปนาให้เป็นเจ้าแห่งนัตหลวงเพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณ นอกจากนี้พระเจ้าอโนรธาได้อัญเชิญนัตหลวงทั้งหมดไปสิงสถิตอยู่ที่ศาลนัตหลวงบนภูเขาโปปา (ปัจจุบันคือวัดตองกะละ บนเขาโปปา ห่างจากเมืองพุกามไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 50 กิโลเมตร)
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC WAGUANG
ลักษณะสำคัญของนัตหลวงทั้ง 37 ตนนั้น มีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย และส่วนใหญ่มักจะเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกษัตริย์พม่าหรือเป็นกษัตริย์แทบทุกยุคทุกสมัยทั้งสิ้น เพราะการแย่งชิงอำนาจซึ่งเป็นเรื่องปกติ ตามตำนานกล่าวว่าบุคคลที่ได้รับการสถาปนาให้เป็นนัตหลวงมักจะเป็นผีตายโหงที่จบชีวิตด้วยวิธีที่ผิดธรรมชาติ บ้างก็ถูกประหารชีวิต บ้างก็ถูกเผาทั้งเป็น บ้างก็ถูกทรมานจนตาย ไม่ว่าจะเป็นเพราะความเข้าใจผิด หรือกระทำเกินกว่าเหตุก็ดี เมื่อเสียชีวิตจึงกลายเป็นวิญญาณอาฆาตตามจองล้างจองผลาญผู้ที่ลงมือสังหาร ซึ่งชาวพม่าเชื่อว่าดวงวิญญาณเหล่านี้มักจะมีพลังวิเศษที่ช่วยคุ้มครอง ต้องทำให้ดวงวิญญาณเหล่านี้สงบลงไม่อาฆาตพยาบาทเสียก่อนด้วยตั้งศาลเซ่นไหว้บูชา เรียกได้ว่าพอเฮี้ยนนักก็แก้เคล็ดด้วยยกขึ้นเป็นเทพเสียเลย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC YASHIWONG
นอกจากนี้ยังมีนัตที่ไม่ใช่นัตหลวงอีกเป็นจำนวนมาก แต่ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักก็คือ คือ นัตโบโบยี (Bo Bo Gyi) หรือที่คนไทยรู้จักในนาม ‘เทพทันใจ’ นั่นเอง
นัตโบโบยี (Bo Bo Gyi) หรือ ‘เทพทันใจ’ 123RF
สำหรับการบูชานัตของชาวพม่าปกติกระทำได้ตลอดทั้งปี สำหรับในโอกาสพิเศษก็จะมีเทศกาลบูชาผีนัต ซึ่งจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมของทุกปี สถานที่ที่มีชื่อเสียงก็คือหมู่บ้านต่องปะโยง ในเขตมัณฑะเลย์ โดยมีนัตกะด่อหรือร่างทรงเป็นผู้ทำพิธีเข้าทรง และบูชานัตด้วยมะพร้าว กล้วย ดอกไม้และธูปเทียน มีการฟ้อนรำโปรยทาน ซึ่งในละปีจะมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา