17 พ.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
ชีวิตอีกด้านของ 'ไฮน์ริช ฮิมม์เลอร์' มือขวาสุดเหี้ยมของจอมเผด็จการฮิตเลอร์
ไฮน์ริช ฮิมม์เลอร์ คือหนึ่งในบุรุษผู้ทรงอำนาจของพรรคนาซีเยอรมัน เขาคือผู้ก่อตั้งหน่วย SS ที่น่าสะพรึงกลัวขึ้นมา นอกจากนี้ ฮิมม์เลอร์ยังเป็นหนึ่งในคนที่ฮิตเลอร์ไว้วางใจมากที่สุด ในฐานะมือขวาคนสำคัญผู้มีส่วนร่วมในการสังหารหมู่ชาวยิวนับล้านคนในช่วงสงครามโลก และนี่คือเกร็ดสาระที่ใครหลายคนอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับตัวเขาคนนี้
WIKIPEDIA CC BUNDESARCHIVE
1. ฮิมม์เลอร์นั้นเป็นข้าราชการมาก่อน เรียกได้ว่าเติบโตมาจากกองเอกสารบนโต๊ะทำงาน และเป็นคนที่เข้มงวดกับลูกน้องมาก ๆ โดยเฉพาะเรื่องบันทึกรายงานและเอกสารสำคัญทางราชการยิบย่อยจนทำให้ลูกน้องหัวเสีย และตัวฮิมม์เลอร์เองก็ต้องการให้ลูกน้องทำแบบเดียวกับที่เขาทำด้วย
2. อดอลฟ์ ฮิตเลอร์ เคยยกย่องในความภักดีที่ไร้เงื่อนไขของ ไฮน์ริช ฮิมม์เลอร์ และมันทำให้ตัวฮิมม์เลอร์ภูมิใจเป็นอย่างมาก
3. พ่อทูนหัวของฮิมม์เลอร์คือ เจ้าชายเฮนริชแห่งแคว้นบาวาเรีย ตัวฮิมม์เลอร์นั้นมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่เขามีส่วนเกี่ยวข้องกับราชวงศ์แห่งแคว้นบาวาเรีย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
4. ฮิมม์เลอร์นั้นมีงานอดิเรกคือการทำสวน เขามีสวนขนาดใหญ่ในสำนักงานของตัวเอง ด้วยความรักในการทำสวนของฮิมม์เลอร์ เขาก็เลยผุดโครงการ ‘คืนสู่ธรรมชาติ’ สำหรับชาวเยอรมันทั้งประเทศ
5. ตัวฮิมม์เลอร์นั้นมีพฤติกรรมที่แย่มาตั้งแต่ยังเด็ก พ่อของเขาเป็นอาจารย์ในโรงเรียน และตัวฮิมม์เลอร์มักฝ่าฝืนคำสั่งของพ่ออยู่บ่อยครั้ง เขาคอยสอดส่องเพื่อนนักเรียน หากเพื่อนคนไหนทำผิดกฎ เขาจะเอาเรื่องนั้นไปฟ้องอาจารย์เพื่อกลั่นแกล้งทันที
WIKIPEDIA CC BUNDESARCHIVE
6. ตัวฮิมม์เลอร์มีความสัมพันธ์ที่ไม่สู้ดีนักกับลูกชาย แต่สนิทกับลูกสาวมาก ตัวลูกสาวของฮิมม์เลอร์กล่าวว่าพ่อของเธอคือนาซีเยอรมันขนานแท้ โดยทั่วไป ฮิมม์เลอร์เป็นคนเย็นชา แม้กระทั่งกับภรรยาก็ไม่ได้มีความสนิทสนมกันมากนัก แม้กระทั่งเหล่าบรรดาชู้รักของฮิมม์เลอร์เองยังพูดว่าฮิมม์เลอร์มักชอบทำตัวห่างเหินและยากจะเข้าถึง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
7. ฮิมม์เลอร์คือผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายของกระบวนการทรมานและสังหารเชลยศึก เขามักออกตรวจตราค่ายกักกันอยู่เป็นประจำเพื่อความมั่นใจว่าค่ายเหล่านี้จะสังหารหมู่ชาวยิวและเชลยศึกผู้โชคร้ายได้เป็นจำนวนมากขึ้น และตัวเขาได้สั่งให้ทุกค่ายกักกันกำหนดโควต้าในการสังหารหมู่อีกด้วย
8. ครั้งหนึ่ง ไฮน์ริช ฮิมม์เลอร์ เคยทำฟาร์มไก่ เขาทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี และในช่วงนี้เองที่ฮิมม์เลอร์ได้เริ่มศึกษาและศรัทธาในอุดมการณ์นาซี
WIKIPEDIA CC BUNDESARCHIVE
9. แม้ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ภักดีต่อฮิตเลอร์อย่างไม่มีเงื่อนไข แต่เมื่อเห็นว่าฝ่ายนาซีเยอรมันกำลังจะแพ้สงคราม ฮิมม์เลอร์ก็ตัดสินใจหลบหนีออกมาจากกรุงเบอร์ลินและเขียนจดหมายขอเจรจากับฝ่ายโซเวียต ก่อนที่จะถูกทหารฝ่ายสัมพันธมิตรจับกุมตัวเพื่อนำไปไต่สวนคดี เมื่อจนตรอก ฮิมม์เลยเลยฆ่าตัวตายด้วยไซยาไนด์เพื่อหนีความผิดในเรือนจำ และไม่มีใครทราบสถานที่ฝังศพที่ชัดเจนของเขา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
10. ตัวฮิมม์เลอร์นั้นมีความสนใจในศาสตร์มนตร์ดำและคุณไสย เขามองว่าหน่วย SS คือกลุ่มภราดรภาพเหนือธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่นาซีเยอรมันอีกหลายคนที่มีความเชื่อเช่นเดียวกับฮิมม์เลอร์อีกด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา