17 พ.ค. 2020 เวลา 04:20 • สุขภาพ
ไขข้อข้องใจ! ทำไม 'สะตอ' ถึงมีกลิ่นแรง แล้วมันดียังไง?
WIKIPEDIA CC DENISE SOONG
สะตอ (Bitter bean, Twisted cluster bean, Stink bean) เป็นไม้ยืนต้นในวงศ์ถั่ว มีสรรพคุณทางยามากมาย เช่น ขับลมในลำไส้ แก้ปัสสาวะพิการ บำรุงสายตา เป็นยาระบายอ่อนๆ แก้อาการผิดปกติของไตและสิ่งที่เป็นที่เลื่องลือของสะตอนั่นก็คือกลิ่น กลิ่นของสะตอไม่มีคำว่ากลางๆ ถ้าไม่ชอบมากก็เกลียดไปเลย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เมื่อเรากินสะตอแล้วทำไมลมหายใจถึงเหม็นนั่นก็เพราะว่าสารที่อยู่ในสะตอเป็นสารประกอบของกำมะถันสามารถหลุดรอดออกมาทางลมหายใจได้ และกลิ่นปัสสาวะหลังจากรับประทานสะตอนั้นคาดว่าเกิดจากสารเมธิลเมอแคปแทน (methyl mercaptan) ที่เป็นสารตัวเดียวกันที่ให้กลิ่นหอมบันลือโลกของตัวสกั๊งค์
WIKIPEDIA CC HARIADHI
การรับประทานสะตอสดจะได้กลิ่นที่รุนแรงที่สุด แต่มีการนำมาแปรรูปเป็นสะตอดอง สะตอเผาเพื่อรับประทานกับน้ำพริก จะช่วยลดกลิ่นและถนอมอาหารให้เก็บไว้รับประทานได้นานขึ้น สะตอนิยมปลูกและรับประทานกันมากทางภาคใต้ของประเทศไทย และประเทศอื่นๆ อย่างมาเลเซีย อินเดีย ลาว อินโดนิเซีย สิงคโปร์ก็มีเมนูสะตอเช่นกัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC GUNAWAN KARTAPRANATA
สะตอสามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนของมันนอกจากการกินเมล็ดแล้ว ยอดอ่อนนำมาทำเป็นผักจิ้มน้ำพริก ลำต้นก็สามารถนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ ใบของสะตอนำมาทำเป็นปุ๋ยบำรุงดินได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา