17 พ.ค. 2020 เวลา 09:26 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หอยเต้าปูน นักฆ่าที่เร็วที่สุดในโลก
หอยเต้าปูน (Cone shell) เป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง มีรูปร่างเป็นทรงกรวยหัวป้านปลายแหลม ขนาดประมาณ 10-20 เซนติเมตร สีสันสดใส พบมากตามแนวปะการัง
ELEMENT.ENVATO
แม้เปลือกของหอยเต้าปูนจะสวยดึงดูดใจเพียงใด แต่อย่าเผลอไปจับเชียวนะ เพราะพิษของมันนั้นร้ายแรงใช่เล่นเลย จนมันถูกจัดให้เป็น สัตว์นักฆ่าที่เร็วที่สุดในโลก ซึ่งความเร็วในการจู่โจมของมันใช้เวลาเพียง 1/4 วินาทีเท่านั้น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
อาวุธของหอยเต้าปูนคือ เข็มพิษ (Venomous Harpoon) เพื่อไว้สำหรับล่าเหยื่อ โดยเฉพาะหอยเต้าปูนสายพันธุ์ Conus geographus ที่มีพิษร้ายแรงสามารถฆ่าคนได้เลยทีเดียว ซึ่งเมื่อถูกพิษอาการที่แสดงจะขึ้นอยู่กับบุคคลและชนิดของหอยเต้าปูน หาอาการรุนแรงจะเจ็บปวดมาก บวมมาก ตรงที่ถูกเข็มพิษจะเป็นสีคล้ำ เป็นอัมพาตหมดความรู้สึก อาการชาจะค่อยๆ แพร่กระจายไปยังอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะที่ริมฝีปากและแขนขา มีอาการคลื่นไส้เวียนศีรษะ น้ำตาและน้ำลายไหล เจ็บหน้าอก เสียงแห้ง มองภาพไม่ชัด กล้ามเนื้อต่างๆ ทำงานผิดปกติ หายใจติดขัด และเสียชีวิตใน 5 ชั่วโมง ส่วนอาการที่ไม่รุนแรงอาจจะมีผื่นบวมแดง เจ็บปวด มีอาการคล้ายถูกผึ้งต่อยและที่เลวร้ายที่สุดคือ ปัจจุบันยังไม่มียารักษาพิษของหอยเต้าปูนชนิดนี้
ELEMENT.ENVATO
นอกจากนี้พิษของหอยเต้าปูนถูกจัดให้เป็นหนึ่งในพิษที่ร้ายแรงที่สุดเท่าที่นักวิทยาศาสตร์เคยค้นพบมาโดยมีชื่อว่าพิษโคโนทอกซิน (Conotoxins) ซึ่งมีการวิจัยโปรตีนในพิษโคโนทอกซิน พบว่าสามารถนำสารตัวนี้มาใช้ในการบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ และความพิเศษของมันคือออกฤทธิ์ได้ดีกว่ามอร์ฟีนถึง 1,000 เท่า
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แม้ว่าหอยเต้าปูนจะมีพิษเพียงใด แต่ในบรรดานักสะสมเปลือกหอยต่างก็ต้องการมีมันไว้ในครอบครอง จนเปลือกของหอยเต้าปูนเป็นหนึ่งในเปลือกหอยที่มีราคาแพงที่สุดอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา