20 พ.ค. 2020 เวลา 01:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ท่ายืนของ 'นกฟลามิงโก' แรงบันดาลใจเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีขาหุ่นยนต์และขาเทียมสำหรับอนาคต
123RF
นกฟลามิงโก หนึ่งในนกที่มีสีสันโดดเด่นและมีความสง่างาม เป็นนกที่เคยพบซากฟอสซิลสามารถนับย้อนไปได้กว่า 30 ล้านปีก่อน พวกมันอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงขนาดใหญ่ พบมากที่สุดในทะเลสาบนากูรู อุทยานแห่งชาติทะเลสาบนากูรู ทางตอนเหนือของประเทศเคนยา ซึ่งมีจำนวนประชากรนกฟลามิงโกมากถึง 1,500,000 ตัว นกฟลามิงโกเป็นนกที่บินได้เป็นระยะทางไกล และมักบินในเวลากลางคืน ด้วยความเร็วประมาณ 60 กม./ชม. และหากมีความจำเป็นต้องบินในเวลากลางวัน มันก็จะบินในระดับสูงเพื่อหลบเลี่ยงสัตว์นักล่า ส่วนในทวีปเอเชียสามารถพบได้ที่ทุ่งหญ้าสเตปป์แถบตอนเหนือของคาซัคสถานในภูมิภาคเอเชียกลางเท่านั้น นกฟลามิงโก ได้ชื่อว่าเป็นนกที่ไม่มีประสาทรับกลิ่น และเป็นนกที่ส่งเสียงดังตลอดเวลา ซึ่งลูกนกแม้แต่อยู่ในไข่ก็ยังส่งเสียงร้องแล้ว ซึ่งพ่อแม่นกจะจดจำลูกของตัวเองได้จากเสียงร้อง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
และเคยสงสัยไหมว่าทำไมมันมักเห็นนกฟลามิงโกจะยืนอยู่ในท่าขาเดียวอยู่บ่อยครั้ง เช่นเดียวกับนกกระเรียน และนกกระสา พฤติกรรมการยืนของนกฟลามิงโกนั้นเป็นเรื่องของ “การประหยัดพลังงาน” Young-Hui Chang นักวิจัยจากสถาบันวิจัยในจอร์เจีย และ Lena Ting จาก Emory University ได้ทำการทดลองเพื่อหาคำตอบว่าทำไมพวกมันถึงมีพฤติกรรมยืนขาเดียว โดยนำขาของนกฟลามิงโกที่เสียชีวิตมาทดสอบเพื่อหากลไกของร่างกาย Young-Hui Chang พบว่า ขาของพวกมันมีคุณสมบัติพิเศษในระหว่างที่ยืนท่าขาเดียว ข้อต่อจะถูกล็อคเอาไว้ พวกมันจึงแทบไม่ต้องใช้พลังงานกล้ามเนื้อหรือส่วนใดๆ ของร่างกายเลยแม้แต่น้อย ต่างจากการยืนท่าสองขาที่สิ้นเปลืองพลังงานอย่างมาก เมื่อพวกมันต้องการพักผ่อนหรือประหยัดพลังงานก็จะใช้การยืนขาเดียวแทน รวมถึงการนอนหลับด้วยท่ายืนขาเดียวแบบเท่ๆ
123RF
ในทางกลับกันหากเป็นมนุษย์ การยืนในลักษณะขาเดียวเป็นการเพิ่มการใช้พลังงานขาอย่างมาก การทรงตัวยืนสองขาดูจะสบายกว่าเยอะ นักวิจัยมองว่าคุณสมบัติดังกล่าวจะเป็นลักษณะที่สำคัญที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างขาหุ่นยนต์และแขน-ขาเทียมของมนุษย์ที่จะช่วยให้ประหยัดพลังงานที่ต้องใช้ได้ในอนาคต
โฆษณา