18 พ.ค. 2020 เวลา 12:38 • สุขภาพ
คุณเป็นสายไหนกับการอยู่บ้านหยุดเชื้อ Covid-19 เพื่อชาติกันนะ?
สายไหนที่ใช่คุณในช่วงที่ต้องเก็บตัวหยุดเชื้อในช่วงนี้
เพื่อการควมคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 ให้ได้ผลนี้ ทุกภาคส่วนและหน่วยงานจำเป็นต้องให้ผู้คนหยุดอยู่บ้าน อยู่ห่างกันไม่น้อยกว่า 2 เมตร เพื่อลดความเสี่ยงต่อการที่จะเป็น Covid-19 ได้ และช่วงที่แต่ละคนก็จะมีนิสัยที่อยู่บ้านแตกต่างกันไป เคยสังเกตบ้างไหมว่าตัวเราหรือว่าคนอื่นๆ เป็นแบบไหนบ้าง เวลาที่ต้องอยู่บ้านกักตัวแบบนี้กันบ้างนะ
credit ภาพ จาก https://www.pexels.com/th-th/photo/4167544/
#1. สาย Eat แหลก
คนเราเวลายุ่งมากๆ รวมถึงเวลาที่อยู่นอกบ้านนั้น บางทีเราอาจจะรู้สึกไม่มีอารมณ์อยากกินอะไรสักเท่าไหร่ หลายๆ คนเมื่อกลับมาบ้านอยู่ที่บ้านทั้งผ่อนคลายทั้งว่าง ก็ย่อมคิดถึงเรื่องกินขึ้นมา ยิ่งว่างก็ยิ่งกิน หิวก็กินบางทีไม่หิวก็ยังกิน เผลอทีไรเดินไปเปิดตู้เย็นตลอด และถึงออกไปซื้ออะไรกินไม่ได้ ก็ยังมีแอพส่งอาหารที่พร้อมไปซื้อของอร่อยมาให้เรากินแทนได้ด้วย แล้วเพราะว่าไปไหนมาไหนไม่ได้ ขาดการใช้พลังงานที่มากพอ ตั้งแต่เก็บตัวอยู่บ้านมานี้ อ้วนเพิ่มกันไปคนละกี่โลกันแล้วล่ะคะ?
#2. สายเล่นเกม
ช่วงนี้ถือว่าเป็นนาทีทองของสายเกมเมอร์เลย ตามปกติแล้วการใช้เวลาเล่นเกมนานๆ เราจะถูกดุถูกว่า หรือรู้สึกผิด แต่ในช่วงนี้มีเวลาเหลือเฟือพอจะเล่นเกมได้นานกว่าเดิมมากๆ เลย ใครที่มีเกมดองไว้มานานคราวนี้ก็จะได้ถือโอกาสเคลียร์เกมที่เล่นให้หมดสักที หรือบางทีก็อาจจะมีตารางเล่นกับเพื่อน หรือว่าลงแข่งเป็นเรื่องเป็นราวกันไปเลย ก็ดีตรงที่ไม่มีเบื่อมีเหงา แต่ก็ควรพักสายตาและขยับเขยื้อนร่างกายบ้างนะจ๊ะ จะได้ไม่เสียสุขภาพเอานะ
#3. สายดูซีรี่ส์มาราธอน
ความสุขของคนชอบดูซีรีส์คือ การได้ดูซีรีส์ยาวๆ ต่อเนื่อง โดยไม่ต้องห่วงเรื่องงาน (หรือไม่ก็ทำงานไปด้วยดูไปด้วย) แถมไม่ต้องเสียสุขภาพเหมือนเวลาปกติที่มีเวลาดูแค่หลังเลิกงาน จนเผลอดูโต้รุ่งไม่ได้หลับได้นอนอีกด้วย สบายใจสุดๆ แต่ก็ไม่ควรเอาแต่นั่งๆ นอนๆ ดูอย่างเดียวนะ ลองเปลี่ยนมาออกกำลังกายไปด้วยดูไปด้วย เพื่อไม่ให้อ้วนและฟิตหุ่นให้เป๊ะกันเถอะ
#4. สายเม้าท์กระจาย
คนว่างกับคนว่างแต่มาเจอกันไม่ได้ ก็ไม่ได้หมายถึงจะขาดการติดต่อสื่อสารสักหน่อย เพราะเดี๋ยวนี้คือยุคดิจิตอลที่การสื่อสารไร้พรมแดน อยู่กันคนละจังหวัด คนละประเทศก็ไม่ได้หมายความว่าต้องหยุดพูดคุยกันไปเลย แม้จะไม่ได้แต่ว่าเราก็ยังได้เห็นหน้าและคุยกันได้ ถ้าคอลเห็นหน้าตากันยิ่งไม่ค่อยต่างจากเวลาอยู่ข้างๆ กันด้วย ถือเป็นกิจกรรมแก้เครียดที่ดีสำหรับคนที่ขี้เหงานะ ถ้าทำได้ก็ลองทำกันดูค่ะ
#5. สายติดเตียง
ก่อนเกิดวิกฤตนั้นหลายๆ คนแทบไม่มีเวลาได้พักผ่อน เวลานอนน้อยมากๆ ดังนั้นพอทุกอย่างต้องหยุด สิ่งอยากทำที่สุดเลยก็คือการนอนหลับพักผ่อน อยากนอน อยากจะพักให้เต็มอิ่ม ให้สมกับที่เคยฝันใฝ่ว่าได้นอนพักเต็มที่ให้นานที่สุด ชดเชยกับเวลาที่เคยขาดหายไป เลยอยู่บนเตียงทั้งวี่ทั้งวัน จนบางทีก็วาร์ปผ่านไปอีกวันแบบไม่รู้ตัว แต่มาจนบัดนี้แล้วก็คงได้นอนเต็มอิ่มจนหายอยากแล้วล่ะม้าง มีแต่เบื่ออยากจะกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมแล้วมากกว่า
#6. สายถ่ายรูป ถ่ายคลิป
ตอนนี้ Tiktok ก็กลายเป็นแอพที่ฮิตกันถล่มทลายมากๆ ใครๆ ก็เล่นกันแจ้งเกิดกัน จะดูคลิปเด็ดๆ ของคนอื่นก็ได้ หรือจะลองมาร้อง เล่น เต้นเองก็สนุก มีชาเลนจ์หรือโจทย์ต่างๆ ให้ทำตามแก้เบื่อกัน ส่วนสายชอบถ่ายรูปก็จะง่วนๆ กับการแต่งหน้า ทำผม เลือกชุด จัดมุมต่างๆ ในบ้านให้สวยงามน่าถ่ายรูปกัน หยุดเชื้อแต่ไม่หยุดเริ่ด หรือว่าหยุดสนุกกันหรอกนะ จัดไปค่ะ...
#7. สายทำงานแบบไม่ได้กระดิกตัว
สำหรับคนที่ไม่ต้องไปทำงาน แต่ก็ยังต้องทำงานอยู่บ้านกันต่อ ต้อง Work from home ก็ต้องปรับตัวกันครั้งใหญ่เลย สำหรับคนที่ไม่เคยทำ ต้องฝึกส่งงานบนออนไลน์ ต้องฝึกประชุม แถมบางทีก็โดนเช็คด้วยว่านั่งทำงานอยู่ตามเวลาทำงานจริงไหม ใครว่าการทำงานอยู่บ้านจะชิล บางทีก็เครียดกว่าการทำงานอยู่ที่ออฟฟิศซะอีก โอ้ย...ยยย อยากกลับไปทำงานในที่ที่คุ้นเคยมากกว่าที่บ้านแบบนี้เหลือเกิน
ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่หยุดอยู่บ้านทำเพื่อชาติกันทุกคนนะคะ เพียงแค่นี้คุณก็ไม่ต้องเอาตัวเข้าไปเสี่ยง และเป็นส่วนหนึ่งที่อาจจะเพิ่มภาระให้กับเหล่าบุคคลากรทางการแพทย์ด้วย แม้ตอนนี้ทุกอย่างจะไม่เป็นอย่างที่ใจเราต้องการ แต่ว่าเราก็สามารถหาข้อดี มองโลกแง่ดีในสถานการณ์แบบนี้กันได้อยู่นะคะ อีกไม่นานจะกลับมาใช้ชีวิตกันได้ตามปกติกันแล้วล่ะค่ะ มาร่วมมือร่วมใจกันฝ่าฟันวิกฤตินี้ไปด้วยกันเถอะ
แล้วคุณล่ะเป็นสายอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติแบบไหนกัน?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา