19 พ.ค. 2020 เวลา 03:30 • ประวัติศาสตร์
ชีวิตอีกด้านของยอดขุนศึก 'ฟิลิป เปแตง' วีรบุรุษสงครามฝรั่งเศสผู้กลายมาเป็นคนทรยศในสงครามโลกครั้งที่ 2
ชื่อของจอมพล ฟิลิป เปแตง เป็นที่จดจำของชาวฝรั่งเศสในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งในฐานะวีรบุรษสงคราม ทว่าชื่อเสียงและเกียรติยศของเขากลับถูกทำลายจนป่นปี้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อเขาเลือกที่จะยอมจำนนและเข้าร่วมกับฝ่ายนาซีเยอรมัน แม้ภายหลังเขาจะให้เหตุผลว่าทำไปเพื่อความอยู่รอดของฝรั่งเศส ก็ไม่สามารถลบล้างภาพของคนทรยศในสายตาชาวฝรั่งเศสได้อีกต่อไป และนี่คือเกร็ดสาระที่ใครหลายคนยังไม่รู้ของจอมพลเปแตง แม่ทัพฝรั่งเศสผู้แปรพักตร์เข้าร่วมกับฝ่ายนาซีเยอรมัน
WIKIPEDIA PD
1. ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง จอมพล ฟิลิป ได้รับการขนานนามว่า ‘ราชสีห์แห่งแวร์เดิง’สำหรับความเป็นผู้นำทหารทางที่ยอดเยี่ยมของเขาในสมรภูมิที่ยิ่งใหญ่และกินระยะเวลายาวนานที่สุดในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ที่เป็นการเผชิญหน้ากันระหว่างกองทัพฝรั่งเศสและกองทัพเยอรมนีในแนวรบตะวันตก ซึ่งภายหลังจอมพลเปแตงคือผู้นำพาฝรั่งเศสพบกับชัยชนะในบั้นปลาย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
2. หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง จอมพลเปแตงได้รับการยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษสงครามโดยไม่มีข้อโต้แย้ง จอมพลเปแตงเป็นผู้นำด้านกลยุทธ์ด้านการรบที่ยอดเยี่ยม และเป็นหนึ่งในนักการทหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส เขาได้รับคทาจอมพลแห่งฝรั่งเศสต่อหน้าสาธารณชนในพิธีสดุดีเกียรติที่เมืองเมตซ์ โดยประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศสในขณะนั้นอย่าง เรย์มอนด์ ปวงกาเร เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 1918
WIKIPEDIA PD
3. จอมพลเปแตงได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงสงครามเมื่อปี 1934 และได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในปี 1939 และได้รับการแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศสเปนในเดือนพฤษภาคม 1940 ก่อนได้รับตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสในช่วงการรุกรานของฝ่ายนาซีเยอรมัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
4. ในเดือนมิถุนายน 1940 จอมพลเปแตงยอมจำนนเพื่อขอสงบศึกกับฝ่ายนาซีเยอรมัน ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ทางตอนเหนือของฝรั่งเศสถูกควบคุมโดยฝ่ายนาซีเยอรมันในเวลาต่อมา ส่วนจอมพลเปแตง ภายหลังได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้นำประเทศฝรั่งเศสที่เหลือในชื่อของ ‘วิชี่ฝรั่งเศส’ (Vichy France) และได้เปลี่ยนคำขวัญของประเทศฝรั่งเศสจาก ‘เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ’ มาเป็น ‘งาน ครอบครัว ประเทศชาติ’ และดำเนินนโยบายต่างประเทศเป็นกลาง แต่ในทางปฏิบัติแล้ว วิชี่ฝรั่งเศสนั้นใกล้ชิดกับฝ่ายนาซีเยอรมันมาก และได้นำกฎหมายต่อต้านชาวยิวมาใช้อีกด้วย
5. หลังสงครามโลกครั้งที่สองจบลง จอมพลเปแตงถูกนำตัวมาไต่สวนคดีและถูกตัดสินโทษประหารชีวิตในข้อหากบฏต่อแผ่นดิน ทว่าด้วยความดีความชอบของจอมพลเปแตงในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง จึงได้รับการลดโทษเหลือเพียงจำคุกตลอดชีวิต ก่อนเสียชีวิตเมื่อปี 1951 ด้วยวัย 95 ปี
WIKIPEDIA PD
โฆษณา