19 พ.ค. 2020 เวลา 02:30 • ประวัติศาสตร์
สดุดีแด่ความเสียสละ 'โธมัส แอนดรูว์' สถาปนิกเรือไททานิกผู้รับผิดชอบเหตุเรือล่มด้วยความตาย
1
โธมัส แอนดรูว์ คือนักธุรกิจและนักออกแบบเรือชาวอังกฤษ ผู้มีส่วนร่วมในการออกแบบเรือไททานิก ในฐานะกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าแผนกออกแบบของบริษัท Harland and Wolff ในเบลฟาสต์ ประเทศไอร์แลนด์เหนือ ผู้รับผิดชอบต่อความผิดพลาดในการออกแบบเรือไททานิกของตนด้วยการยอมสละชีวิตเพื่อจมไปพร้อมกับเรือหลังจากชนภูเขาน้ำแข็งเมื่อวันที่ 15 เมษายน 1912
WIKIPEDIA PD
ย้อนเวลากลับไปเมื่อไม่กี่ปีก่อน โธมัส แอนดรูว์ คือหนึ่งสถาปนิกผู้ออกแบบเรือที่มีความสามารถ เขารับผิดชอบในการดูแลโครงสร้างเรือของบริษัทเดินเรือข้ามมหาสมุทร White Star Line ในปี 1907 โธมัส แอนดรูว์ มีหน้าที่ในการดูแลโครงสร้างเรือของบริษัทสองลำได้แก่ โอลิมปิก และ ไททานิก เพื่อความมั่นใจว่าตัวเรือจะมีความพร้อมในการใช้งานมากที่สุด ในตอนนั้น โธมัส แอนดรูว์ ได้เสนอให้บริษัทติดตั้งเรือชูชีพ 46 ลำ แทนที่จะมีเพียง 20 ลำ แต่คำขอของเขาถูกละเลยจากทางบริษัท
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
2
ในเที่ยวแรกของเรือไททานิก โธมัส แอนดรูว์ และทีมงานต้องเดินทางไปกับเรือในฐานะทีมงานผู้รับผิดชอบในการต่อเรือ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกเรือและผู้โดยสาร โธมัส แอนดรูว์ เดินทางจากเบลฟาสต์ในไอร์แลนด์เหนือสู่ท่าเรือเมืองเซาแธมป์ตันของประเทศอังกฤษ เพื่อเดินทางข้ามมหาสมุทรไปยังสหรัฐอเมริกาตามกำหนดการที่ได้กำหนดไว้
โธมัส แอนดรูว์ มีความภาคภูมิใจในการออกแบบเรือไททานิกมาก เขาได้เคยกล่าวว่าเรือลำนี้มีสมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่มันสมองของมนุษย์จะสร้างสรรค์ได้ ทว่าความมั่นใจของเขาก็ถูกทำลายลงในช่วงห้าทุ่มสี่สิบของวันที่ 14 เมษายน 1912 เมื่อเรือไททานิกชนกับภูเขาน้ำแข็งทางกราบขวาของเรือ ในตอนนั้นเอง กัปตันเรือ เอ็ดเวิร์ด เจ. สมิธ ได้เรียก โธมัส แอนดรูว์ และทีมงานมาประชุมเพื่อตรวจสอบความเสียหาย
WIKIPEDIA PD
หลังจากตรวจสอบความเสียหายของเรือ โธมัส แอนดรูว์ ระบุว่าเกิดรอยรั่วบริเวณกราบขวาเรือเป็นทางยาว จนทำให้เรือรั่วและมีน้ำทะเลทะลักเข้ามาจนท่วมห้องกักเก็บน้ำภายในตัวเรืออย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกัน ผนังกั้นน้ำชั้นที่ 4ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ในห้องเก็บถ่านหิน จนเกิดรอยรั่วทำให้ผนังกั้นน้ำชั้นที่ 4 ไม่สามารถทนทานต่อแรงดันน้ำจากภายนอกได้ โธมัส แอนดรูว์ แจ้งกัปตันเรือว่าทุกคนเหลือเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงในการอพยพหนีก่อนที่เรือจะอับปางลงสู่ก้นทะเล แต่การอพยพลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมดออกจากเรือแทบเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากจำนวนเรือชูชีพนั้นมีไม่พอ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
เมื่อแผนอพยพเริ่มต้นขึ้น โธมัส แอนดรูว์ ได้ตระเวนเคาะประตูห้องนอนผู้โดยสารเพื่อแจ้งเตือนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย พร้อมกับมอบเสื้อชูชีพและบอกให้ขึ้นไปดาดฟ้าเรือ มีผู้รอดชีวิตจากเรือไททานิกยืนยันตรงกันว่าพบเห็น โธมัส แอนดรูว์ หลายต่อหลายครั้งก่อนเรืออับปางลงในช่วงตีสองยี่สิบนาที ของวันที่ 15 เมษายน 1912 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,500 คน และมีผู้รอดชีวิตเพียง 700 คน เท่านั้น
WIKIPEDIA PD
มีรายงานว่า จอห์น สจ๊วต พนักงานต้อนรับบนเรือไททานิก เป็นคนสุดท้ายที่เห็น โธมัส แอนดรูว์ ในช่วงตีสองห้านาที หรือสิบห้านาทีสุดท้ายก่อนเรือไททานิกอับปางในห้องสูบบุหรี่ชั้นที่หนึ่ง โดยสจ๊วตได้เอ่ยปากถาม โธมัส แอนดรูว์ ว่าเขาจะไม่ลองพยายามเพื่อเอาตัวรอดบ้างหรือ แต่ โธมัส แอนดรูว์ ไม่ตอบอะไร เชื่อกันว่าเขาน่าจะใช้เวลาที่เหลือของชีวิตที่ห้องสูบบุรี่ก่อนที่เรือจะอับปาง เพื่อรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของตัวเองในฐานะสถาปนิกผู้ออกแบบเรือ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลังจาก โธมัส แอนดรูว์ เสียชีวิต ชื่อของเขาก็ได้รับการยกย่องจากชาวไอร์แลนด์เหนือและชาวอังกฤษในฐานะผู้เสียสละตนเองเพื่อช่วยเหลือเด็กและสตรีที่เป็นผู้โดยสารของเรือไททานิกจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต
โฆษณา