19 พ.ค. 2020 เวลา 01:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จำกันได้มั้ย? จุดที่สูงที่สุดและลึกที่สุดของโลก อยู่ตรงไหน?
WIKIPEDIA CC SHRIMPO1967
เคยสงสัยหรือไม่ว่าจุดที่สูงที่สุดของโลกนั้นอยู่ที่ยอดเขาของภูเขาลูกไหน และจุดที่ลึกที่สุดของโลกจะเป็นหุบเหวหรือในมหาสมุทรใด วันนี้เรามาท่องโลกไปด้วยกัน
จุดที่สูงที่สุดของโลกคือยอดเขาเอเวอร์เรสต์ เป็นหนึ่งในยอดเขาของแนวเทือกเขาหิมาลัย มีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 8,848 เมตร ภูเขาเอเวอร์เรสต์มีลักษณะเป็นภูเขาหินดินดาน มีหิมะปกคลุมคลอดปี ภูเขาเอเวอร์เรสต์เกิดจากการชนกันของแผ่นเปลือกโลกยูเรเซียนและแผ่นเปลือกโลกอินเดียเมื่อ 60 ล้านปีก่อน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ชื่อเอเวอเรสต์นั้นตั้งตามนามสกุลของ เซอร์จอร์จ อีฟเรสต์ (George Everest) ที่เป็นทีมนักสำรวจทีมแรกที่เข้าไปในปี ค.ศ. 1841
WIKIPEDIA CC JAMLING TENZING NORGAY
แม้จะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตแต่ก็ไม่สามารถหยุดหัวใจนักปีนเขาจากทั่วโลก
เพื่อให้มาพิชิตได้ ผู้ที่สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ได้เป็นคู่แรกก็คือเอดมันด์ ฮิลลารี ชาวนิวซีแลนด์และเทียนซิง นอร์เก ชาวเชอร์ปาร์ ในปีค.ศ. 1953 และคนไทยคนแรกที่สามารถพิชิตยอดเขาลูกนี้ได้ก็คือคุณวิทิตนันท์ โรจนพานิชในปีค.ศ. 2008
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
และจุดที่ลึกที่สุดของโลกนั้นอยู่ที่ร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา เป็นจุดที่ต่ำที่สุดของเปลือกโลกมีตำแหน่งอยู่ที่ก้นมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันตกเฉียงเหนือเราเรียกมันว่า "แชลเลนเจอร์ดีป" (Challenger Deep)
WIKIPEDIA CC VLVESCOVO
แชลเลนเจอร์ดีปมีความลึกอยู่ที่ 10,911 เมตร จากระดับน้ำทะเล มากกว่าความสูงของยอดเขาเอเวอร์เรสต์จากระดับน้ำทะเลเสียอีก
1
ร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนาสำรวจพบครั้งแรกในปีค.ศ. 1951 โดยกองทัพเรือสหรัฐ แรงดันของน้ำที่บริเวณร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนามีแรงดันมากกว่าบรรยากาศทั่วไปบนผิวโลกที่ระดับน้ำทะเล ถึง 1,000 เท่า
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เจมส์ คาเมรอนผู้กำกับชื่อดังก็เคยลงไปสำรวจแชลเลนเจอร์ดีปมาแล้วในปีค.ศ. 2012 เขาใช้เรือดำน้ำชื่อ Deepsea Challenger ดำดิ่งลงไปเพื่อสำรวจและวิจัยทางวิทยาศาสตร์ มีการถ่ายภาพนิ่งและวีดีโอไว้มากมาย เรือดำน้ำลำนี้มีสีเขียวสด ยาว 7.3 เมตร มีผู้โดยสารได้เพียงแค่คนเดียว ใช้เวลาผลิตถึง 8 ปี เจมส์ใช้เวลาในการดำลงไปถึง 2 ชั่วโมงกว่าจะถึงจุดที่ลึกที่สุด
WIKIPEDIA CC Z22
โฆษณา