19 พ.ค. 2020 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มีแต่สีสัน! ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ 'สี' ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
123RF
สีปรากฏอยู่ในทุกสิ่งรอบตัวของเรา สีมีความสำคัญกับมนุษยชาติมาอย่างยาวนาน สีส่งผลต่อความรู้สึกและอารมณ์ หากว่าโลกนี้ไม่มีสีแล้วล่ะก็โลกของเราคงจะจืดชืดไปไม่น้อย
ที่เราสามารถมองเห็นสีสันได้หลากหลายนั้นเป็นเพราะเซลล์ประสาทรับแสงรูปกรวยที่อยู่ในดวงตา คนที่ตาบอดสีเป็นเพราะเซลล์ประสาทรับแสงที่อยู่ในตาเกิดบกพร่องทำให้การส่งข้อมูลไปประมวลผลที่สมองผิดเพี้ยนจึงทำให้มองเห็นสีผิดปกตินั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในปี 2011 มีการทำสำรวจเพื่อเฟ้นหาสีที่ผู้คนชอบมากที่สุด ผู้ทำแบบสำรวจถึง 28% ระบุว่าสีฟ้าคือสีที่ตนชื่นชอบมากที่สุด รองลงมาเป็นสีเขียวที่ 18% ส่วนสีที่มีคะแนนต่ำสุดที่ 3.5% คือสีน้ำตาล และในปี 2017 มีการทำแบบสำรวจออนไลน์เพื่อหาสียอดนิยม มีผู้เข้าร่วมกว่า 30,000 คน จาก 100 ประเทศ และสีขวัญใจมหาชนคือสีน้ำเงินอมเขียว(Teal) แต่ก็ยังมีการถกเถียงกันว่าสีนี้จะเป็นน้ำเงินอมเขียวหรือเขียวอมน้ำเงินดี แต่อย่างไรก็ตามจากผลการสำรวจก็พบว่าสีโทนน้ำเงิน-เขียวเป็นสีที่ผู้คนชื่นชอบมากจริงๆ
มีอาการกลัวแปลกๆ เกี่ยวกับสีด้วย เราเรียกมันว่า chromophobia มันส่งผลเหมือนกับอาการกลัวแบบอื่นๆ เช่น ทำให้เกิดอาการใจสั่น มือไม้อ่อนแรง เครียด วิตกกังวล อาการกลัวสีอาจไม่เป็นกับทุกสีแต่เกิดกับบางสีเท่านั้น เช่น xanthophobia เป็นอาการกลัวเฉพาะสีเหลือง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
Orange ในภาษาอังกฤษหมายถึงส้มที่เป็นผลไม้ก่อนที่จะหมายถึงสีส้ม ในอดีตผู้คนจะเรียกสีส้มว่าสีเหลืองแดง จนเมื่อผู้คนได้รู้จักผลไม้ที่สีสันเป็นสีเหลืองแดงจึงได้ถูกเรียกว่าสีส้ม (Orange) นั่นเอง
123RF
สีแต่ละสีมีความหมายในตัว สามารถส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกได้ เช่นสีขาวทำให้รู้สึกสงบ สะอาด ปลอดภัย หรือสีแดงทำให้ฮึกเหิม มีกำลังใจ หรือเตือนให้ระมัดระวัง ความหมายของสีสามารถเปลี่ยนไปตามวัฒนธรรมและกาลเวลาได้ เช่น ในอดีตสีฟ้าเป็นสีสำหรับเด็กผู้หญิงและสีชมพูเป็นสีสำหรับเด็กผู้ชาย แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป สีชมพูก็กลายเป็นสีของผู้หญิงและสีน้ำเงินกลายเป็นสีของผู้ชายแทน หรือในงานศพในประเทศไทยนิยมใส่สีดำหรือขาวเพื่อไว้ทุกข์ แต่ในบางประเทศจะสวมใส่เสื้อผ้าสีสันสดใสเพื่อแสดงถึงการจากลาที่มีสีสันแทน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในทุกๆ ปีบริษัท Pantone จะเลือกสีพิเศษมาหนึ่งสีให้เป็นสีประจำปี ธรรมเนียมนี้เริ่มต้นในปี 2000 ด้วยสี Cerulean Blue สีที่ Pantone เลือกมานั้นส่งผลต่อวงการออกแบบเป็นวงกว้าง ทำให้เราสามารถพบเห็นสีประจำปีได้บ่อยจนกว่าจะปีใหม่สีใหม่เลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา