19 พ.ค. 2020 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นรกชัดๆ! รู้จัก 5 สถานที่ที่ร้อนที่สุดบนผิวโลก ร้อนจนแทบละลาย
แม้ฤดูร้อนของประเทศไทยอาจมีอุณหภูมิขึ้นสูงได้เกือบ 45 องศาเซลเซียส จนทำให้หลายคนคิดว่านี่อาจจะร้อนที่สุดในโลกแล้ว แต่ความเป็นจริงก็คือบนโลกยังมีสถานที่ที่ร้อนกว่านี้อีกหลายแห่ง เราไปดูกันว่า สถานที่ใดจะร้อนที่สุดในโลกกัน
123RF
1. ในปีค.ศ. 1922 ทะเลทราย El Azizia ประเทศลิเบีย เคยถูกบันทึกให้เป็นสถานที่ที่ร้อนที่สุดในโลกด้วยอุณหภูมิ 58 องศา แต่สถิตินี้เกิดความกังขาในความแม่นยำของเครื่องมือ และเมื่อทำการวัดครั้งใหม่อุณหภูมิของทะเลทรายแห่งนี้ก็ถูกบันทึกไว้ที่ 49 องศาเซลเซียส
2. หุบเขามรณะ (Death Valley) ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย หุบเขามรณะนี้อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลถึง 86 เมตรเป็นสถานที่ที่ต่ำที่สุดในสหรัฐอเมริกา มีอุณหภูมิสูงถึง 56 องศา หุบเขานี้มีลักษณะคล้ายกับเขาวงกต แทบจะไม่มีฝนตกเลยในแต่ละปี ถึงแม้จะร้อนมากขนาดนี้หุบเขามรณะก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติชื่อดังของสหรัฐฯ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
3. Flaming Mountain หรือภูเขาเปลวไฟ ตั้งอยู่ในเทือกเขาเทียนฉาน ประเทศจีน ดาวเทียมของนาซาสามารถวัดอุณหภูมิที่พื้นผิวได้ที่ 67 องศาเซลเซียส ทำสถิติสูงที่สุดของโลกประจำปี 2018 แม้จะเป็นพื้นที่ที่ร้อนจัดแต่ Flaming Mountain ก็มีทัศนียภาพที่สวยงามเพราะมีหินทรายสีแดงไล่ระดับกว้างสุดลูกหูลูกตา
WIKIPEDIA CC COLEGOTA
4. ประเทศออสเตรเลียไม่ได้ขึ้นชื่อแค่สัตว์มีพิษเท่านั้นแต่อุณหภูมิที่ Badlands ก็อันตรายต่อสิ่งมีชีวิตเช่นกัน แบดแลนด์มีอุณหภูมิที่สูงที่สุดคือ 69 องศาเซลเซียส อุณหภูมิที่สูงขนาดนี้เกิดจากภาวะแห้งแล้งและปรากฏการณ์เอลนินโญ ที่แห่งนี้มีเพียงสถานีวัดสภาพอากาศที่ตั้งอยู่เท่านั้น
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
5. ทะเลทราย Dasht-e Loot ตั้งอยู่ในประเทศอิหร่านถูกจัดอันดับให้เป็นสถานที่ที่ร้อนที่สุดในโลก อุณหภูมิที่วัดได้โดยดาวเทียมในช่วงปี 2003-2009 สูงถึง 71 องศา จนไม่มีมนุษย์คนใดอาศัยอยู่ได้
1
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา