18 พ.ค. 2020 เวลา 14:53 • บันเทิง
Moana ความแข็งแกร่งมุ่งมั่นที่น่าเอาเป็นแบบอย่าง
เป็นการ์ตูนของดิสนีย์ที่หลายๆ คนอาจจะมองข้ามไป อาจจะเพราะตัวนางเอกไม่ใช่สาวสวยพิมพ์นิยมแบบเจ้าหญิงดิสนีย์คนอื่นๆ และกระแสของอันนาและเอลซ่าก็ร้อนแรงมากๆ เลยด้วย เรื่องราวเป็นแบบพวกชาวเกาะชนเผ่าอย่างนี้จะมีอะไรน่าตื่นเต้นได้เหรอ? และตัวละครดูไม่น่าดึงดูดในสายตาเท่าไหร่ด้วย จนกระทั่งพอรู้ว่า The Rock เป็นคนพากษ์เสียงตัวละครในเรื่องเลยรู้สึกอยากดูขึ้นมาล่ะ ในฐานะแฟนเดอะร็อคแล้วนี่ถือว่าเป็นงานที่แปลกใหม่ซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อน ดังนั้นคงต้องเลือกมาดูสักหน่อยแล้ว
เรื่องราวของโมอาน่าเกี่ยวกับเด็กหญิงที่เติบโตขึ้นมาในเกาะแห่งหนึ่ง เธอเติบโตขึ้นมาพร้อมกับพลังบางอย่างที่คอยคุ้มครองเธอจากภยันอันตรายเสมอ โดยเฉพาะจากน้ำทะเล เมื่อเติบใหญ่ขึ้นมาด้วยความที่พ่อของเธอเป็นหัวหน้าชนเผ่า เธอเองอีกไม่นานก็มีหน้าที่ที่จะต้องสืบทอดตำแหน่งต่อจากพ่อเธอ แต่ดูเหมือนผู้คนในเกาะจะพบเจอกับปัญหาทั้งทางด้านการเกษตรเพาะปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น การประมงที่อยู่ๆ ก็จับปลาไม่ได้เลย ขืนปล่อยไว้แบบนี้ไม่ดีแน่ โมอาน่าแนะนำให้ออกไปจับปลาให้ไกลขึ้น เพราะยังไงทะเลก็ต้องมีปลามีสัตว์ต่างๆ ให้จับอยู่แล้ว แต่มันคือกฎที่พ่อเธอกำหนดไว้ว่าคนในเกาะจะไม่มีใครเดินเรือออกไปไหนทั้งนั้น โมอาน่าเองได้ลองพยายามกับตัวเองอยู่เหมือนกัน พยายามจะลองออกทะเลไป แต่มักจะโดนคลื่นซัดกลับมาตลอด เธอคิดว่าบางสิ่งที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์แปลกๆ นี้ขึ้นบนเกาะจะต้องมีอะไรสักอย่าง เป็นปริศนาที่ไม่มีใครยอมเล่าว่ามันเกิดจากอะไรกันแน่
จนกระทั่งเธอได้มีโอกาสเข้าไปในถ้ำได้เห็นซากเรือเก่า พร้อมกับเรื่องราวที่บอกเล่าในอดีตว่าแท้ที่จริงแล้ว บรรพบุรุษในอดีตเองก็รักการเดินเรือออกผจญภัยนะ แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปเพราะมีคนมาขโมยหัวใจของเทพเทฟิติ จากนั้นมาเกาะแห่งนี้ก็เหมือนถูกต้องคำสาป นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ทุกคนต้องอยู่แต่บนเกาะโดยที่ไม่มีการเดินเรือออกไปไหนอีก
ดังนั้นการที่จะแก้ปัญหานี้ได้จึงต้องเอาหัวใจของเทพเทฟิติไปคืนดังเดิม แต่แน่นอนว่าพ่อของเธอและคนอื่นๆ ก็ไม่เห็นด้วย เพราะเธอเป็นแค่เด็กสาวตัวเล็กๆ อีกทั้งยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการออกเรือเดินทะเลอีกด้วย ดูยังไงก็ไม่น่าจะรอด แต่โมอาน่าก็ยังมุ่งมั่นที่จะนำหัวใจของเทพเทฟิติไปคืนให้ได้ เพราะนี่คือการแก้ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นภายในเกาะแห่งนี้ โมอาน่าที่กำลังจะรับตำแหน่งผู้นำคนต่อไปคิดว่านี่คือภารกิจสำคัญที่เธอต้องทำให้สำเร็จเสียก่อน จึงตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวที่จะออกเดินทางไปในท้องทะเลที่ตัวเองไม่รู้จักและคุ้นเคยโดยไม่หวาดหวั่นว่าจะต้องพบเจอกับอุปสรรคอย่างไรบ้าง นำพามาสู่การผจญภัยของสาวที่ออกเดินเรือไปพบเจอกับ 'มาวอิ' ลูกครึ่งเทพจอมป่วนต้นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา ที่เกาะของเธอ โมอาน่าแห่งโมทูนุยจึงขอร้องแกมบังคับให้เขาเอาหัวใจของเทพเทฟิติไปคืน มาวอิก็ดันขี้ขลาดเกินกว่าจะทำแบบนั้นอีก แต่เหมือนโชคชะตาถูกลิขิตเอาไว้แล้ว แม้จะฝืนสักแค่ไหนก็ดูเหมือนว่าพวกเขาจะต้องทำภารกิจนี้ไปด้วยกัน
เลือกรีวิวไม่สปอยล์ดีกว่าอยากให้ดูด้วยตัวเองกันมากๆ เลย หลังจากที่ดูจบรู้สึกชอบสุดๆ ตอนดู Frozen ว่าดีแล้ว แต่เรื่องยิ่งดียิ่งกว่าอีกดีแบบเกินความคาดหวังของเราไปไกลจริงๆ ในเรื่องของการผูกเรื่อง สร้างปม สร้างเหตุต่างๆ ดูเข้ากันดี สอดรับกันไปหมด ความเข้มแข็งและความพยายามของโมอาน่า ที่แม้ว่าเธอจะมีพลังที่คอยช่วยเหลือเธออยู่ตลอด แต่เนื้อแท้เธอก็เป็นแค่เด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ไม่มีกำลังไม่พลังอำนาจอะไรเลย ต่างจากมาวอิที่เป็นลูกครึ่งเทพที่มีทั้งกำลังและพลังแต่ไม่คิดเอามาใช้ให้เป็นประโยชน์ และถึงแม้ว่ามาวอิจะเป็นคนที่ร้ายกาจและเห็นแก่ตัวมากๆ แต่ถึงเวลาคับขันเขาก็ไม่ขนาดจะทอดทิ้งโมอาน่าได้ลงอยู่ดี เพราะโมอาน่านี่แหละที่สอนเขา สิ่งที่โมอาน่าพยายามต่อสู้ทำให้เขาคิดได้และยอมรับในตัวของเธอ ก่อให้เกิดเป็นมิตรภาพต่างขั้วที่น่าจดจำไม่น้อย มีมุกตลก ส่วนที่สร้างเสียงหัวเราะได้กำลังดีเลยด้วย โดยเฉพาะ 'ไก่เฮเฮ' ที่สร้างแต่ปัญหามากกว่าประโยชน์แต่มาร่วมผจญภัยด้วย
และสิ่งที่ดีงามแบบสุดๆ ของเรื่องนี้เลยก็คือ เพลงประกอบนั่นเอง ถ้ามีโอกาสควรดูทั้งสองเวอร์ชั่นไปเลย เพลงเพราะทั้งแบบออริจินอลและแบบภาคไทย ทั้งที่ปกติแล้วเวลาเพลงการ์ตูนเอามาแต่งภาคไทยจะฟังแปลกๆ รู้สึกขัดหูนิดหน่อย แต่สำหรับเรื่องนี้รู้สึกชอบแบบภาคไทยมากๆ เลยล่ะ ด้วยที่มีกลิ่นอายแบบดนตรีชาวเกาะด้วย เพลงเร็วที่เล่าเรื่องราวของเกาะนี่ให้พลังและความรู้สึกหึกเฮิมมากเลยจริงๆ แต่ละเพลงฟังแล้วติดหูมากๆ ได้ยินเดอะร๊อคร้องเพลงในการ์ตูนเด็กแล้วก็สนุกดีจนต้องไปหาเบื้องหลังดูเพิ่มเติมเลยเชียวล่ะ
ส่วนที่คาใจนิดหน่อยในเรื่องก็คงมีแต่ก่อนจะออกเดินทางไปในมหาสมุทรคือ โมอาน่าเธอไม่เตรียมตัวอะไรเลย ไม่เอาอะไรไปสักอย่างทั้งน้ำทั้งอาหาร และอาวุธอีก ในชีวิตจริงไปตัวเปล่าขนาดนี้ไม่น่ารอดแน่ๆ แต่ก็นะ...แค่การ์ตูนอย่าไปคิดเยอะ เพราะนางมีเทพแห่งท้องท้องทะเลคอยคุ้มครองอยู่แล้วนี่หน่า
ดูจบพร้อมกับใจที่ฟินอิ่มฟูมาก ยังอยากร้องเพลงตามอยู่ไม่เลิกเลย เป็นหนังการ์ตูนดีๆ เรื่องหนึ่งที่ทั้งสนุกและได้แง่คิดที่ดีจริงๆ ดูได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เอาไปเลย 10/10 จ้า เนื้อเรื่องสนุกดีจนมองข้ามลายเส้นหรือตัวการ์ตูนที่ตอนแรกคิดว่าไม่โดนใจไปเลยล่ะ แนะนำว่าดูคนเดียวจะดีมาก จะได้ร้องเต้นตามแบบไม่ต้องอายต้องกั๊กใดๆ เลย
เครดิตภาพประกอบจาก Facebook Fanpage Moana

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา