20 พ.ค. 2020 เวลา 09:50 • บันเทิง
ผจญภัยไปกับสาวน้อยดอร่าภาคหนังโรง นี่มัน Tomb Raider ภาคเด็กชัดๆ !
ดอร่า และเมืองทองคำที่สาบสูญ (Dora and the Lost City of Gold)
ผู้เขียนเป็นคนชอบดูหนังแนวเด็ก ๆ มากเลย เพราะเป็นหนังที่ดูง่าย ย่อยไม่ยาก ไม่ต้องทำความเข้าใจเยอะ เป็นหนังฟีลกู๊ด...ดูแล้วให้ความอิ่มเอิบใจในตอนท้ายกำลังดีด้วย ถ้าไม่มีพากษ์ไทยเราก็ได้ฝึกฝนภาษาไปในตัวได้ด้วย ยิ่งเป็นหนังที่มีสัตว์ด้วยยิ่งชอบใหญ่เลย ความน่ารักของเหล่าสัตว์ ดูยังไงก็เพลิดเพลินจริง ๆ นะ
ดอร่าในภาคปกติ ผู้เขียนยอมรับว่าไม่ค่อยสนใจดูเท่าไหร่ เพราะมันเด็กเกินไปไม่ใช่วัยของเราแล้ว แต่ก็พอรู้ว่าเป็นแนวไหนยังไง เป็นตัวการ์ตูนเด็กน้อยผมดำ ผิวสีขี้สงสัยชอบถามนั่นถามนี่ แล้วก็ชอบย้ำให้เราพูดดัง ๆ อีก ถ้าเปรียบกับสื่อสำหรับเด็กที่เคย ๆ ดูในวัยเด็กแล้วก็ไม่น่าจดจำเท่าไหร่นัก เพราะไม่ใช่ยุคของเราจริง ๆ
จนกระทั่งมีฉบับภาพยนตร์ออกมา ก็ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า จะทำออกมาให้เป็นเรื่องราวได้อย่างไร แต่เพราะว่าเป็นคาแรคเตอร์ที่มีแฟนคลับอยู่ทั่วโลกอย่างนี้ ก็คิดเอาเองว่าหนังจะต้องทำออกมาดีพอตัวแหละ ไม่งั้นจะโดนแฟน ๆ ถล่มเอาได้ ภาพแรกที่เห็นจากตัวอย่างหนังรู้สึกเป็นเด็กโตมาก ๆ เพราะในการ์ตูนที่เห็นคือ เป็นเด็กสักราว ๆ ประถม 2-3 ได้เลยนะ แต่ในภาพยนตร์คือดูโตราวกับเป็นเด็กมัธยมต้นได้เลย เรื่องราวดูมีมิติมีการผจญภัยในป่า ก็นับว่าน่าติดตามไม่น้อย ดังนั้นแล้วคงต้องเลือกเปิดดูสักหน่อยแล้วล่ะ ก่อนมาเล่านี่ขอรีวิวไว้สั้น ๆ เลยว่าสนุกและชวนติดตามทั้งเรื่องแบบไม่วางตาเลยจริง ๆ ล่ะ
หนังปูเรื่องราวมาได้น่าสนใจมาก เกี่ยวกับดอร่าและครอบครัวให้ทั้งคนที่รู้จักเธอหรือไม่รู้จักเธอได้มารู้จักให้ดียิ่งขึ้นไปพร้อม ๆ กัน ดอร่าเป็นลูกสาวของนักโบราณคดีที่ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสถานที่โบราณในอดีต รวมถึงพวกขุมทรัพย์ของมีค่า ซึ่งด้วยหน้าที่การงานแบบนี้ทั้งครอบครัวจึงมีถิ่นฐานกันอยู่ในป่าลึกแห่งหนึ่ง ซึ่งดอร่าเองดูมีความสุขดีกับชีวิตในป่า พร้อมด้วยผองเพื่อนสัตว์ต่าง ๆ และฉายแววความฉลาดแบบนักโบราณคดีตามพ่อแม่มาเลย
แต่แล้ววันหนึ่งพ่อกับแม่ของเธอก็พูดเปิดใจกับเธอโดยตรงว่า อยากให้เธอลองไปใช้ชีวิตอยู่ในเมืองดูบ้าง ไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนเหมือนกับเด็กธรรมดาคนหนึ่ง แต่ตัวของดอร่านั้นก็ไม่เข้าใจเลยว่าพ่อแม่จะส่งให้เธอไปเรียนทำไม ทั้ง ๆ ที่เธอก็ใช้ชีวิตอยู่ในป่าได้เป็นอย่างดี ชีวิตในเมืองไม่ได้ใช่สิ่งที่เธอชอบและต้องการเลย แต่ในมุมมองของคนที่เป็นพ่อและแม่นั้นยังเห็นว่าการที่ดอร่าจะได้ไปใช้ชีวิตอยู่ในเมืองบ้าง จะเป็นการฝึกฝนตัวเองในที่สถานที่ที่ไม่คุ้นเคย ได้พบปะผู้คนได้เรียนรู้การเข้าสังคมกับผู้คนบ้าง เพราะดอร่าอยู่แต่ในป่ากับพวกสัตว์ไม่ได้พบเจอกับใครเลย และถึงดอร่าไม่อยากไปแต่ก็ถูกบังคับให้ไปอยู่ดี
ดอร่ากับเมืองหลวง...การที่เข้ามาในเมืองใหญ่ที่แสนเจริญและเต็มไปด้วยผู้คนนั้น เป็นสิ่งใหม่ที่ตื่นตาตื่นใจมากสำหรับดอร่า ถ้าตามประสาคนไทยต้องเรียกว่า 'บ้านนอกเข้ากรุง' ประมาณนั้น จะมีความเด๋อ ๆ ด๋า ๆ ที่เห็นได้เด่นชัดมากจริง ๆ ยิ่งตอนไปโรงเรียนก็ยิ่งโดดเด่น เพราะเธอทักทายเริงร่ากับผู้คนไปทั่วแม้ว่าจะไม่รู้จักกับใครเลยก็ตาม แถมยังมีพฤติกรรมที่จะว่าแปลกประหลาดในสายตาของทุกคนอีก เมื่อมีความแตกต่างที่ดูแปลกแตกแยกจากสังคมมากจนเกินไป ย่อมเป็นเรื่องยากที่ใครต่อใครจะยอมรับเป็นเพื่อน ทำให้ดอร่าเหงาและโดดเดี่ยวมาก แม้จะมีผู้คนมากมายอยู่รอบข้าง แต่เหมือนกับอยู่ตัวคนเดียวในโลกใบนี้
และในระหว่างนั้นพ่อกับแม่ที่ไปสำรวจยังสถานที่แห่งใหม่นั้นก็ขาดหายการติดต่อไป ทำให้ดอร่ารู้สึกร้อนใจเป็นอย่างยิ่ง และระหว่างการไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ก็ได้ไปพัวพันกับเรื่องยุ่งยากเข้าอีก จนได้นำพาเพื่อนใหม่มาสู่การผจญภัยในป่า ก็ต้องตามไปลุ้นไปเอาใจช่วยกันว่าดอร่ากับเพื่อน ๆ จะปลอดภัยไหม จะช่วยพ่อกับแม่และหาสมบัติเจอหรือเปล่านะ
รีวิวหลังจากที่ได้ดู อยากบอกว่าเป็นหนังที่ทำออกมาได้สนุกกว่าที่คาดเอาไว้มาก ทีแรกก็แอบคิดอยู่ว่าหนังเด็ก ๆ ไม่ใช่ว่าจะสนุกทุกเรื่อง แล้วเรื่องนี้จะมีส่วนที่ทำให้เฟลไหม ปรากฏว่าไม่มีเลย ให้ความสนุกตื่นเต้น น่าติดตามไปตลอดทั้งเรื่องจริง ๆ เราจะได้เห็นความเก่ง ทั้งการบู๊ การไขปริศนา ไหวพริบปฏิภาณ ความคล่องแคล่ว เอาตัวรอดเก่งตามประสาคนที่ชำนาญป่า อารมณ์หนังจะประมาณบุกลุยป่า ฝ่าดง ตามหาสมบัติ ต่อสู้กับฝ่ายอธรรม มีไปผจญภัยในดินแดนมหัศจรรย์บ้าง ซึ่งเราอาจจะได้ดูจากหนังที่มีตัวเองเป็นดาราดัง ๆ มาบ้าง เพียงแต่คราวนี้ตัวเอกเป็นเด็กผู้หญิงบ้างก็เท่านั้นเอง จะว่าเป็น Tomb Raider แบบเด็ก ๆ ก็ว่าได้แหละ
เป็นหนังที่เหมาะสำหรับเด็กมาก ๆ แต่ผู้ใหญ่ดูก็ให้ความบันเทิงและแง่คิดดี ๆ ได้ไม่แพ้กัน อย่างคนเราหากมีทักษะสามารถเอาตัวรอดได้ในทุกสถานการณ์นั้นเป็นสิ่งที่ดี จะสามารถช่วยทั้งตัวเองและคนอื่นได้ และบางครั้งเราจึงควรออกจาก Comfort zone มาทำในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยชินดูบ้าง จะได้รู้จักโลกในแง่มุมต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น การยึดมั่นในความดี การมั่นใจในตัวเอง ก็สามารถเอาชนะใจและเป็นที่ยอมรับของคนอื่น ๆ ได้ในที่สุด โดยที่ไม่จำเป็นต้องสูญเสียตัวตนไป ดูแล้วจะอิ่มเอิบใจได้กลับมาเติมเต็มชีวิตในวัยเด็กได้อีกครั้ง
ให้คะแนน 9.5/10 เลย แนะนำให้ดูเถอะ แล้วคุณจะหลงรักสาวน้อยที่ชื่อ 'ดอร่า' คนนี้เลย ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้มีภาคต่อนะ จะตั้งใจรอดูเลยจริง ๆ
เครดิตภาพประกอบจาก Facebook Fanpage : Dora Movie

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา