19 พ.ค. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
'จาง เสวียเหลียง' จอมพลน้อยก๊กมินตั๋ง ผู้สร้างวีรกรรมจับตัวเจียง ไคเชก มาแล้ว
ในบรรดาแม่ทัพของเจียง ไคเชก ยังมีแม่ทัพอยู่คนหนึ่งที่มีประวัติแตกต่างจากคนอื่น ๆ และชื่อของชายคนนี้ก็คือ จาง เสวียเหลียง เจ้าของฉายา ‘จอมพลน้อย’ ผู้เป็นบุตรชายของ จาง จั้วหลิน ขุนศึกแห่งแคว้นแมนจูเรีย ที่ถูกฝ่ายญี่ปุ่นลอบสังหาร จนทำให้ จางเสวียเหลียง ตัดสินใจเข้าร่วมกับพรรคก๊กมินตั๋งที่จัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่นานกิง และเขาได้กลายเป็นรองผู้บัญชาการคนใหม่ภายใต้การบัญชาการของ เจียง ไคเชก เพื่อสู้รบกับฝ่ายญี่ปุ่น ถึงแม้ว่าเขาจะมีชื่อเสียงด้านลบเกี่ยวกับการติดยาเสพติดและติดผู้หญิงก็ตาม
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
จาง เสวียเหลียง ดำเนินนโยบายตามแนวทางของเจียง ไคเชก ผู้เป็นเจ้านายอย่างเคร่งครัด ด้วยการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าโดยตรงและสงวนกำลังพล จนทำให้ฝ่ายญี่ปุ่นสามารถยึดครองแคว้นแมนจูเรียได้อย่างง่ายดาย จึงทำให้ จาง เสวียเหลียง ถูกโจมตีอย่างหนักจากสังคมและถูกปลดจากตำแหน่ง ภายหลังเขาได้ย้ายไปอยู่เซี่ยงไฮ้ และทำการบำบัดอาการติดมอร์ฟีนและฝิ่นอย่างจริงจัง หลังจากนั้นก็มีโอกาสได้ไปดูงานที่ต่างประเทศ เมื่อกลับมาที่จีนแผ่นดินใหญ่ เขาก็พยายามผลักดันให้จีนปฏิรูปประเทศอย่างจริงจัง และเรียกร้องให้ เจียง ไคเชก ให้ความสำคัญในการต่อสู้กับพวกญี่ปุ่นมากกว่ามาปราบปรามขุนศึกท้องถิ่นที่เป็นชาวจีนด้วยกัน แต่ว่าเจียง ไคเชก มองว่าจำเป็นต้องกำจัดพวกคอมมิวนิสต์ก่อน แล้วถึงค่อยเปิดศึกกับพวกญี่ปุ่นทีหลังย่อมไม่สาย
WIKIPEDIA PD
เพราะความหัวแข็งของเจ้านาย ก็เลยทำให้ จาง เสวียเหลียง ได้มีโอกาสเจรจากับ โจว เอินไหล นักการทูตและขุนศึกคนสำคัญของท่านประธานเหมา เจ๋อตุง แห่งพรรคคอมมิวนิสต์ เพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยทั้งคู่เห็นพ้องต้องกันว่าทั้งสองฝ่ายควรร่วมมือกันเพื่อต่อต้านญี่ปุ่นก่อน ทว่า เจียง ไคเชก กลับเลือกที่จะทุ่มเทกำลังทั้งหมดเพื่อปราบปรามพวกคอมมิวนิสต์จีนเสียก่อน ส่วนฝ่ายญี่ปุ่น เจียง ไคเชก กลับเลือกที่จะหลีกเลี่ยงการปะทะโดยตรง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เจียง ไคเชก เดินทางมาที่เมืองซีอาน เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 1936 เพื่อวางแผนจัดการพวกคอมมิวนิสต์ แต่กลับถูกลูกน้องตัวเองอย่าง จาง เสวียเหลียงและลูกน้องเข้าจับกุมตัว พร้อมกับขอร้องให้ เจียง ไคเชก ยอมร่วมมือกับฝ่ายคอมมิวนิสต์เพื่อต่อต้านการรุกรานจากญี่ปุ่นเสียก่อน ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อของ 'กบฎซีอาน' แต่กลับกลายเป็นว่า เจียง ไคเชก ปฏิเสธเสียงแข็งและบอกกลับไปว่าให้ฆ่าเขาเสียดีกว่า
WIKIPEDIA PD
สุดท้าย วิลเลียม เฮนรี โดนัลด์ ผู้สื่อข่าวจากออสเตรเลียและที่ปรึกษาของ จาง เสวียเหลียง ได้พามาดามเจียงพร้อมกับ โจว เอินไหล ตัวแทนจากพรรคคอมมิวนิสต์ได้เข้ามาร่วมเจรจาจน เจียง ไคเชก ยอมสั่งให้หยุดยิงแล้วหันมาร่วมมือกับฝ่ายคอมมิวนิสต์จีนเพื่อต่อต้านพวกญี่ปุ่นแทน ภายหลัง จาง เสวียเหลียง ได้ปล่อยตัว เจียง ไคเชก ในช่วงวันคริสต์มาสของปีเดียวกัน และยินดีรับโทษที่ตัวเองก่อขึ้น จางเสวียเหลียงถูกนำตัวขึ้นศาลทหารและถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 10 ปี
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แน่นอนว่าการกระทำของ จาง เสวียเหลียง นั้นได้ชื่อว่าเป็นการก่อกบฏ แต่หากดูที่เจตนาแล้ว แท้จริงเขาไม่ได้ต้องการชิงอำนาจจากเจ้านายเลยแม้แต่น้อย แต่สิ่งที่ได้ทำลงไปก็เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ จนทำให้ชื่อของ จาง เสวียเหลียง เป็นที่จดจำในฐานะวีรบุรุษของชาติ
WIKIPEDIA PD
แต่ไม่ใช่ในสายตาของเจ้านายอย่าง เจียง ไคเชก ที่สังให้เขาเป็นนักโทษส่วนตัว และถูกสั่งย้ายไปที่เกาะไต้หวันและถูกกักบริเวณให้อยู่แต่ภายในบ้านห้ามออกไปไหน จาง เสวียเหลียง จึงใช้เวลาไปกับการศึกษาวรรณกรรมยุคราชวงศ์หมิง เรียนภาษาแมนจู และทำงานด้านศิลปะ จนกระทั่ง เจียง ไคเชก เสียชีวิตในปี 1975 จาง เสวียเหลียง ได้รับอิสรภาพกลับมาอีกครั้ง เขาได้อพยพไปใช้ชีวิตบั้นปลายที่เกาะฮาวายในปี 1993 ก่อนเสียชีวิตด้วยโรคปอดบวมเมื่อปี 2001 ด้วยวัย 100 ปี
โฆษณา