20 พ.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
ตำนาน 'กองร้อยที่ 9 แห่งจักรวรรดิโรมัน' เหล่าทหารกล้าที่หายจากหน้าประวัติศาสตร์อย่างลึกลับ
กองร้อยที่ 9 ฮิสปานา (Legion IX Hispana) คือกองทหารของจักรวรรดิโรมันที่มีอยู่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 1 ที่มีบทบาทในช่วงปลายยุคสาธารณรัฐโรมันไปจนถึงยุคจักรวรรดิโรมันตอนต้น กองร้อยที่ 9 ฮิสปานา ถูกส่งไปประจำการที่เกาะอังกฤษราวปี ค.ศ.40 ก่อนหายสาบสูญไปจากหน้าประวัติศาสตร์อย่างลึกลับ
กองร้อยที่ 9 ถูกส่งไปเกาะอังกฤษเพื่อปราบปรามพวกชนเผ่าอนารยชนที่ขึ้นชื่อเรื่องความป่าเถื่อน และได้สร้างป้อมปราการมากมายไว้บนเกาะอังกฤษ พวกอนารยชนที่เป็นคนพื้นเมืองได้ร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับผู้รุกราน ต่อมา กองร้อยที่ 9 พ่ายแพ้ในการรบกับราชินีบูดิก้า ที่ได้รวบรวมชนพื้นเมืองลุกฮือขึ้นมาต่อต้านพวกโรมัน จนทำให้จักรวรรดิโรมันต้องระดมกำลังและแม่ทัพที่มีฝืมือเพื่อปราบปรามกลุ่มอนารยชนบนเกาะอังกฤษอีกหลายปี ก่อนที่ทหารจากกองร้อยที่ 9 จะหายสาบสูญไปจากหน้าประวัติศาสตร์ของโรมัน
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นักประวัติศาสตร์ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ในช่วงการปกครองของจักรพรรดิฮาเดรียน ได้มีการสร้างแนวกำแพงฮาเดรียน (Hadrian’s Wall) เพื่อป้องกันการรุกรานจากพวกอนารยชนทางตอนเหนือของอังกฤษ (สกอตแลนด์ในปัจจุบัน) โดยดินแดนแถบนั้นเป็นที่อยู่อาศัยของชาวพิคส์ ชนเผ่านักรบที่ป่าเถื่อนและเหี้ยมโหด เพราะเชื่อว่ามีการต่อสู้กันอย่างรุนแรงระหว่างทหารโรมันและพวกอนารยชน จนทำให้ชาวโรมันถอดใจที่จะยึดครองเกาะอังกฤษทั้งหมดเลยสร้างแนวกำแพงเพื่อป้องกันดินแดนในส่วนที่ตนยึดครองและปกครองได้เท่านั้น
ELEMENTS.ENVATO
กองร้อยที่ 9 ค่อย ๆ หายตัวไปจากหน้าประวัติศาสตร์ของโรมันราวปี ค.ศ.110 – 120 โดยทิ้งไว้เพียงหลักศิลาจารึกเป็นภาษาลาตินของพวกเขาที่ถูกค้นพบโดยนักสำรวจในยุคหลัง เคยมีมีหลักฐานยืนยันการเดินทางของทหารโรมันราวสี่พันนายในเมืองดันเบลนของสกอตแลนด์ อาจเป็นไปไดว่าพวกเขาถูกส่งมาเพื่อปราบปรามชาวพิคส์ในแถบนี้
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แต่จากคำให้การและบันทึกของชนพื้นเมืองระบุว่าไม่มีบันทึกการต่อสู้ใด ๆ เกิดขึ้นในบริเวณนั้นราวกับว่าทหารโรมันกลุ่มนั้นหายตัวจากหน้าประวัติศาสตร์ไปเลย
WIKIPEDIA CC YORK MUSEUMS
ยังมีอีกทฤษฎีหนึ่ง ที่นักวิชาการและนักโบราณคดีเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูง ว่ากองร้อยที่ 9 ที่เหลืออาจถูกเรียกตัวกลับมาเพื่อทำศึกกับอาณาจักรพาร์เธียและอาร์เมเนีย แต่ทฤษฎีดังกล่าวถูกคัดค้าน เนื่องจากไม่พบหลักฐานชี้ชัดว่ากองทัพโรมันที่มารบกับพวกพาร์เธียและอาร์เมเนียมาจากเกาะอังกฤษเลย
ไม่ว่าความจริงจะเป็นอย่างไร แต่การหายสาบสูญไปของกองร้อยที่ 9 ยังคงเป็นคำถามให้นักวิชาการและนักประวัติศาสตร์ในยุคปัจจุบันได้ถกเถียงกันต่อไป
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา