18 พ.ค. 2020 เวลา 17:22 • ไลฟ์สไตล์
7 กิจกรรมที่น่าทำในช่วงหยุดหนี Covid-19 ฉบับคนรุ่นใหม่ไฟแรง
ปิดเทอมใหญ่หัวใจว้าวุ่น เพราะต้องเลื่อนเปิดเรียนไปอีกนาน อย่ามัวแต่ว้าวุ่นไปเลย มาหาอะไรดีๆ ทำรอเปิดเทอมกันดีกว่า
เมื่อไหร่เปิดเทอมสักทีนะ ในช่วงปิดเทอมบางคนอาจจะแพลนไว้จนตารางแน่นเอี๊ยดแล้ว ทำรายงาน การบ้าน ทบทวนการเรียนอะไรไปหมดแล้วด้วย จนเริ่มนึกไม่ออกแล้วว่าจะทำอะไรต่อดี ถ้ายังไม่รู้จะทำอะไรก็มีกิจกรรมดีๆ มาแนะนำให้ทำกันในช่วงปิดเทอมที่ครั้งนี้ยาวนานกว่าปกติกันดูค่ะ
7. เป็นบล๊อกเกอร์
ถือเป็นเทรนด์สำหรับคนรุ่นใหม่ที่มีใจในการนำเสนอไม่ว่าจะเป็น lifestyle หรือว่าความชื่นชอบส่วนตัวให้กับคนอื่นๆ ได้รับรู้ การทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ และถนัดนี่แหละ คือสิ่งที่คุณจะสามารถพัฒนาศักยภาพของตัวเองออกมาได้ดีที่สุด ลองหาสิ่งที่ตัวเองชอบ และถนัดมากที่สุดกันดู อย่างเช่น การแต่งหน้า การทำอาหาร การทำ D.I.Y. ต่างๆ แล้วลองฝึกไลฟ์สด ทำคอนเทนต์วีดีโอออกมาในรูปแบบของตัวเองดู แรกๆ อาจจะติดขัดและออกมาไม่ดีเท่าไหร่นัก แต่เชื่อเถอะว่าการฝึกฝนการลองทำไปเรื่อยๆ จะช่วยให้คุณเก่งขึ้นเอง การนำเสนอ พรีเซนต์เก่งๆ มีประโยชน์กับการทำงานสายอาชีพต่างๆ ในอนาคตของคุณได้อีกด้วยนะคะ
6. ลองจัดดอกไม้-ทำสวน
เราอาจจะคิดว่าการปลูกต้นไม้ เอานิ้วไปโดนดิน อาจจะไม่ใช่กิจกรรมที่เหมาะกับทุกคนสักเท่าไหร่ ก็ไม่ได้แนะนำว่าจะต้องปลูกเป็นพืชผักสวนครัวซีเรียสจริงจังขนาดนั้น แต่ว่าเราก็น่าจะมีพวกต้นไม้ดอกไม้ที่ชื่นชอบอยู่บ้าง ลองเริ่มจากดอกไม้หรือต้นไม้ประดับสวยๆ อันเล็กๆ ก็ได้ลองเริ่มจัดต้นไม้ลงแก้วสวยๆ ลงกระถางเล็กๆ เป็นต้น ก็จะเริ่มรู้สึกว่าสนุกแล้วล่ะ แค่นี้ก็สามารถเพิ่มสีเขียวให้กับบ้านของเราได้แล้ว เพราะการมีต้นไม้ดอกไม้อยู่ในบริเวณบ้านเรา จะช่วยทำให้เกิดความสดชื่นผ่อนคลายสายตาได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ
5. ออกไปท่องเที่ยวโลกกว้าง
เรียนหนักมานานมากจนปวดหมอง รู้สึกเคร่งเครียดเกินไปไหม ลองหนีจากชีวิตที่คุ้นเคยไปหาประสบการณ์อะไรใหม่ๆ ในชีวิตกันเถอะ แต่ช่วงนี้คงต้องงดไปก่อนเนื่องจากการระบาดของไวรัส Covid-19 แต่เราก็สามารถวางแผนที่จะไปเที่ยวในอนาคตล่วงหน้าโดยการศึกษา สถานที่และดูรีวิวของที่นั้นๆ ดูก่อนได้ในช่วงนี้ยังไม่สามารถที่จะไปไหนมาไหนได้สะวดกแบบนี้ นอกจากจะสนุกผ่อนคลายแล้ว ยังเปิดโลกใหม่ให้กับตัวเองอีกด้วยนะ ไปเที่ยวหน้าจอออนไลน์กันเถอะ เผื่อสักวันจะได้ไปสถานที่จริงกันในอนาคตนะ
4. ลงเรียนพิเศษ
สำหรับคนที่ขยันเรียน รู้สึกถ้าไม่ได้เรียนแล้วจะเหงาหงอย อยากเตรียมเรียนล่วงหน้าให้ไปทันคนอื่นเวลาอยู่ในห้องเรียนก็ลองขอคุณพ่อคุณแม่ลงเรียนวิชาที่ตัวเองอ่อน หรือวิชาที่อยากเรียนก็ได้ดูสิคะ เรียนไปเถอะยังไงก็ได้ประโยชน์กับตัวเองอย่างแน่นอนค่ะ เพียงแค่ช่วงนี้คงต้องได้แต่เรียนออนไลน์หรือเรียนทางไกลนะ แต่จะให้ไม่เบื่อก็ชวนเพื่อนซี้มาเรียนด้วยกันจะได้ไม่เหงา ช่วยๆ กันเรียนและทบทวนบทเรียนรับรองเปิดเทอมแล้วคะแนนออกมาเกรดสวยแน่นอน
3. เรียนคอร์สทำกิจกรรมที่ตัวเองสนใจ
ยังมีวิชาความรู้อีกหลายอย่างที่ไม่มีสอนในห้องเรียนค่ะ แต่เราสามารถไปตามเก็บตามเรียนรู้เอาได้นะ ขอแค่มีใจมีไฟมุ่งมั่นเท่านั้นเอง ถ้าชอบสายคอมพิวเตอร์ก็เรียนวิชาต่างๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ด้านที่ตัวเองสนใจ เช่น ทำภาพในคอม ตัดต่อวิดีโอ ทำแอพมือถือ เป็นต้น ถ้าอยากได้เสน่ห์ปลายจวักก็เรียนทำอาหาร ทำขนม ตัดเย็บเสื้อผ้าเหล่านี้ก็ได้ค่ะ มีวิชาติดตัวไว้ จะได้ทำงานอดิเรกคล่องๆ ต่อยอดเป็นอาชีพที่รักในอนาคตได้ด้วย ความรู้ฟรีๆ มีเยอะแยะเลยขอแค่คุณลงมือทำเท่านั้นเอง
2. ทำกิจกรรมอาสาช่วยเหลือสังคม
สำหรับคนที่มีจิตใจเสียสละ อยากทำอะไรเพื่อประโยชน์ส่วนรวมด้วย มีกิจกรรมอาสาต่างๆ ที่คุณสามารถทำได้อยู่นะคะ ไม่ว่าจะเป็นทำหน้ากากอนามัย, ทำ Face shield เพื่อป้องกันการแพี่ระบาดของโรค การทำอาหารเครื่องดื่มแจกผู้ที่ได้ผลกระทบจากวิกฤติ Covid-19 เป็นต้น นอกจากจะอิ่มเอมใจกับการทำความดีแล้ว ก็ยังจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ที่ร่วมทำสิ่งดีๆ ร่วมกันได้อีกเยอะเลย ของแบบนี้ต้องทำให้รู้ดูสักครั้งในชีวิตค่ะ
1. ทำงานพิเศษ
การทำงานพาร์ทไทม์ไม่ใช่ว่าต้องทำเพราะขัดสนเรื่องเงินทองเสมอไปค่ะ ไม่ต้องอายแถมยังน่าภาคภูมิใจอีกด้วยที่สามารถหารายได้ด้วยตัวเองได้ สิ่งที่ไม่เคยรู้ไม่เคยทำก็จะได้ลองทำ อย่างเช่น ปกติไม่เคยเข้าครัวทำอาหารแต่ว่ามารับทำงานที่เกี่ยวกับอาหาร เราก็จะได้วิชาการทำอาหารมีวิชาติดตัวไปด้วยโดยที่ไม่ต้องเสียเงินเข้าคอร์สเรียนที่ไหนอีกต่างหากเราจะได้สกิลการทำงานต่างๆ โดยเฉพาะการขายของที่ล้วนแล้วแต่จะเป็นประสบการณ์ ให้เราสะสมเอาไว้ก่อนที่อนาคตข้างหน้าที่เข้าสู่โลกของการทำงานจริงๆ เราจะสามารถนำสิ่งเหล่านี้มาทำให้เกิดประโยชน์ได้ ไม่ว่าจะงานออนไลน์หรืองานตามร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ก็ควรเลือกสถานที่ที่ไว้ใจได้เพื่อป้องกันการโดนเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้างกันด้วยนะคะ
ใช้เวลาที่ยังไม่มีการเปิดเรียนนี้ให้เป็นประโยชน์และมีอะไรที่น่าจดจำกันเถอะค่ะ จะได้มีเรื่องราวประสบการณ์ต่างๆ ไว้เล่าให้คนอื่นๆ ได้ฟังกันได้ด้วย จัดเวลาให้ลงตัวชีวิตคุณจะมีคุณค่า และมีคุณภาพขึ้นอีกเยอะเลยล่ะค่ะ สนุกและสร้างสรรค์ ดีกว่าได้แค่อยู่เฉยๆ ได้แต่ติดตามข่าวให้จิตใจห่อเหี่ยวเศร้าหมองกันอยู่เลยนะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา