22 พ.ค. 2020 เวลา 09:06 • สุขภาพ
10 กิจกรรมทำอยู่บ้าน ในช่วง Covid-19 ระบาด
หาอะไรทำในช่วงที่ต้องอยู่บ้านหนีไวรัสแบบนี้กันดีกว่า
อย่างที่รู้กันดีว่าตอนนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้ทางภาครัฐจึงออกมาตรการให้ทุกคนกักตัวอยู่แต่ในบ้าน ไม่ควรออกไปไหนมาไหนโดยที่ไม่จำเป็น เพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ เราจึงจำเป็นจะต้องอยู่บ้านเป็นระยะเวลานานๆ สำหรับบางคนอาจจะชอบ แต่หลายๆ คนน่าจะรู้สึกเกิดความเบื่อหน่ายหรือเครียด เพราะไม่เคยต้องอยู่บ้านเฉยๆ แบบนี้นานๆ ดังนั้นเรามาหาอะไรที่แม้ว่าจะต้องอยู่บ้านก็สามารถจะทำได้กันเถอะ
#1. ทำความสะอาดบ้าน
เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้ทำความสะอาดทุกซอกทุกมุมของบ้านให้เรียบร้อย ให้เหมาะแก่การอยู่อาศัยเป็นระยะเวลานานๆ ถ้าหากว่าบ้านของเราสะอาดดี เราจะได้อยู่ในบ้านอย่างสบายใจและสุขภาพดีไปด้วย ทำให้หมดไม่ว่าจะเป็นเตียงนอน ตู้เย็น ห้องน้ำ เช็ดกระจก หรือกระทั่งพวกผ้าม่าน ถ้าถอดมาซักได้ก็ควรทำไปเลย ยิ่งบ้านสะอาดเท่าไหร่จิตใจของเราก็จะพลอยสะอาดสดใสตามไปได้ด้วย
#2. จัดห้องใหม่
เมื่อเคลียร์ของต่างๆ และทำความสะอาดแล้ว ก็ถือโอกาสจัดห้อง จัดมุมต่างๆ ในบ้านใหม่ไปด้วยซะเลยสิ จุดไหนที่มันเคยเกะกะ ใช้งานได้ไม่สะดวกก็จัดให้มันเข้าที่เข้าทางมากกว่าเดิม เปลี่ยนตำแหน่งใหม่ เปลี่ยนฮวงจุ้ยใหม่ บ้านจะสว่างสดใส พร้อมเปิดรับความเฮงได้มากกว่าเดิมแล้วนะ รับรองว่าชีวิตจะต้องดีขึ้นกว่าตอนนี้อย่างแน่นอน
#3. เรียนเสริมออนไลน์
อาจจะดูแล้วจริงจังหรือเครียดขึ้นมาเลยทีเดียว ถ้าหากจะพูดถึงเรื่องการเรียน แต่ว่าการหยุดคราวนี้ไม่ใช่การหยุดพักผ่อนสักหน่อย จึงควรที่จะหาอะไรที่ฝึกทักษะตัวเองเพิ่มเติมไปด้วย อย่างน้อยการที่เราได้ทำกิจกรรมที่ฝึกฝนและพัฒนาตัวเองสักหน่อยนั้น จะทำให้เรารู้สึกดีและมีคุณค่ากับตัวเอง ไม่รู้สึกห่อเหี่ยวและหดหู่ระหว่างช่วงกักตัวด้วย ไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานๆ แค่วัน 1-2 ชั่วโมง แต่ให้มีความคืบหน้าสักหน่อยก็เพียงพอแล้ว
#4. หัดทำอาหาร
ช่วงนี้แม้ว่าเราจะยังสั่งอาหารตามร้านอาหารต่างๆ มากินได้ แต่ว่าการสั่งอาหารในแอพมือถือมักจะมีราคาและค่าส่งที่สูง หรือว่าจะต้องรอคิวเวลานานมาก ดังนั้นแล้วเมื่อเรามีเวลามากพอสำหรับการทำอาหารอยู่แล้วให้เราทำอาหารกินเองน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า สำหรับคนที่ชอบทำอาหารด้วย ส่วนคนที่ทำอาหารไม่เก่งเท่าไหร่ ก็จะได้ถือโอกาสนี้ในการฝึกลองทำอาหารดูด้วย ลองเปิดคลิปวีดีโอที่สอนทำอาหารแบบง่ายๆ แล้วทำตามดู ก็คงไม่ยากเย็นเกินไปหรอกนะ อย่างน้อยก็จะได้มีอาหารที่สะอาด ปลอดภัยเอาไว้กิน แถมยังถ่ายรูปลงโซเชียลไว้อวดเพื่อนๆ ได้อีกด้วยนะ
#5. ซ่อมแซมส่วนต่างๆ ในบ้าน
อาจจะมีหลายๆ ส่วนในบ้านที่ผุพัง หรือต้องการการซ่อมแซม นี่แหละเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้แก้ไขส่วนต่างๆ ในบ้าน อาจจะเป็นก๊อกน้ำที่ชำรุด หรือกระเบื้องบางจุดที่แตกหัก ได้เปลี่ยนหลอดไฟที่เริ่มหมดอายุ หรือให้ความสว่างไม่พอ จะได้กลับมาใช้งานได้อย่างสะดวกสบายขึ้น แถมไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าจ้างช่างมาซ่อมหรือว่าเปลี่ยนให้อีกด้วย ประหยัดเงินไปได้เยอะเลยล่ะ
#6. เล่นเกมส์กับคนในครอบครัว
ตามปกติแล้วนั้นการเล่นเกมแค่เล่นอยู่คนเดียวก็สนุกเพียงพอแล้ว แต่จะสนุกยิ่งกว่าถ้ามีคนมาเล่นด้วยกัน ยิ่งถ้าเป็นนินเทนโด WII หรือ Switch นั้น เป็นเกมที่ออกแบบมาให้เล่นกันทั้งครอบครัวได้อยู่แล้ว ก็จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่กับคนในครอบครัว ได้ออกกำลังกายและคลายเครียดไปได้ด้วย ลองชวนกันมาแข่งมาเล่นกันดูสิ สนุกแน่นอน
#7. ดูหนังซีรีส์แบบมาราธอน
หนังเอย ซีรีส์เอยที่เคยดองไม่ได้ดูให้จบสักที ตอนนี้เวลามีแล้ว ให้เตรียมน้ำและขนมมาใกล้ๆ แล้วตั้งใจดูแบบมีสมาธิยาวๆ ตัดเรื่องภายนอกออกไปให้หมด เอาใจดำดิ่งไปกับเรื่องราวและตัวละครอย่างเต็มที่ คุณก็จะได้รับความบันเทิงอย่างเต็มอิ่ม รวมถึงเมื่อดูจบแล้วก็รีวิวเก็บไว้ เพื่อแชร์ประสบการณ์สู่เพื่อนๆ สักหน่อย ว่าใครเคยดูบ้าง หรือถ้าสนุกก็บอกต่อว่าอยากจะแนะนำให้ได้ดูกันนะ
#8. ฟิตหุ่นอยู่บ้าน
ในวิกฤตแบบนี้ทางฟิตเนสเองก็ต้องปิดตัวลงไปด้วย เนื่องจากสถานที่นั้นมันเอื้ออำนวยทำให้เกิดการติดโรคได้ง่ายทีเดียว ดังนั้นหลายๆ คนจึงกังวลว่ากล้ามเนื้อจะหายไป ก็จริงอยู่ว่าที่บ้านของเรา อาจจะไม่ได้เพียบพร้อมสำหรับการออกกำลังกายนัก แต่ว่าก็มีการออกกำลังกายอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์หรือพื้นที่เยอะ ก็สามารถสร้างกล้ามเนื้อสวยๆ ได้เหมือนกัน ให้ลองทำตามที่เทนเนอร์เคยสอนเอาไว้ หรือว่าจะลองทำตามคำแนะนำในคลิปออกกำลังกายก็ได้ อย่าปล่อยให้ร่างกายตัวเองอ่อนแอเลย ถ้ายังคงออกกำลังกายตามปกติรับรองว่าคุณจะยังคงแข็งแรงสุขภาพดี และหุ่นก็ไม่พังอีกด้วยนะ
#9. ถ่าย Vlog
ก็คุณเป็นคนชอบพูดคุยพรีเซนต์สินค้า ของใช้ งานอดิเรก สัตว์เลี้ยง หรือไลฟ์สไตล์ต่างๆ แล้ว การลองถ่ายคลิปวีดีโอหารายได้เสริมลง Youtube ก็เป็นอีกสิ่งที่น่าสนใจนะ แม้ว่าในตอนนี้จะถ่ายคลิปแนวการเดินทางหรือท่องเที่ยวไม่ได้สะดวก แต่ถ้าเรามี Content ที่น่าสนใจมากพอและก็สามารถที่จะสร้างรายได้อยู่เหมือนกัน หรือแม้ว่าจะยังสร้างรายได้ไม่ได้ แต่ก็ถือเป็นการฝึกทักษะการพูดการแสดงออกได้อยู่นะ ลองผิดลองถูกไป อาจจะได้ค้นพบความเจ๋งของตัวเองขึ้นมาก็ได้
#10. สวดมนต์ ไล่ Covid
ถ้าทางรัฐแนะนำว่าการสวดมนต์นั้นเป็นสิ่งที่สามารถช่วยไล่ Covid-19 ได้จะลองทำดูสักหน่อยก็คงไม่เสียหายเท่าไหร่หรอกละมั้ง แต่อย่างน้อยก่อนที่จะสวดมนต์ไล่เจ้าไวรัสนี้ ก็อย่าลืมที่จะใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ กินอาหารร้อนๆ ใช้ช้อนตัวเอง และอยู่ห่างจากผู้อื่นด้วยแล้วกัน อย่าทำตัวเสี่ยงที่จะรับเชื้อไวรัสอยู่เลย ไม่อย่างนั้นแล้วต่อให้สวดมนต์กี่ร้อยรอบ หรือว่ามีเครื่องรางของขลังเจ๋งแค่ไหน ก็อาจจะช่วยคุณไม่ได้นะ
หวังว่ากิจกรรมที่ได้แนะนำไปนี้ จะเป็นประโยชน์กับคุณ และช่วยทำให้รู้สึกหายเบื่อหน่าย ในช่วงที่จะต้องอยู่บ้านเพื่อชาติกันนะ ถือว่าได้ทำให้ตัวเองปลอดภัยไกลไวรัส รวมถึงลดความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อส่งต่อให้กับคนอื่นๆ ด้วย เป็นการช่วยรับผิดชอบต่อสังคมได้ดีแล้วล่ะ ยังมีกิจกรรมดีๆ เหล่านี้ให้ได้ทำแก้เบื่ออยู่นะ เราจะต้องรอดและผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันได้อย่างแน่นอน
ได้ทำกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ครบแล้วหรือยัง?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา