24 พ.ค. 2020 เวลา 07:24
ค้นหาตัวเองให้เจอได้ทำในสิ่งที่รักและชอบด้วยวิธีเหล่านี้กัน
เลิกสับสนวุ่นวายสักที ว่าตัวเองรักหรือชอบสิ่งใดกันแน่
ตอนนี้มีใครที่ยังหาตัวเองไม่เจอกันบ้าง ไม่รู้เลยจริง ๆ ว่าตัวเองชอบอะไรเป็นพิเศษ ทำให้เป็นเรื่องยากจริง ๆ ที่จะหาหนทางทำในสิ่งที่รักที่ชอบอย่างไม่รู้เบื่อไปได้ด้วย อย่าเพิ่งท้อแท้ท้อถอยไป ลองค่อยๆ มาค้นหาวิธีที่จะทำให้เราได้ค้นพบในสิ่งที่ตัวเองรักชอบกันดูดีกว่า เป็นวิธีที่ลองทำตามได้ไม่ยาก แถมสามารถช่วยคัดช่วยเลือกที่คุณชอบได้เป็นอย่างดีเลยด้วย มาลองทำตามกันดูได้เลย
1. เลือกสิ่งที่อยากทำมา 10 อย่าง
ลองทำดูสิ่งที่ตัวเองชอบมาสัก 10 อย่าง เขียนใส่กระดาษเอาไว้ตรงหน้าได้เลย แต่ไม่จำเป็นต้องเอาให้ครบ 10 อย่างก็ได้ ถ้าคุณมีเพียงแค่ 8 อย่างหรือน้อยกว่านั้น เพราะประเด็นของเราก็คือ จะทำการคัดเลือกสิ่งที่ตัวเองชอบให้เหลือน้อยกว่านั้นอยู่แล้ว ขอแค่รวมความรัก ชอบ ความสนใจในสิ่งที่ตัวเองมีมาให้ได้เยอะที่สุดก่อนก็พอ บางอย่างที่คล้ายและไปในแนวทางเดียวกัน เราก็สามารถจัดมารวมอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน เพื่อลดความซ้ำซ้อนลงได้ด้วย
2. เช็คดูทีละอย่างว่าเราชอบเพราะอะไร ชอบมากแค่ไหน
หลายๆ อย่างเราชอบก็จริงๆ แต่เคยมานึกคิดตกผลึกกันสักแค่ไหน ว่าเราชอบสิ่ง ๆ นั้นในมิติใด เราอาจจะชอบในบางสิ่ง แต่เราก็อาจจะไม่ได้ชอบมากพอที่อยากจะลงมือทำเองก็ได้ อย่างเช่น ชอบกาแฟ แต่ชอบการนั่งดูคนทำ นั่งดื่มชิมเฉย ๆ ไม่ได้หมายความว่าเราอยากเป็นบาริสต้านะ หรือเราชอบเสาะแสวงหาอาหารอร่อย ๆ กิน แต่ไม่ชอบที่จะเข้าครัว เป็นเชฟทำอาหารเองเลย ดังนั้นเราจึงต้องทำความเข้าใจกับแต่ละสิ่งให้มากพอด้วย ว่าเราชอบมันมากแค่ไหน และในมุมแบบไหนด้วย
3. คัดเลือกสิ่งที่ชอบมากสุด และทำให้เป็นไปได้มากสุด
ให้เลือกจนเหลือสัก 5 อย่างที่ตัวเองชอบ เพื่อที่จะได้โฟกัสสิ่งตัวเองสนใจให้แคบลง ไม่จำเป็นต้องคัดให้เหลือเพียงอย่างเดียว เพราะคนเราสามารถทำอะไรได้มากกว่า 1 อย่างอยู่แล้ว เรามักถูกสอนว่าควรทำทีละอย่าง หรือควรเลือกเพียงสิ่งใดสิ่งหนึ่งเท่านั้น แต่ถ้ามันไม่ได้เกินกำลังของคุณเลย จะเป็น 2-3 อย่างก็ได้ใครจะไปห้ามคุณได้ล่ะ หากคุณมุ่งมั่นและมีความตั้งใจจริง ลองสังเกตดี ๆ คนเก่งหลาย ๆ คนเขาก็มีสิ่งที่ทำได้ดีมากกว่า 1 อย่างอยู่นะ
4. วางแผนศึกษา หรือทำความรู้จักกับสิ่งเหล่านั้นอย่างละเอียด
การที่จะรู้ว่าเราชอบสิ่งนั้นมากแค่ไหน ก็คือการที่เราได้ศึกษาทำความรู้จักกับสิ่งนั้นให้ได้มากที่สุด เพราะหลาย ๆ อย่าง หากว่าเรารู้รายละเอียดเบื้องลึกเบื้องหลังมากกว่านี้แล้ว อาจจะทำให้เรารู้สึกชอบหรืออยากทำมันน้อยลงก็ได้ รวมถึงอาจค้นพบอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิต ที่เป็นปัจจัยหลัก ซึ่งไม่สามารถทำให้เราทำสิ่ง ๆ นั้นได้เลย อย่างเช่น การเงินของครอบครัวหรือปัญหาด้านสุขภาพร่างกายที่ตัวเองมี เป็นต้น ก็จะช่วยทำการคัดเลือกให้เราได้อีกทางหนึ่ง
5. ลงมือทำแต่ละอย่างดู แล้วมาสรุปผลหลังทำ
เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก บางอย่างเราบอกกับตัวเองมาตลอดว่าชอบ แต่ก็ไม่เคยลองทำสักที แต่เมื่อมีโอกาสมาได้ทำแล้วจึงค้นพบว่า ตัวเองไม่ได้ชอบและอยากทำมันมากมายขนาดนั้น ถ้าให้อยู่กับสิ่งนั้นนานกว่านี้ก็คงเบื่อหน่าย และไม่อยากทำมันอีกต่อไป เป็นต้น ดังนั้นหลังจากที่ลงมือลองทำดูนี่แหละ ที่จะเป็นตัววัดได้อย่างชัดเจนว่า คุณจะไม่เลือกหรือคุณอาจจะยิ่งชอบและยิ่งหลงใหลมันมากกว่าเดิม จนกระทั่งค้นพบความชอบของตัวเองได้ในที่สุด
นี่ก็เป็นแนวทางที่ช่วยให้คุณค้นหาค้นพบตัวเองได้แบบง่ายๆ ที่สุดแล้ว ช่วยลดความลังเล สับสนใจต่อสิ่งต่างที่มีอยู่ในจิตใจให้ลดน้อยลงด้วย ถ้าหากทำได้จนครบโอกาสที่จะค้นพบสิ่งที่ตัวเองรักและชอบ ก็มีความเป็นไปได้อย่างมากเลยนะ จะได้รู้สึกว่าตัวเองไปได้ถูกทางและควรใช้เวลาไปกับอะไรได้สักที
บทความ โดย : Akine_noxx

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา