25 พ.ค. 2020 เวลา 01:26 • ไลฟ์สไตล์
นิสัยสร้างคนสำเร็จ ทำให้ได้และไปให้ถูกทาง
ความสำเร็จที่สร้างได้ด้วยมือของคุณเอง อย่ารอช้ารีบมาทำเลยดีที่สุดนะ
ถ้าอยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ เราเองก็จะต้องทำตัวแบบคนที่ประสบความสำเร็จของทำกันด้วย แม้ว่าหลายๆ เรื่องจะเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย และรู้สึกว่ามันยาก แต่คุณก็สามารถทำมันได้ ถ้าหากมีความตั้งใจจริง มันเป็นสิ่งที่ทุกคนทำกันได้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะตั้งใจและทำมันจริงๆ ได้หรือเปล่าเท่านั้นเอง มาลองดูสิว่าทำแบบไหนแล้ว ชีวิตคุณจะไปสู่ความสำเร็จได้บ้าง
1. เลิกนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง
หลายๆ ครั้งที่เราทำอะไรล่าช้าหรือว่าไม่สำเร็จ ก็เป็นเพราะมัวแต่ขี้เกียจ และคิดว่าเอาไว้ค่อยทำทีหลังแล้วกัน จนในที่สุดเวลาก็ล่วงเลยผ่านไป ทำให้เราเสียโอกาสที่จะทำงานชิ้นนั้นๆ ให้สำเร็จไปด้วย ดังนั้นแล้วมาสร้างนิสัย ‘ลงมือทำทันที’เลยจะดีที่สุด เมื่อทำสำเร็จเราก็จะได้ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องสำคัญๆ อะไรที่อาจจะขาดหายไปอีกด้วย
2. เลิกใช้คำพูดด้านลบ
เริ่มต้นโดยการเลิกคิดลบกับทุกๆ สิ่ง แล้วให้มีสติทุกครั้งในการคิด เพื่อพูดในแง่ที่เป็นบวกเท่านั้น ทุกสิ่งจะดำเนินไปในทิศทางที่ดีได้หรือไม่อยู่ที่ใจเราคิดทั้งนั้น ความคิดแง่ลบจะคอยฉุดรั้งความรู้สึก และบั่นทอนจิตใจของเรานะ ยิ่งพูดออกมายิ่งไม่ดีกับตัวเองและผู้อื่น ดังนั้นหลีกเลี่ยงและเลิกคิดลบไปเถอะ
3. เลิกนิสัยการจับผิดผู้อื่น
การมัวแต่แต่จ้องจับผิดคนอื่น มีแต่จะสร้างนิสัยที่ไม่ดีให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นความโกรธแค้น ความอิจฉาริษยา ทำให้จิตใจรุ่มร้อนไม่เป็นสุข แถมตัวเองยังเสียเวลาไปฟรีๆ แบบโดยที่ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยด้วย ดังนั้นแล้วหันมาเฝ้ามองตัวเอง มีสติอยู่กับการพัฒนาตัวเองแทนจะดีกว่า เพราะถ้าเราประสบความสำเร็จเราก็จะมีความสุขด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องไปใส่ใจกับเรื่องของคนอื่นที่ไม่จำเป็นอีกแล้วล่ะ
4. ไม่ดูทีวีหรือเล่นมือถือเรื่อยเปื่อยนานเกินไป
ทุกวันนี้คุณยังใช้ชีวิตแบบนี้อยู่อีกหรือไม่ ปล่อยตัวปล่อยใจไปที่หน้าทีวี หรือว่านอนไถมือถือเล่นไปเรื่อยๆ อย่างไม่รู้เบื่อ ทั้งๆ ที่ก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรแต่ก็เลิกไม่ได้สักที คุณกำลังปล้นเวลาดีๆ ไปจากชีวิตอยู่ แทนที่จะได้นำเวลานั้นไปทำสิ่งต่างๆ ที่เกิดประโยชน์กับตัวเองมากกว่านี้แท้ๆ ให้เตือนตัวเองไว้เสมอ ว่าอย่างน้อยก่อนจะพักผ่อนหรือปล่อยตัวปล่อยใจไปตามอารมณ์นั้น ควรใช้เวลาให้เป็นประโยชน์กับตัวเองเสียก่อน จะได้ไม่รู้สึกผิดว่าตัวเองทำตัวเหลวไหลมากจนเกินไป
5. แสดงความขอบคุณต่อทุกสิ่งที่ได้รับ
ให้เอ่ยคำขอบคุณจนติดเป็นนิสัยเสมอ แม้ว่าสิ่งเหล่านั้นอาจดูเหมือนเล็กน้อยก็ตาม แต่ก็จะช่วยส่งต่อความรู้สึกที่ดีต่อคนอื่นได้ บางคนแค่ได้รับคำนี้ก็ทำให้เขารู้สึกหายเหนื่อย มีกำลังใจที่อยากจะสู้ต่อได้แล้ว บอกออกไปเถอะ มีแต่จะทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นอีกเยอะเลยล่ะ
6. ทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบ นอกเหนือจากงานบ้าง
แม้ว่าคุณอาจจะเป็นคนบ้างาน ชอบที่จะทำงานสุดๆ เลยก็ตาม แต่ก็อยากให้แบ่งแยก และมีสิ่งอื่นที่ทำแล้วชอบนอกเหนือจากงานบ้าง เพราะการทำงานเพียงอย่างเดียวมากไป ก็ทำให้เกิดความตึงเครียด และถ้าหากว่าความเคร่งเครียดนี้มีมากจนเกินไป ก็อาจจะส่งผลต่อสภาพจิตใจด้วย ดังนั้นแล้วควรใช้ชีวิตแต่พอดีไม่ทำงานมากเกินไป หรือว่าพักผ่อนเยอะจนเกินไป ชีวิตของคุณก็จะพบกับความสุขได้แล้ว
7. ให้เวลากับคนในครอบครัวเสมอ
ไม่ว่างานจะมากมายแค่ไหน ควรแบ่งเวลาให้กับคนในครอบครัวบ้าง อย่างน้อยก็เวลาที่ร่วมโต๊ะกินข้าว ได้พูดคุยแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ร่วมกัน อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อยไม่สำคัญ แต่ว่ามันก็มีคุณค่าทางจิตใจมากนะ เราจะได้ไม่รู้สึกเสียใจและเสียดายทีหลังด้วย เพราะอย่างน้อยเราก็ดูแลและใกล้ชิดกับคนในครอบครัวอยู่เสมอ เป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามไปจริงๆ นะ จะมีใครสักกี่คนที่คอยอยู่ดูแลเราได้เท่ากับครอบครัวอีกล่ะ
8. คบหาคนกลุ่มใหม่ๆ เสมอ
ยิ่งอายุมากการสูญเสียเพื่อนหรือคนที่เคยรู้จัก เคยสนิทสนมกันไป ถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ทุกคนต้องพบเจอ ข้อดีของการรู้จักเพื่อนใหม่ๆ คือการเรียนรู้เรื่องราวใหม่ เพื่อขยายมุมมองด้านอื่นๆ ให้กว้างขึ้นด้วย ชีวิตเราต้องพบเจอคนอีกมากมาย เราไม่จำเป็นต้องมีเพื่อนสนิทเป็นคนเดิมๆ กลุ่มเดิมๆ เสมอไป ยิ่งมีเพื่อนเยอะ มีหลากหลายวงการก็จะมีประโยชน์กับตัวของคุณเอง ไม่มากก็น้อยในวันข้างหน้า ฉะนั้นแล้วสร้างสัมพันธ์กับคนใหม่ๆ ไว้บ้างนั่นแหละดี
9. ออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีทุกวัน
ยิ่งเป็นผู้ใหญ่ขึ้นเท่าไหร่ ร่างกายก็จะยิ่งอ่อนแอลงไปเรื่อยๆ การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บได้ เพราะเมื่อร่างกายแข็งแรง หัวใจคุณก็จะแข็งแรง พร้อมสำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างที่ไม่ต้องรู้สึกว่าเหน็ดเหนื่อยกับการทำสิ่งต่างๆ ง่ายจนเกินไปด้วย ทำเถอะก่อนที่จะเจ็บป่วยเสียก่อน ถ้าทำทุกวันไม่สะดวก อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งก็ยังดี
หากทำได้ครบก็บอกได้เลยว่า ความสำเร็จในชีวิตของคุณก็อยู่เพียงแค่เอื้อมแล้วล่ะ ค่อยๆ ทำ ค่อยพัฒนาตัวเองไป แล้วคุณจะรู้สึกดี รู้สึกภูมิใจในตัวเองที่ทำสิ่งเหล่านี้ได้ แล้วก็จะพบกับสิ่งที่ดีเข้ามาหาในชีวิตเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ อีกด้วย จงอย่าหยุดที่จะพัฒนาตัวเองเสียล่ะ ไม่งั้นจะมีแต่คนเก่งแซงคุณไปจนคุณถูกทิ้งเอาไว้อยู่ข้างหลังเอาได้นะ
บทความ โดย : Akine_noxx

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา