22 พ.ค. 2020 เวลา 05:42
Ep.1 "ตัดสินใจ ..อุปสมบท(บวช)"
#ซีรี่ "ประสบการณ์ ..อุปสมบท🧘🏻‍♂"
ก่อนอื่น ฝากกดติดตาม⭐️ ก่อนรับชมข้อมูลที่ผมรวบรวมให้ด้วยนะคับ...
..ครั้งนี้ขอเล่าประสบการณ์และเรื่องราวในการอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ครั้งแรกในชีวิตของผม เป็นประสบการณ์ชีวิตอีกอย่างหนึ่งที่ผมภูมิใจมาก ได้ตอบแทนบุญคุณผู้มีพระคุณของผม ทำให้ผมเติบโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น จึงอยากนำประสบการณ์นี้มาบอกเล่าให้ทุกคนฟัง..
ครั้งนี้ผมขอใช้วิธีการเล่าเรื่อง แทนการเขียนเน้นความรู้อย่างเดียว เพราะจะได้ไม่เครียดจนเกินไปนะครับ..
"ตัดสินใจ ..อุปสมบท(บวช)" ✔️
ในวัย 22 ปี กับระยะเวลาเกือบ 2 เดือน เป็นการตัดสินใจบวชเพื่อตอบแทนบุญคุณพ่อแม่
..หลังจากปลดประจำการทหารเกณฑ์ 1 ปีในรั้วของชาติ ผมต้องเดินหน้าต่อกับชีวิต แต่ก่อนจะเริ่มต้นทำอะไรได้นั้น ขอบวชเป็นบุญกุศลให้ชีวิตก่อน คงเป็นการเริ่มต้นชีวิตที่ดี..
เลยได้ตัดสินใจบอกพ่อกับแม่ ว่าผมจะบวช เนื่องจากแม่ผมเดินทางสายธรรมอยู่แล้วนั้น ท่านได้เลือกวัดที่ผมต้องไปอยู่ให้เรียบร้อย ซึ่งขณะนั้นผมอยู่ จ.เชียงใหม่ แต่วัดที่ผมต้องไปบวชนั้นอยู่ จ.อุดรธานี
ผมไม่มีปัญหาเรื่องไปบวชที่นั่น แต่ปัญหาคือ วัดที่ผมต้องบวชนั้น อยู่ในป่าลึกบนเนื้อที่ 2,000 กว่าไร่ เป็นวัดป่าสายธรรมยุต ชื่อ "วัดป่าศรัทธาถวาย (วัดถ้ำเต่า)" ไม่มีไฟฟ้า กุฎิห่างจากศาลาเดินเท้าออกจากป่า 20 นาที ซึ่งไม่ใช่อย่างที่ผมต้องการ..
วัดป่าศรัทธาถวาย (วัดถ้ำเต่า)
ผมพยายามอธิบายให้แม่เข้าใจ ว่าที่บวชไม่ได้ต้องการแสวงหาหลักธรรมอะไร แค่ต้องการบวชตอบแทนบุญคุณท่านที่วัดในเมืองก็พอ..
ไม่เป็นผล แม่ยื่นคำขาด!! ถ้าผมไม่บวชวัดนี้ก็ตัดความสัมพันธ์แม่ลูก
..และมันคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมเริ่มต้นบวช
เมื่อถึงเวลาเตรียมตัว.. ก่อนบวช แม่ก็ได้พาผมไปซื้อของใช้ในการบวช และอุปกรณ์จำเป็นต่างๆที่จะต้องใช้ตอนอยู่ที่วัด 👉🏼
สิ่งที่เราจะต้องเตรียม เช่น ..
1. ของใช้ในการบวช
- ผ้าไตร, จีวร, บาตร, สายคล้องบาตร, อังสะ, สบง ฯลฯ
2. อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้จำเป็นต่างๆ
- ยาสามัญประจำบ้าน, ไฟฉาย, ยากันยุง, เทียน, ไฟแช็ค, มีดโกน, เครื่องอาบน้ำต่างๆ ฯลฯ
3. จิปาถะ(แก้เหงา)
- จะให้นั่งสมาธิ เดินจงกรม อย่างเดียวคงไม่ไหว อาจเตรียมไปเผื่อก็ดีครับ เช่น ส่วนตัวผม แม่เตรียมหนังสือธรรมะ และวิทยุที่ใช้ฟังเทศน์เกี่ยวกับศาสนา
❌ของที่ห้ามใช้(สอบถามพระพี่เลี้ยงเอานะครับ)แต่การใช้ขึ้นอยู่ที่เจตนาและความเหมาะสมครับ..
..ส่วนตัวผมมองว่า ยุคสมัยเปลี่ยนไป การปรับตัวย่อมเป็นไปด้วย เช่น ผมจำเป็นต้องทาแป้ง เนื่องจากขาผมเสียดสีกันจะทำให้เป็นแผลได้ครับ
⭐️ ของใช้ในการบวช ให้ถามพระครูบาร์อาจารย์ก่อนนะครับ เนื่องจากแต่ละวัด และพระครูอุปรัชฌาย์จะมีเงื่อนไขของเครื่องนุ่มห่มไม่เหมือนกัน เช่น ของผม เป็นวัดป่าสายธรรมยุตที่เคร่งครัดพอสมควร ผ้าไตรและผ้าจีวร จะต้องมีการถักเย็บที่เป็นไปตามเงื่อนไข ซึ่งจะหาซื้อยาก ถ้าสอบถามทางวัดก่อน บางทีทางวัดอาจจะมีให้หรือมีร้านที่รู้จักแนะให้ได้ครับ
รอติดตาม EP.2 ได้เร็วๆนี้นะครับ
#เนื้อหาเป็นประสบการณ์ส่วนตัว หากคุณคิดว่าเนื้อหานี้มีประโยชน์ ก็สามารถแชร์ให้เพื่อนหรือคนรู้จักของคุณได้ครับ หรืออยากสอบถามอะไรเพิ่มเติม ก็สามารถคอมเมนต์ไว้ได้
contact 📍
facebook : Ham Ati

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา