27 พ.ค. 2020 เวลา 05:36
Ep.2 เป็น ..นาค ต้องทำอะไร??
#ซีรี่ "ประสบการณ์ ..อุปสมบท🧘🏻‍♂"
ก่อนอื่น ฝากกดติดตาม⭐️ ก่อนรับชมข้อมูลที่ผมรวบรวมให้ด้วยนะครับ...
เมื่อถึงวันที่ต้องไปอยู่วัด เริ่มต้นการเรียนรู้ต่างๆด้วยการเป็น *"นาค" อยู่ 10 วันก่อนจะบวชเป็นพระ ผมใช้ชีวิตประจำวันเหมือนการเป็นเด็กวัดตามคำชี้แนะพระรูปอื่น ศึกษากฎของสงฆ์ ข้อห้าม และข้อควรปฏฺิบัติต่างๆ
📜 กิจวัตรทุกวันของผม..
เริ่มต้นด้วยการตื่นตี 03.00 น. ทำธุระส่วนตัว ก่อนขึ้นศาลา เพื่อทำความสะอาด กวาด ถู ปูเสื่อ ก่อนพระจะลงมาทำวัดเช้า..
เมื่อพระมากันครบทุกรูป ก่อนเริ่มทำวัดเช้า จะมีการนั่งสมาธิก่อนประมาน 1 ชั่วโมง เพื่อทำสมาธิของทุกคน
เมื่อถึงเวลาประมาน ตี 4 คือเวลาเริ่มต้นทำวัดเช้า พระผู้ใหญ่ จะเริ่มนำสวด...
(เป็นเวลาที่ผมรู้สึกอยู่ในสมาธิมากที่สุด ภาษาบาลีของบทสวดมนต์ ทำให้เรารู้สึกจดจ่ออยู่ในบทสวดนั้นๆ)
เมื่อการสวดทำวัดเช้าสิ้นสุดลง ใกล้เวลาประมาน 6 โมงเช้า คือการเริ่มต้นเตรียมตัว เพื่อเดินทางไปบิณฑบาตร ในหมู่บ้าน
วัดป่าศรัทธาถวาย(ถ้ำเต่า) ต.หนองอ้อ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี
🌤เวลาเช้านี้ ..หน้าที่ของนาค คือ การเดินตามพระสงฆ์ เพื่อรอรับของจากบาตรที่ชาวบ้านนำมาถวายพระ ..การเดินบิณฑบาตรในตอนเช้าตรู่ ในหมู่บ้านนอกเมือง ..ที่ชาวบ้าน หาเลี้ยงชีพด้วยการทำนาปลูกข้าว และเลี้ยงวัว ควาย เป็นบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ ของทุ่งนาที่เขียวขจีในตอนเช้า เพราะได้รับสารอาหารจากน้ำค้างในเวลากลางคืน และความอบอุ่นของชาวบ้าน ที่ทำให้ผมหลงไหล 🛤
เมื่อเดินทางกลับถึงวัด ..ชาวบ้านบางส่วนก็จะมารอกันที่วัด เพื่อรับฟังบทสวด และฟังเทศน์ ..พระสงฆ์ก็จะแยกย้าย เพื่อเตรียมตัวขึ้นศาลาอีกครั้ง ..ผมมีหน้าที่ขนของที่ชาวบ้านถวาย จัดเตรียมอาหารและข้าวของต่างๆ ให้พร้อมก่อนพระจะเริ่มสวด
และหลังจากนั้น ..แสงแดดอ่อนๆ ของพระอาทิตย์ในตอนเช้า เป็นความรู้สึกที่ดี ..ก็ถึงเวลากินข้าวเช้า หลังจากพิธีการต่างๆเสร็จสิ้น ผมก็เก็บของบนศาลากลับเข้าที่ ทำความสะอาดให้เรียบร้อย และจัดหาอาหารเช้า ในมื้อแรกของวัน.. แยกย้ายพักผ่อน ในเวลาประมาน 9 โมง
⏱ก่อนเวลาบ่ายโมง เป็นเวลาส่วนตัว ซึ่งหากไม่มีกิจกรรมอะไร จากพระอาจารย์ ที่บางครั้ง ท่านอาจให้ผมช่วยพัฒนาวัด เช่น ปัดกวาด หรือ ถางหญ้าที่ขึ้นรกในบริเวณวัดแล้ว ..ผมก็จะฝึกท่องคำบวช **"เอสาหัง" เพื่อเตรียมตัวบวชให้ได้ทั้งหมด เนื่องจากทางวัดบังคับไม่ให้ดูหนังสือในการบวชเลย และศึกษาธรรมจากหนังสือ หรือฟังธรรมจากวิทยุ ที่แม่ได้เตรียมไว้ให้ บางทีก็ไปอยู่กับพระรูปอื่น เพื่อขอคำชี้แนะต่างๆ จากท่านในการเตรียมบวช
13.00 น. บ่ายโมงตรง คือเวลา ฉัน ***น้ำปานะ ..พระสงฆ์จะมารวมกันที่ลาน เพื่อพูดคุย และฉันน้ำปานะกัน รวมทั้งนาคด้วยเช่นกัน ..แต่การฉันน้ำปานะ จะแยกกันระหว่างพระสงฆ์และนาค ไม่รวมกัน แม้กระทั่งแก้วน้ำ หรือเหยือกใส่น้ำปานะ เนื่องจากศีลที่ถือไม่เท่ากัน การดื่มร่วมกันจะทำให้ผิดศีลของพระสงฆ์ได้
วัดป่าศรัทธาถวาย(ถ้ำเต่า) ต.หนองอ้อ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี
🏕16.00 น. เป็นเวลา ****"กวาดตาด" หรือ "ตีตาด" พระสงฆ์และผู้ถือศีลทุกคนจะต้องกวาดตั้งแต่กุฎิของตนเองมาบรรจบกันจนถึงกลางวัด
🌃20.00 น. "เวลาทำวัตรเย็น" พระสงฆ์และผู้ถือศีล จะมาพร้อมกันที่ศาลาทำวัตรเย็น ก่อนเริ่มพิธีการ จะเริ่มต้น ด้วยการนั่งสมาธิเป็นเวลาประมาน 1 ชั่วโมง หลังจากนั้น พระผู้ใหญ่จะเริ่มนำสวดบทสวดทำวัตรเย็น..
เสร็จสิ้นพิธีการต่างๆ แยกย้ายกลับกุฎิ ก็ได้เวลาจำวัด พักผ่อน ในเวลา 22.00 น. ก่อนเริ่มกิจวัตรทั้งหมดใหม่ ในวันรุ่งขึ้น
รอติดตาม EP.3 "เหตุการณ์หลอน ..ในคืนแรก" ได้เร็วๆนี้นะครับ
คลังความรู้ 📚
*"นาค" เป็นคำใช้เรียก ‘คน’ ผู้ชายที่จะขออุปสมบท คือบวชเป็นพระภิกษุ
** "อุกาสะ" - พิธีบวชแบบมหานิกาย
"เอสาหัง" - พิธีการบวชแบบธรรมยุต
*** "น้ำปานะ" คำว่า “ปานะ” แปลว่า เครื่องดื่ม หรือน้ำสำหรับดื่มที่คั้นจากผลไม้ ที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตไว้ ๘ ชนิด หรือที่เรียกว่า น้ำอัฏฐบาน ได้แก่ น้ำมะม่วง, น้ำชมพู่หรือน้ำหว้า, น้ำกล้วยมีเมล็ด, น้ำกล้วยไม่มีเมล็ด, น้ำมะซางต้องเจือด้วยน้ำจึงจะควร, น้ำลูกจันทน์หรือองุ่น, น้ำเหง้าบัว และน้ำมะปรางหรือลิ้นจี่ หากเทียบเคียงกับปัจจุบันก็น่าจะหมายถึง บรรดาน้ำผลไม้ทั่วไปนั่นเอง
**** "กวาดตาด" หรือ "ตีตาด" เป็นการกวาดใบไม้บริเวณวัด เป็นข้อวัตร ของสงฆ์และผู้ถือศีลอย่างนึง เป็นการทำสมาธิและปัญญา
#เนื้อหาเป็นประสบการณ์ส่วนตัว หากคุณคิดว่าเนื้อหานี้มีประโยชน์ ก็สามารถแชร์ให้เพื่อนหรือคนรู้จักของคุณได้ครับ หรืออยากสอบถามอะไรเพิ่มเติม ก็สามารถคอมเมนต์ไว้ได้
contact 📍
facebook : Ham Ati

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา